Tiếp nhận nhiều tư liệu, hiện vật quý chứng minh chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa
Đăng ngày 19-01-2020 10:41, Lượt xem: 214

Chiều 18-1, tại Nhà trưng bày Hoàng Sa, UBND huyện Hoàng Sa tổ chức Lễ “Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và phát động xây dựng thư viện Hoàng Sa”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Võ Ngọc Đồng cho biết, Nhà trưng bày Hoàng Sa không chỉ là nơi thực hiện công tác tuyên truyền mà còn là nơi tập hợp hệ thống tài liệu từ các công trình nghiên cứu, các đề tài, dự án, xuất bản phẩm liên quan đến Hoàng Sa. Việc tập hợp này nhằm hoàn thiện hệ thống pháp lý phục vụ cho công chúng trên mặt trận học thuật, vừa xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ chung cho học sinh, sinh viên đặc biệt là đội ngũ nghiên cứu trẻ hiện nay, đồng thời góp sức chuẩn bị nguồn nhân lực nghiên cứu biển Đông trong tương lai.

“Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Hoàng Sa đã tiếp nhận 212 hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử, pháp lý cao từ các tổ chức, cá nhân sưu tầm hiến tặng. Không chỉ ở trong nước, các cuộc phát động tư liệu, hiện vật về quần đảo Hoàng Sa còn lan tỏa đến người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Thời gian đến, chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ, đóng góp của tất cả mọi tổ chức, cá nhân để nội dung Nhà trưng bày Hoàng Sa và Thư viện Hoàng Sa ngày càng nhiều, sinh động hơn, góp phần vào tiếng nói và minh chứng mạnh mẽ về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa...”, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa nhấn mạnh.


Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao tặng bản đồ về quần đảo Hoàng Sa do Sở Địa lý thủy văn hải quân Pháp xuất bản năm 1885.

Theo đó, UBND huyện Hoàng Sa đã tiếp nhận các tư liệu, hiện vật mới như: 19 Châu bản triều Nguyễn nói về việc xác lập và thực thi chủ quyền của triều đình nhà Nguyễn trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Hoàng Lê Cảnh Hưng bản đồ; Quần đảo Hoàng Sa sau những khảo sát của người Đức (1881-1883) và những công trình của người Anh và người Pháp gần đây nhất; công trình nghiên cứu “Những trận chiến Bảo vệ Tổ quốc của Thủy quân Việt Nam”; tác phẩm “Trường Sa Đông”; Bản đồ Tourane (Đà Nẵng).

Tại buổi lễ, UBND huyện Hoàng Sa phát động xây dựng Thư viện Hoàng Sa và tiếp nhận 648 cuốn sách liên quan đến chủ quyền biển đảo, do các nhà xuất bản trao tặng. Thư viện Hoàng Sa sẽ phục vụ công tác học tập, nghiên cứu, tuyên truyền, phục vụ chung cho mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; đặc biệt là học sinh, sinh viên, đội ngũ nghiên cứu, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.


Nhiều người dân và du khách chăm chú theo dõi các tư liệu, hiện vật minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Dịp này, UBND huyện Hoàng Sa tặng 06 xuất quà cho 06 nhân chứng từng sinh sống trên quần đảo Hoàng Sa trước thời điểm 19-1-1974.

Trong 02 năm qua, Nhà trưng bày Hoàng Sa đã đón 50.734 lượt khách với 831 đoàn đến tham quan, nghiên cứu. Trong đó có 27.044 học sinh, sinh viên (chiếm hơn 50% tổng lượt khách). Đặc biệt, trong số này có nhiều đoàn đại biểu chức sắc tôn giáo toàn quốc như: Đoàn Đô Đốc, Tư lệnh Hải quân Nhật Bản; đoàn Thư ký các Thượng Nghị sĩ Mỹ… 

Ngày 19-12, UBND thành phố ban hành Quyết định số 5709/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Nhà trưng bày Hoàng Sa tại Phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

 

THỦY THANH

.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.