Từ tháng 5-2020: mỗi quận, huyện có 2-3 điểm phân phối hàng hỗ trợ cho người gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh
Đăng ngày 27-05-2020 10:09, Lượt xem: 399

UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch hình thành mạng lưới để thực hiện công tác huy động tiếp nhận và phân phối nguồn lực xã hội trợ giúp đột xuất cho người dân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn thành phố, nhằm tập trung huy động nguồn lực từ xã hội, cộng đồng; hình thành mạng lưới tiếp nhận, quản lý và phân phối lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm trợ giúp kịp thời cho người dân thực sự gặp khó khăn trên địa bàn thành phố do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh để ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Theo đó, yêu cầu chung Kế hoạch đặt ra là việc triển khai thực hiện phải được tiến hành chặt chẽ, đồng bộ, đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn; thực hiện đúng các quy định về công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; triển khai thực hiện công khai, minh bạch và đúng đối tượng; mạng lưới tiếp nhận, quản lý và phân phối phải được trải đều trên địa bàn thành phố, có trọng tâm, trọng điểm nhằm đáp ứng hỗ trợ kịp thời và thuận lợi cho người dân đang gặp khó khăn.

Trên nguyên tắc đóng góp, hỗ trợ tự nguyện, nguồn hàng vận động bao gồm lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm sẽ được phân phối đến người dân đang thực sự gặp khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố là cơ quan tiếp nhận, quản lý cấp thành phố, có trách nhiệm phân phối và điều tiết nguồn hàng hỗ trợ đến các quận, huyện. Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện là cơ quan tiếp nhận, quản lý cấp quận, huyện, có trách nhiệm phân phối, điều tiết nguồn hàng hỗ trợ đến các xã, phường.

Các tổ chức, cá nhân có thể trao hàng cứu trợ thông qua các hình thức: trao bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản thông qua tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, quận, huyện; trao bằng hiện vật thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, quận, huyện hoặc trực tiếp tại các điểm tiếp nhận và phân phối nguồn hàng cứu trợ; phối hợp với lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm tiếp nhận và phân phối nguồn hàng cứu trợ để thực hiện trao trực tiếp cho người dan hoặc ủy nhiệm cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm thực hiện việc hỗ trợ cho người dân.

Mạng lưới phân phối hàng cứu trợ sẽ được bố trí trải đều trên địa bàn thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân gặp khó khăn nhận được nguồn hỗ trợ, thông qua phương tiện, thiết bị hỗ trợ có lắp đặt camera, như “Máy ATM gạo”… Trước mắt, thành phố bố trí cho mỗi quận, huyện 2 - 3 máy, thực hiện đồng thời với việc tiếp nhận, phân phối lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm. Tùy theo, tình hình thực tế và nhu cầu của các địa phương, thành phố có thể bố trí thêm cho phù hợp.

Mạng lưới phân phối được triển khai đồng loạt từ tháng 5-2020; mỗi quận, huyện từ 2-3 điểm. Sau đó, tùy tình hình thực tế có thể phát triển thêm một số điểm trên địa bàn thành phố. Thời gian tiếp nhận và phân phối từ 7h30 đến 17h hàng ngày. Kết thúc đợt cứu trợ, các máy móc, trang thiết bị phục vụ tại các điểm đặt tại UBND xã, phường nào thì UBND quận, huyện giao cho địa phương đó chịu trách nhiệm quản lý bảo quản, bảo dưỡng để sử dụng vào các đợt thiên tai, dịch bệnh tiếp theo.

UBND thành phố giao Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức triển khai Kế hoạch, hướng dẫn các địa phương tuyên truyền đến mọi người dân; tham mưu UBND thành phố chỉ đạo vận hành hệ thống mạng lưới trên phạm vi toàn thành phố hoặc một số điểm, khu vực trọng tâm theo tình hình khó khăn thực tế tại địa phương. Đồng thời, tham mưu UBND thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động phong trào đóng góp nguồn hàng cứu trợ khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra ảnh hưởng đến đời sống của người dân cần có sự chung tay giúp đỡ của xã hội; tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND thành phố.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện tổ chức lực lượng điều hành công tác tiếp nhận, quản lý và phân phối nguồn hàng cứu trợ với sụ tham gia của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội…; tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để những người dân gặp khó khăn biết đến địa điểm nhận lương thực, thực phẩm hỗ trợ.

Đồng thời, chỉ đạo Tổ trưởng dân phố, Thôn trưởng phối hợp với Ban công tác Mặt trận rà soát các đối tượng khó khăn, lớn tuổi, neo đơn không trực tiếp đến địa điểm phân phối nhận hàng cứu trợ; lập danh sách liên hệ điểm tiếp nhận, quản lý và phân phối nguồn hàng cứu trợ để nhận và phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trao hàng cứu trợ đến tận nhà. Công an và cơ quan quân sự các quận, huyện, xã, phường có trách nhiệm xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự tại các địa điểm tiếp nhận, quản lý và phân phối nguồn hàng cứu trợ trong thời gian hoạt động.

UBND thành phố cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các đoàn thể chính trị xã hội chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện trực tiếp, điều hành các điểm tiếp nhận, quản lý và phân phối nguồn hàng cứu trợ, giám sát việc thực hiện quản lý, phân phối. Bên cạnh đó, vận động các hội, đoàn thể, các tổ chức tôn giáo là thành viên Mặt trận tích cực tham gia đóng góp ủng hộ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu để kịp thời hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh sớm ổn định đời sống.

Danh sách các điểm tiếp nhận và phân phối:

STT

Đơn vị

Địa điểm

1

Hải Châu

  • Điểm 1: UBND phuờng Hải Châu 2, số 3 8 Triệu Nữ Vương.
  • Điểm 2: Nhà Văn hoá phường Bình Thuận, số 230 Trưng Nữ Vương.
  • Điểm 3: UBND phường Hoà Cường Bắc, số 388 Núi Thành.

2

Thanh Khê

  • Điểm 1: Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Thanh Khê, số 21 Hồ Tương.
  • Điểm 2: Nhà sinh hoạt cộng đồng phường Thanh Khê Tây, số 206 Dũng Sỹ Thanh Khê.
  • Điểm 3: Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Chính, số 85 Hoàng Hoa Thám.

3

Sơn Trà

            Điểm : Trụ sở Ủy ban MTTQ VN quận Sơn Trà, số 2 đường Đông Giang.

4

Liên Chiểu

  • Điểm 1: Nhà sinh hoạt cộng đồng Đà Sơn, số 185 Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam.
  • Điểm 2: Nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư số 6, số 370 Nguyễn Văn Cừ, phường Hòa Hiệp Bắc.
  • Điểm 3: Nhà sinh hoạt cộng đồng Thanh Vinh 2, số 703 Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc.

5

Ngũ Hành Sơn

  • Điểm 1: Trụ sở Uỷ ban MTTQ VN quận Ngũ Hành Sơn, đường Minh Mạng, quận Ngũ Hành Sơn.
  • Điểm 2: Nhà Văn hoá Bá Tùng 1, đường Mai Đăng Chơn, phường Hoà Quý.

6

Cẩm Lệ

  • Điểm 1: Trung tâm VHTT quận Cẩm Lệ, đường Trường Sơn, phường Hòa Thọ Tây, Cẩm Lệ.
  • Điểm 2: Trụ sở  Uỷ ban MTTQ VN  quận Cẩm Lệ, số 131 Ông Ích Đường, Khuê Trung, Cẩm Lệ.

7

Hòa Vang

  • Điểm 1: Tại UBND xã Hòa Châu, cung cấp cho 3 xã: Hòa Châu, Hòa Tiến,

Hòa Phước.

  • Điểm 2: Tại UBND xã Hòa Phong, cung cấp cho 4 xã: Hòa Nhơn, Hòa Khương, Hòa Phú, Hòa Phong.
  • Điểm 3: Tại UBND xã Hòa Liên, cung cấp cho 4 xã: Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc.
 

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.