Đại biểu HĐND quan tâm giải pháp phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn đi đôi với đầu tư văn hóa, y tế
Đăng ngày 12-12-2019 04:06, Lượt xem: 678

Chiều 11-12, phiên chất vấn kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, tập trung vào 2 lĩnh vực: kinh tế - ngân sách và văn hóa - xã hội.

Cần xây dựng cơ chế thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn phát triển đột phá

Chất vấn Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, đại biểu Đoàn Xuân Hiếu đề nghị được biết các giải pháp trước mắt và lâu dài để tạo ra những sản phẩm du lịch đêm chuyên nghiệp với quy mô lớn, chất lượng xứng tầm để tạo điểm nhấn về du lịch, đồng thời tăng cường các dịch vụ để thúc đẩy kinh tế đêm trong hoạt động du lịch của thành phố. Bởi theo đại biểu Đoàn Xuân Hiếu, trong năm 2019, lượng khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng tăng, nhưng số ngày lưu trú và doanh thu của các đơn vị kinh doanh du lịch lại giảm; du lịch tuy tăng trưởng khá nhưng thiếu sản phẩm phục vụ du khách về đêm.

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh trả lời chất vấn

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, hiện nay, hoạt động du lịch về đang đêm gặp một số khó khăn, bất cập như dịch vụ ẩm thực, mua sắm phục vụ du khách còn nhỏ lẻ, chưa nhiều, nằm rải rác; chưa có quỹ đất để xây dựng các khu vui chơi, giải trí về đêm; cơ chế khuyến khích phát triển du lịch về đêm còn hạn chế, các dịch vụ vui chơi, giải trí chỉ được mở cửa đến 24h.

Gải pháp trước mắt, Sở Du lịch đã đề xuất thành phố khẩn trương hoàn thiện khu phố du lịch An Thượng tại quận Ngũ Hành Sơn; tổ chức phố đi bộ trên tuyến đường Bạch Đằng; triển khai thêm các hoạt động về đêm tại cầu Nguyễn Văn Trỗi. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đang đề xuất cơ chế được phép hoạt động sau qua 24 giờ đêm đối với các loại hình vui chơi, giải trí phục vụ du lịch; đề xuất chủ trương vận động cơ sở mua sắm, dịch vụ trên tuyến đường đường Bạch Đằng và tuyến đường 2-9 kéo dài thời gian phục vụ khách, đề xuất cho phép tàu du lịch thủy nội địa hoạt động đến 24 giờ, các điểm tham quan bảo tàng mở cửa đến 21 giờ.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thắng Lợi về giải pháp giải quyết xung đột giữa hoạt động du lịch đêm và cuộc sống của người dân, khi các dịch vụ kinh doanh giải trí nằm rãi rác trong khu dân cư, bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, thời gian đến Sở sẽ tiến hành khảo sát và đề xuất chọn một số tuyến đường như Hoàng Sa, Trường Sa, Bạch Đằng nối dài… để tổ chức các dịch vụ du lịch đêm xa khu dân cư nhằm kéo dài thời gian vui chơi về đêm của du khách mà không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Về giải pháp lâu dài, theo Giám đốc Sở Du lịch, cần tiếp tục đầu tư xây dựng các khu phố đêm; quy hoạch, dành quỹ đất và mặt nước để kêu gọi đầu tư các khu du lịch quy mô lớn nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng nhằm thu hút, giữ chân du khách.

Đại biểu Trần Thắng Lợi quan tâm đến giải pháp cho hoạt động du lịch đêm

Theo đại biểu Lê Thị Minh Thảo, thị trường khách quốc tế của Đà Nẵng hiện nay không đa dạng, tập trung chủ yếu vào hai thị trường chính là Hàn Quốc và Trung Quốc. Điều này sẽ gây khó khăn cho ngành du lịch thành phố khi những thị trường này có sự biến động, sụt giảm lượng khách đến.

Để khắc phục tình trạng này, Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, thời gian qua, Sở đã xây dựng kế hoạch đa dạng hóa các thị trường khách quốc tế, xúc tiến các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Nga, Bắc Âu, Tây Âu, Trung Đông, Ấn Độ… Qua đó, đã thúc đẩy tăng trưởng lượng khách từ các thị trường này như Thái Lan tăng gấp 3 lần, từ 50 ngàn khách lên 160 ngàn khách; thị trường Nhật Bản tăng 1,5 lần, với khoảng 150 ngàn khách; dự kiến trong thời gian đến thị trường Nga cũng sẽ có sự tăng trưởng khi đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Nga đi vào hoạt động. Riêng với thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh vào phân khúc khách cao cấp, khách đi lẻ nhằm hạn chế tỷ lệ khách đi tour giá rẻ.

Liên quan đến ngành du lịch, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị Sở Du lịch tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm; thực hiện các giải pháp căn cơ quản lý hiệu quả và hạn chế tiêu cực từ các tour du lịch giá rẻ... nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ giao dịch ngoại hối và chống thất thu. Bên cạnh đó, sớm nghiên cứu đề xuất cơ chế thí điểm phát triển kinh tế về đêm trong hoạt động du lịch đối với 3 nhóm dịch vụ chính: dịch vụ ẩm thực, dịch vụ vui chơi giải trí và dịch vụ mua sắm.

Chất vấn Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hà Bắc, đại biểu Nguyễn Đức Trị cho rằng, năm 2019, tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp đạt rất thấp (4,2%), thấp hơn mức tăng 8,8% của năm 2018, tỷ trọng đóng góp tốc độ tăng GRDP chỉ đạt 12,28%, thấp hơn tỷ trọng 21,26% của năm 2018. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hà Bắc cho biết, trong năm 2019, hoạt động sản xuất công nghiệp có tăng trưởng ở phần lớn các phân ngành, tuy nhiên, một số ngành chủ lực như sản xuất thép, ô tô, dệt may, xuất khẩu thủy sản… gặp khó khăn gây ảnh hưởng đến kết quả chung.

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Hà Bắc trả lời chất vấn

Theo Giám đốc Sở Công Thương, để hỗ trợ phát triển sản xuất công nghiệp, trước tiên cần tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; đồng thời, có chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ; tận dụng các lợi thế khi Việt Nam ký kết các Hiệp định thương mại; cải cách thủ tục đất đai, đẩy mạnh thương mại điện tử; nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại các khu công nghiệp; hoàn thiện môi trường đầu tư để kêu gọi làn sóng đầu tư mới.

Ông Nguyễn Hà Bắc cho biết, thời gian đến, khi các dự án đầu tư lớn như Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ UAC, Nhà máy ô tô Nissan mở rộng, Mabuchi Motor mở rộng… đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng ngành công nghiệp thành phố.

Về vấn đề thiếu quỹ đất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do đại biểu Lê Văn Quang đặt ra, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Hà Bắc cho biết, đến nay, dự án cụm công nghiệp Cẩm Lệ đang triển khai thi công giai đoạn 1 với diện tích 10,5 ha; dự kiến tháng 9-2020 sẽ hoàn thành để bố trí doanh nghiệp vào hoạt động.

Dự án cụm công nghiệp Hòa Nhơn đã được phê duyệt phương án tổng thể giải phóng mặt bằng và tái định cư, kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP; hai cụm công nghiệp Hòa Hiệp Bắc và Hòa Khánh Nam đang trong giai đoạn thực hiện đánh giá tác động môi trường, được đầu tư theo hình thức sử dụng vốn của nhà đầu tư. Dự kiến, 3 cụm công nghiệp Hòa Nhơn, Hòa Hiệp Bắc và Hòa Khánh Nam sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020 để giao đất sạch cho nhà đầu tư.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, ngành Công thương cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục để đầu tư xây dựng các khu công nghiệp mới theo quy hoạch; sớm nghiên cứu đề xuất quy hoạch mở rộng Khu Công nghệ cao thành phố tạo quỹ đất phục vụ kêu gọi đầu tư. Đồng thời, rà soát, đánh giá tổng thể về hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng tập trung, có trọng tâm trọng điểm, tránh dàn trãi nhằm nâng cao năng lực hấp thu chính sách, giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá.

Tập trung nguồn lực đầu tư cho văn hóa, y tế

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà về hiệu quả hoạt động của các công trình văn hóa và các thiết chế văn hóa ở cơ sở, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Huỳnh Văn Hùng cho biết, hiện nay, các công trình, thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố đang hoạt động rất sôi nổi, đặc biệt là 3 Bảo tàng Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật hiện đang thu hút lượng lớn khách tham quan, du lịch.

Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Huỳnh Văn Hùng trả lời chất vấn

Riêng đối với Nhà hát Trưng Vương, theo ông Huỳnh Văn Hùng, nhà hát đang thực hiện rất tốt các nhiệm vụ chính trị, biểu diễn phục vụ các chương trình nghệ thuật lễ, Tết, ngày truyền thống.

Tuy nhiên, theo quy định mới của Trung ương, mỗi tỉnh/thành phố chỉ duy trì một nhà hát truyền thống, các đoàn nghệ thuật như Nhà hát Trưng Vương phải chuyển về trung tâm văn hóa hoặc đưa ra ngoài hệ công lập. Về vấn đề này, Sở Văn hóa – Thể thao đã đề xuất thành phố phương án để Nhà hát Trương Vương tự chủ về chi thường xuyên và thành phố đặt hàng các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, công tác đối nội, đối ngoại.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, thành phố luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn đầu tư cho phát triển văn hóa, trên tinh thần, chủ trương nhất quán là gìn giữ, bảo tồn các công trình, di tích mang tính lịch sử.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà nêu chất vấn về hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa

Đối với Nhà hát Trưng Vương, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị, cùng với việc nâng cao khả năng tự chủ của đơn vị, cần nghiên cứu giải pháp để nhà hát luôn “sáng đèn”; khai thác các không gian còn trống của Nhà hát đảm bảo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động/sự kiện tại Nhà hát. Đồng thời, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao hiện có, trong đó nghiên cứu giải pháp xã hội hóa để phát huy công năng sử dụng trong thời gian tới, tránh tình trạng xuống cấp, lãng phí.

Theo đại biểu Phùng Phú Phong, HĐND thành phố đã thông qua chủ trương đầu tư một số công trình y tế trọng điểm như: Trung tâm Tim mạch giai đoạn 2; Trung tâm phẫu thuật thần kinh, chấn thương bỏng tạo hình; Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc, đây là một trong những giải pháp nhằm giảm quá tải bệnh viện, tuy nhiên đến nay, tiến độ triển khai các công trình khá chậm.

Vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết, trong quá trình triển khai, thi công 3 công trình y tế trọng điểm nói trên, Sở Y tế với vai trò là cơ quan quản lý cùng với Bệnh viện Đà Nẵng là cơ quan thụ hưởng đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án trong việc kiểm tra các hạng mục, nội dung liên quan đến công tác chuyên môn nhằm đảm bảo các công năng, chức năng khi vận hành.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Thị Như Hồng về kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố về “triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch giảm quá tải bệnh viện tại thành phố Đà Nẵng đến năm 2025 và Đề án đơn vị vệ tinh tại các trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, bà Ngô Thị Kim Yến cho biết, việc giảm tải bệnh viện liên quan đến nhiều giải pháp tổng thể, bao gồm cả về cơ sở vật chất và công tác quản lý, điều hành.

Với các dự án y tế được thành phố quan tâm đầu tư trong giai đoạn 2019-2020 như Bệnh viện Đà Nẵng cơ sở 2, mở rộng Bệnh viện Phụ sản - Nhi lên quy mô 1.000 giường, các Trung tâm y tế quận, huyện…, theo Giám đốc Sở Y tế, cơ sở vật chất y tế trên địa bàn thành phố về cơ bản đáp ứng được yêu cầu giảm tải. Bên cạnh đó, các bệnh viện, trung tâm y tế cũng nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai bệnh viện thông minh…

Qua đó, hiệu quả có thể nhận thấy là giảm rõ rệt tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng, trong khi tỷ lệ khám chữa bệnh hầu như tất cả các dịch vụ đều tăng 140% trong năm 2019.

Liên quan đến sự cố sản khoa nghiêm trọng thời gian qua, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết, Sở đã thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá lại toàn bộ nội dung liên quan đến sự cố này. Sở Y tế sẽ nhanh chóng công bố thông tin khi có kết luận của hội đồng chuyên môn; đồng thời, sẽ sớm đề xuất phương án chuyển đổi Bệnh viện Phụ nữ thành bệnh viện công lập và xây dựng mô hình hoạt động hiệu quả.

Đại biểu Lê Thị Như Hồng quan tâm đến hiệu quả triển khai các đề án giảm tải bệnh viện

Chia sẻ với áp lực quá tải của ngành y tế, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị Sở Y tế tập trung triển khai Kế hoạch giảm quá tải bệnh viện tại thành phố Đà Nẵng đến năm 2025 và Đề án đơn vị vệ tinh tại các trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; đồng thời, chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các bệnh viện chuyên khoa, các trung tâm y tế quận, huyện để giảm tải cho tuyến trên.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, ngành y tế cần nâng cao trách nhiệm trong việc triển khai các công trình, dự án đầu tư lĩnh vực y tế đảm bảo chất lượng, tiến độ, cũng như chú trọng công tác đấu thầu thuốc và quản lý chất lượng thuốc ở các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố theo đúng quy định.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.