Quận Hải Châu sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới
Đăng ngày 03-06-2020 01:47, Lượt xem: 626

Chiều 2-6, UBND quận Hải Châu tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận năm 2020, trong thời gian từ tháng 2-2020 đến nay. Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, chủ trì hội nghị. Bí thư Quận uỷ Hải Châu Lương Nguyễn Minh Triết tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị Sơ kết công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận năm 2020, trong thời gian từ tháng 2-2020 đến nay

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, ngay từ khi bắt đầu ghi nhận những thông tin tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 tại Việt Nam vào ngày 23-1-2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận Hải Châu luôn chủ động với tinh thần kiên quyết, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Với phương châm “đi từng nhà, rà từng ngõ”, quận đã triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ gia đình, từng người dân với sự tham gia vào cuộc của Mặt trận, Hội phụ nữ, Hội chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên, Hội cựu chiến binh các cấp, qua đó tạo sự chuyển biến nhận thức, huy động được sự chung tay từng người dân góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Nhiều mô hình hay được các Hội đoàn thể triển khai như: tổ chức các điểm phát xà phòng, nước sát khuẩn miễn phí; mô hình may khẩu trang phát miễn phí; mô hình làm mũ chắn giọt bắn phát miễn phí; máy sát khuẩn tự động; áp dụng máy nhận diện thông báo đeo khẩu trang tại tổ một cửa...

Trong công tác điều tra, giám sát cách ly, các lực lượng ngành y tế, công an, quân đội và lực lượng của UBND 13 phường trên địa bàn quận đã phối hợp chặt chẽ , phát hiện sớm, tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp nhập cảnh... không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tính đến ngày 27-5-2020, quận Hải Châu đã tổ chức cách ly y tế cho 332 trường hợp; cách ly tại nhà và nơi lưu trú cho 256 trường hợp; 42 trường hợp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung là Khách sạn trên địa bàn quận. Địa bàn quận ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19 trên tổng số 6 trường hợp mắc trên địa bàn thành phố; cả 3 trường hợp đều đã được điều trị khỏi và xuất viện. Có thể nói, việc nắm bắt các văn bản, chỉ đạo triển khai công tác rà soát cách ly y tế một cách kịp thời, sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan ban ngành, UBND 13 phường đã giúp kịp thời khoanh vùng, cách ly không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Để triển khai Chỉ thị giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, quận đã ban hành Thông báo và gửi đến từng hộ gia đình các nội dung liên quan, tuyên truyền vận động và ký cam kết tạm dừng 3.868 cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng, 268 cơ sở spa, thẩm mỹ, làm đẹp, cắt tóc; 2.823 cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ; 157 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bar, trò chơi điện tử… theo QĐ 895/QĐ-UBND của UBND thành phố. Ban chỉ đạo Covid-19 quận và các phường đã phân công thành viên kiểm tra định kỳ công tác triển khai thực hiện, kịp thời nhắc nhở chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm. Tính đến ngày 6-5-2020, đã kiểm tra và xử phạt 107 trường hợp, với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

Quận Hải Châu đã chủ động nguồn kinh phí để mua sắm, trang bị hóa chất, thiết bị vật tư y tế, thuê địa điểm cách ly y tế, hỗ trợ, phụ cấp cho các lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn; đồng thời, dự trữ nguồn vật tư y tế cần thiết khi cỏ dịch bùng phát. Đến nay, tổng số tiền chi cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quận hơn 4 tỷ đồng. Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận cũng tổ chức kêu gọi và tiếp nhận gần 3 tỷ đồng tiền mặt và hàng hoá do các cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo đóng góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 , tính đến ngày 18-5-2020, quận Hải Châu đã chi gói hỗ trợ cho 3.498 đối tượng chính sách; 4.141 đối tượng bảo trợ xã hội; 4.915 đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn của Trung ương và thành phố, với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống dịch tại tuyến cơ sở vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, do nhận thức của một bộ phận nhân dân về việc cách ly y tế để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng còn chưa cao, vẫn tìm cách trốn khỏi khu cách ly; đưa tin sai sự thật; vẫn tổ chức tụ tập đông người trong thời gian giãn cách xã hội; đồng thời, nhân lực Trạm Y tế tuyến phường số lượng ít nên việc triển khai phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Triển khai công tác phòng, chống dịch trong thời gian đến, Chủ tịch UBND quận Lê Anh đề nghị các đơn vị chức năng tiếp tục quản lý chặt chẽ địa bàn, kịp thời nắm bắt thông tin về người nước ngoài, người từ nơi khác đến cư trú trên địa bàn, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện khai báo để triển khai các biện pháp an toàn y tế, phòng chống dịch hiệu quả. Ông Lê Anh cũng yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể quận chủ động tham mưu, xây dựng phương án phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới; đề xuất mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế cho trạm y tế các phường, phòng y tế các trường học… nhằm sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng các ngành chức năng quận cần làm tốt trong giai đoạn hiện nay là tăng cường kiểm tra, quản lý thị trường, không để xảy ra tình trạng lợi dụng dịch bệnh tăng giá, bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; những trường hợp vi phạm cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bí thư Quận uỷ Hải Châu Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo Bí thư Quận uỷ Hải Châu Lương Nguyễn Minh Triết, đến thời điểm hiện nay, công tác phòng, chống dịch đã được Quận ủy, UBND quận chỉ đạo, lãnh đạo triển khai thực hiện quyết liệt; các ngành chức năng, địa phương, đơn vị thể hiện tinh thần trách nhiệm, tích cực nỗ lực trong lãnh đạo, phối hợp triển khai các phương án phòng, chống dịch hiệu quả. Triển khai công tác phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới, ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp, ngành không lơ là chủ quan; tiếp tục chuẩn bị các phương án chủ động phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân, ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông nhưng vẫn duy trì các phương pháp truyền thống còn nhiều hữu hiệu như phát qua loa phát thanh hàng ngày các nội dung ngắn gọn súc tích và dễ nhớ trong cộng đồng và trường học. Đặc biệt, Bí thư Quận uỷ Hải Châu đề nghị UBND quận thành lập tổ công tác để triển khai gói hỗ trợ của Trung ương và thành phố, với yêu cầu hỗ trợ người dân tiếp nhận gói hỗ trợ một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất.

Dịp này, UBND quận Hải Châu tặng Giấy khen cho 27 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.