Có một mùa cúc họa mi bâng khuâng giữa lòng phố biển
Đăng ngày 04-12-2019 07:32, Lượt xem: 1389

 Những ngày  vừa qua, một cánh đồng hoa cúc họa mi trắng tinh khôi, mơ màng đã thu hút rất nhiều người dân Đà Nẵng đến với Trung tâm Công nghệ Sinh học tại Cẩm Lệ. Đây là một mô hình đã được thử nghiệm thành công hứa hẹn sẽ mang đến cho thành phố biển một điểm nhấn dịu dàng nên thơ vào những ngày cuối thu đầu đông.

Cúc họa mi Đà Thành

Cúc họa mi là biểu tượng của sự ngây thơ, trong sáng, của nét đẹp tinh khôi, của niềm tin và hy vọng. Cúc Họa mi cũng làm vơi đi nỗi nhớ của những người xa thủ đô Hà Nội đã chọn Đà Nẵng làm quê hương thứ hai để sinh sống, làm việc như chị Vũ Thị Bích Hậu, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Và vườn cúc họa mi đầu tiên tại Trung tâm Công nghệ sinh học cũng chính  là món quà đầy ý nghĩa mà chị Hậu đã cùng các đồng nghiệp tại  Trung tâm gửi đến thành phố Đà Nẵng vào dịp đầu đông này.

Giữa vườn hoa cúc Họa mi đang khoe sắc, chị Hậu chia sẻ cùng chúng tôi hành trình gian nan khi chị và các cộng sự tại Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố đưa được các “em” cúc Họa mi về ươm trồng thành công giữa thành phố biển

  

Nhiều người Đà Nẵng đã đến thăm và chụp ảnh tại vườn cúc họa mi đầu tiên

Cùng họ nhà cúc, hoa cúc họa mi cũng có sức sống bền bỉ, nhưng lại là loài “đỏng đảnh, khó chiều”. Cúc họa mi chỉ phát triển tốt trong thời tiết mát mẻ, khoảng 25-27oC, hầu như chỉ phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của khu vực phía Bắc như ở Hà Nội mới có. Trong khi ấy, Đà Nẵng khí hậu thời tiết có nhiều nét cực đoan, khi nắng nóng, lúc mưa dầm, chịu ảnh hưởng của khí hậu biển nên việc ươm trồng các loại hoa bình thường đã là chuyện khó, để có thể tạo thành một cánh đồng hoa cúc họa mi lại càng khó khăn gấp bội   

Có thể nói việc ươm trồng, chăm sóc, nhân giống, giữ cho cây cúc họa mi phát triển tốt, hoa nở nhiều, tươi lâu … tại Đà Nẵng là cả một hành trình không ngừng cải tiến, hoàn thiện quy trình công nghệ, kỹ thuật của Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố.  Vườn hoa cúc họa mi đầu tiên với hơn 10.000 cây trên một diện tích còn khá khiêm tốn nhưng là bao nhiêu công sức, là bao nhiêu trí tuệ để vẻ đẹp nên thơ của nó mai đây rất có thể sẽ trở thành một thương hiệu mới của Đà thành.       

Hoa và người cùng bén duyên với Đà Nẵng

Mang thật nhiều các loài hoa về  tô điểm thêm cho thành phố biển Đà Nẵng, để Đà Nẵng đẹp hơn, đáng sống hơn …là hoài bão của chị Vũ Thị Bích Hậu, một tiến sĩ công nghệ sinh học tốt nghiệp tại Nhật Bản và đã trở về Đà Nẵng cách nay gần 10 năm . Kể từ ngày đó, chị đã cùng với đồng nghiệp của mình bắt đầu lên kế hoạch để biến những ước mơ dần trở thành hiện thực.

Năm 2019, cúc họa mi ươm trồng thành công, thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng, mang đến kỳ vọng về tiềm năng phát triển cho một vùng đất, một điểm đến du lịch thú vị của thành phố. Thành công của cúc họa mi cũng  làm cho   “tên tuổi” của Trung tâm Công nghệ sinh học của thành phố được nhiều người biết tới hơn.

Cúc họa mi làm bâng khuâng bao trái tim người

Nhưng ít ai biết được, từ nhiều năm qua,  những cán bộ viên chức của Trung tâm Công nghệ sinh học đã lặng thầm làm đẹp cho đời bằng những nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ nhằm phát triển các loài hoa tại thành phố biển. Từ đây đã có nhiều mô hình và quy trình sản xuất các loại hoa được hình thành và chuyển giao cho người dân, như các loại hoa lan (hồ điệp, mokara, …) rồi hoa chậu, hoa thảm,… với đủ hương sắc. Những chậu hoa lan hồ điệp của Trung tâm được cấy, ghép, nhân giống thành công từ nhiều năm qua đã có mặt trong các chợ hoa, siêu thị dịp lễ, tết… làm điểm nhấn trang trí trên các con đường của Đà Nẵng và cũng đã từng vươn xa đến những địa phương khác.

Chị Hậu nói vui “Hoa và người đã thực sự bén duyên với mảnh đất Đà Nẵng rồi”. Phải chăng cái duyên ấy đến từ những con người đầy hoài bão và trí tuệ, say mê, cần mẫn có đủ khát khao và niềm tin để đem đến cho thành phố biển những nét đẹp dịu dàng, nhân văn, mang đến những hy vọng đáng yêu như vườn cúc họa mi đang làm xốn xang bao trái tim người.  

BÍCH LÊ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác