Thí điểm thực hiện quy định quản lý người lên xuống Bán đảo Sơn Trà
Đăng ngày 04-12-2019 09:12, Lượt xem: 2170

Sở hữu thảm động thực vật phong phú, hệ sinh thái biển đa dạng, bán đảo Sơn Trà được ví như hòn ngọc quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, từ trước đến nay, việc thăm quan của du khách tại bán đảo Sơn Trà là hoàn toàn tự do, thiếu sự quản lý nên dẫn đến nhiều vấn đề đáng quan tâm về giao thông, an ninh quốc phòng. Vì vậy việc quy định nhằm quản lý người lên xuống tham quan, tìm hiểu khu vực bán đảo là cần thiết.  

Từ ngày 15-11, thành phố Đà Nẵng đã cho thí điểm quản lý người dân và du khách tham quan bán đảo Sơn Trà bằng cách cấp thẻ và giới hạn loại phương tiện cũng như khung giờ thăm quan. Xung quanh quy định này bên cạnh mang lại nhiều điểm tích cực thì vẫn còn nhiều ý kiến chưa đồng tình.

Theo đó, hoạt động du lịch, dã ngoại cho du khách giới hạn trong khung giờ từ 7 giờ 30 đến 19 giờ hằng ngày. Tất cả những ai lên xuống bán đảo Sơn Trà đều được cấp phát thẻ qua trạm gác.

Trong đó, thẻ vàng có thời hạn dài ngày được cấp cho các hộ dân có hoạt động trồng rừng, nhiếp ảnh gia, nghiên cứu sinh, nghiên cứu khoa học.

Đối với khách du lịch sẽ được phát thẻ xanh ngắn hạn (sử dụng và gửi trả lại cho nhân viên kiểm soát) trong ngày. Về mặt lưu thông, chỉ cho phương tiện di chuyển một chiều theo hướng từ đỉnh Bàn Cờ - Bãi Bắc khi đổ dốc từ đỉnh Bàn Cờ; cấm xe tay ga và ô tô trên 24 chỗ ngồi lên xuống bán đảo, với những du khách đi bằng phương tiện này sẽ có xe trung chuyển phục vụ.


Xe máy sử dụng hộp số tự động bị cấm lưu thông trên đường lên bán đảo Sơn Trà

Phó Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Phan Minh Hải đánh giá: “Mục đích trước mắt là hạn chế tai nạn giao thông, tiếp đó là kiểm soát lượng khách lên thăm quan bán đảo Sơn Trà, nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng cháy, và cuối cùng là tạo một phương tiện mới, một tiện ích mới cho du khách bằng xe trung chuyển.”

Là một điểm đến thú vị, nhưng thời gian qua hoạt động thăm quan du lịch tại bán đảo Sơn tồn tại nhiều bất cập: nhiều vụ tai nạn thương vong chủ yếu tập trung vào xe tay ga và do chủ phương tiện tự gây ra, khi di chuyển trên địa hình đèo dốc.

Mặt khác, đây là nơi sinh sống của nhiều loại sinh vật quý hiếm nhưng hoạt động khách du lịch lại không có sự kiểm soát. Bởi vậy, quyết định của UBND thành phố nhằm quản lý người dân và du khách tham quan bán đảo Sơn Trà là cần thiết.

Anh Đào Đặng Công Trung, một người dân thành phố yêu quý bán đảo Sơn Trà nhìn nhận: “Đó là quyết định đúng và kịp thời của UBND thành phố Đà Nẵng nhằm đảm bảo an toàn, kiểm soát được lượng khách lên xuống, đảm bảo vấn đề an ninh, làm tốt hơn cho bảo vật thiên nhiên của chúng ta.”

Tuy nhiên, về việc quy định giờ thăm quan tại Sơn Trà từ 7 giờ 30 đến 19 giờ, không ít ý kiến cho rằng, cần được điều chỉnh. Đặc biệt, đối với du khách quốc tế họ muốn đi sớm hơn, từ 6 giờ đến 6 giờ 30 để ngắm Vooc và đón nắng sớm.

Thêm vào đó kể từ khi áp dụng quy định mới, sử dụng xe trung chuyển để lên bán đảo Sơn Trà, tình trạng khách tham quan khá thưa thớt. Điều này khác xa trước đây, thường mỗi ngày có hàng trăm lượt xe các loại lên xuống khu vực này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để lên bán đảo Sơn Trà bằng xe trung chuyển có 3 tuyến đường gồm:

Từ nút giao đường Hoàng Sa đi điểm tham quan Cây Đa di sản dài 9km với 04 khung giờ xuất phát. Mỗi chuyến đi mất 60 phút với giá vé 45.000 đồng/ lượt khách. Trong đó, 30 phút di chuyển trên xe, 30 phút tham quan.


Khách muốn tham quan bán đảo Sơn Trà phải đi bằng xe trung chuyển

Tuyến thứ 02 từ đường Yết Kiêu đi đỉnh Bàn Cờ - Bãi Bắc dài 35km bắt đầu từ bãi xe Lê Đức Thọ - Nhà Vọng Cảnh - sân bay trực thăng - đỉnh Bàn Cờ - Cây Đa di sản - chùa Linh Ứng - bãi đỗ xe Lê Đức Thọ với 4 khung giờ xuất phát, tổng thời gian đi và tham quan các điểm trong 180 phút, giá vé 60.000 đồng/ lượt khách.

Tuyến thứ 03 từ đường Yết Kiêu đi suối Ôm dài 32km, bắt đầu từ bãi xe Lê Đức Thọ - điểm ngắm Voọc - ngã ba Tiên Sa về hướng Nhà Vọng Cảnh - bãi xe Lê Đức Thọ. Hành trình đi và tham quan trong 130 phút với 2 khung giờ xuất phát. Giá vé 80.000 đồng/ lượt khách.

Nhiều du khách lên bán đảo Sơn Trà cho biết, việc đi xe trung chuyển khiến họ gò bó, phải theo đoàn nên không hấp dẫn. Một du khách đến từ TP.HCM chia sẻ: “Tôi muốn ngắm voọc Chà Vá chân nâu nhiều hơn là các điểm khác, nhưng khung giờ không cho phép, phải đi theo đoàn. Như vậy không thoải mái và không đáp ứng nhu cầu tham quan theo sở thích riêng của du khách”.

Việc thí điểm các biện pháp quản lý bán đảo Sơn Trà sẽ được triển khai trong vòng 03 tháng. Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết sẽ tập hợp các ý kiến, đánh giá hiệu quả và những vướng mắc trong quá trình thực hiện để tìm ra mô hình quản lý thích hợp nhất cho bán đảo Sơn Trà.

BÁ NHẬT

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác