Sẽ triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu
Đăng ngày 04-12-2019 10:46, Lượt xem: 592

Chiều 3-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng, cùng các đại biểu Quốc hội: Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Thị Kim Thúy có buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV, đồng thời lắng nghe kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri về các vấn đề của đất nước, thành phố, địa phương. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng.

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Nêu ý kiến về kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, cử tri Phạm Xuân Thư cho rằng, Quốc hội nên xem xét lại việc tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp hơn, theo hướng tuổi nghỉ hưu của nam và nữ bằng nhau, vì mức độ giảm thiểu về trí tuệ của hai giới này theo ông là không đáng kể.

Đồng thời, cử tri Phạm Xuân Thư đề xuất nâng mức trợ cấp cho người cao tuổi, các chuẩn về bình xét hộ nghèo; đề nghị phải tổ chức thi riêng 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học nhằm đảm bảo chất lượng sinh viên khi ra trường. Ngoài ra, cử tri Phạm Xuân Thư cũng đề xuất bãi bỏ điều luật bán nhà cho người nước ngoài, đề nghị tránh vay nợ Trung Quốc, hạn chế nhà thầu người Trung Quốc.

Cử tri quận Liên Chiểu quan tâm, nêu kiến nghị về nhiều vấn đề chung của đất nước, thành phố

Liên quan đến vấn đề tuổi nghỉ hưu vừa được Quốc hội thông qua, cử tri Phạm Đình Chương cũng đề nghị xem xét lại tuổi hưu để đảm bảo sức khoẻ cho phụ nữ, bởi bên cạnh công việc, người phụ nữ còn gánh vác trên vai trách nhiệm làm mẹ, làm bà. Cử tri Phạm Đình Chương bày tỏ trăn trở về vấn đề xử lý nước thải của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng ảnh hưởng đến môi trường biển khu vực này; đồng thời đề nghị, trong phương án quy hoạch chung thành phố cần có phương án quy hoạch mở rộng sân bay.

Theo cử tri Nguyễn Như Thư, nhiều năm nay, cuộc sống người dân khu quy hoạch xây dựng ga đường sắt phía Nam rất khó khăn, nhà cửa, hạ tầng xuống cáp nghiêm trọng nhưng không được phép duy tu, sửa chữa. Vì vậy, đề nghị làm rõ có xây ga Đà Nẵng phía Nam hay không; đồng thời, cần có chủ trương để người dân khắc phục môi trường sống bất cập hiện tại. Cử tri Nguyễn Như Thư cũng đề xuất xây dựng cảng Liên Chiểu, làm động lực phát triển thành phố trong tương lai.

Bên cạnh những vấn đề lớn của đất nước, thành phố, cử tri quận Liên Chiểu cũng nêu ý kiến, phản ánh một số vấn đề khó khăn, bất cập trên địa bàn quận hiện nay, như bất cập trong xin cấp quyền sử dụng đất; vấn đề xây nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn quận gây ô nhiễm môi trường lâu dài; đề nghị có bãi đỗ xà bần, rác thải xây dựng; tình trạng nhà máy CocaCola xả thải gây ô nhiễm môi trường; tình trạng giải quyết kéo dài, không dứt điểm đơn thư khiếu nại của công dân; vấn đề cấm chôn cất mới tại những khu mộ dòng tộc từ lâu đời…

Tiếp thu tất cả ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Liên Chiểu, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị lãnh đạo quận tổng hợp tất cả các phản ánh liên quan đến các vấn đề của quận, có báo cáo, giải trình đoàn đại biểu Quốc hội; đồng thời, đưa các vấn đề nóng trên địa bàn quận ra chất vấn tại kỳ họp HĐND cuối năm.

Liên quan đến vấn đề tuổi nghỉ hưu, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, sau khi xem xét rất nhiều yếu tố như sức khỏe, tâm sinh lý, tác động xã hội… Quốc hội đã cân nhắc, lựa chọn phương án phù hợp nhất để thông qua tại kỳ họp vừa qua, và sẽ được thực hiện theo lộ trình từng năm. Ghi nhận ý kiến của cử tri về vấn đề nghỉ hưu sớm, lương hưu cao đối với lực lượng công an, quân đội nghỉ hưu sớm, lương hưu cao, Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng mong cử tri chia sẻ với nhiệm vụ đặc thù, nhiều khó khăn của các ngành này.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Bí thư Thành ủy cho biết, hiện nay, thành phố đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW theo tiêu chí đúng luật, khoa học, minh bạch; trong đó, xây dựng cảng Liên Chiểu là một trong những nội dung sẽ được triển khai thực hiện. Liên quan đến trăn trở của cử tri quận Liên Chiểu về vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi rác, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, hiện nay, thành phố đã xây dựng xong bộ tiêu chí đảm bảo môi trường đối với các nhà máy xử lý chất thải, nước thải, và đang chọn lựa nhà đầu tư đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để đầu tư xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải phù hợp.

Bí thư Thành ủy thông tin thêm, trong năm 2020, thành phố dự kiến dành 14 ngàn tỷ đồng cho đầu tư xây dựng, do vậy, đề nghị các địa phương có phương án rà soát, đề xuất thành phố danh mục các công trình trọng điểm cần đầu tư trên địa bàn, trong đó ưu tiên cho các công trình trường học, y tế, đầu tư cho môi trường.

Theo Bí thư Trương Quang Nghĩa, năm 2020 là năm quan trọng chuẩn bị cho Đại hội các cấp, vì vậy, rất mong muốn cử tri quận Liên Chiểu nói riêng, cử tri thành phố nói chung, tiếp tục quan tâm, đóng góp ý kiến trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhằm đưa thành phố bước vào nhiệm kỳ mới với sự quyết tâm, mạnh mẽ vì mục tiêu phát triển bền vững.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.