Tổ chức chính quyền đô thị tại Đà Nẵng hướng đến bộ máy gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả
Đăng ngày 01-07-2020 09:16, Lượt xem: 366

Chiều 30-6, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng, cùng các đại biểu: Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Thị Kim Thuý có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hoà Vang, nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV. Cùng dự có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng tiếp xúc cử tri huyện Hoà Vang

Báo cáo tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý cho biết, để bảo đảm công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 và có những quyết sách kịp thời giúp Chính phủ khắc phục khó khăn do đại dịch gây ra, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung.

Tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật khác; giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác. Đặc biệt, kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, tại thành phố Đà Nẵng tổ chức cấp chính quyền địa phương gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, tại các quận và phường không tổ chức cấp chính quyền địa phương mà chỉ tổ chức cơ quan hành chính là Ủy ban nhân dân; chính quyền địa phương ở huyện và các xã thuộc thành phố Đà Nẵng vẫn tiếp tục thực hiện như hiện nay. UBND quận, phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và có điều chỉnh về nhiệm vụ, quyền hạn cho phù hợp với tính chất, đặc điểm của cơ quan hành chính ở đô thị. Nghị quyết cũng quy định việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thành phố Đà Nẵng, bao gồm việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị và một số chính sách về quản lý tài chính - ngân sách nhà nước. Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2021.

Cử tri huyện Hoà Vang nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, cùng với việc bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi về thành công của kỳ họp thứ 9, cử tri Hoà Vang đã nêu kiến nghị về một số vấn đề chung của đất nước như chính sách tinh giản biên chế; trợ cấp cho cán bộ xã phường, cán bộ không chuyên trách; vấn đề cách tính lương hưu gây thiệt thòi cho người lao động… Cử tri Nguyễn Thị Hạnh, trú tại xã Hoà Liên, cho rằng, chính sách tinh giản biên chế là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước; tuy nhiên, quá trình triển khai vào thực tế còn nhiều bất cập. Theo cử tri, việc tinh giản ở bộ phận nào, số lượng bao nhiêu cần được cân nhắc đảm bảo phù hợp với thực tế công việc, tránh gây ra tình trạng quá tải cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ.

Cử tri Tán Kim, trú tại xã Hoà Phong, phản ánh, mức phụ cấp theo quy định của Trung ương đối với cán bộ xã, phường, cán bộ không chuyên trách, bán chuyên trách, cán bộ thôn hiện nay là rất thấp, không đảm bảo cuộc sống. Do vậy, đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố quan tâm kiến nghị đến Quốc hội việc sửa đổi quy định, nâng mức trợ cấp; đồng thời, đề nghị thành phố có chính sách phụ cấp đặc thù riêng cho cán bộ ở một số thôn có số lượng hộ dân lớn. Cử tri Nguyễn Thanh, trú tại xã Hoà Tiến, đề nghị Quốc hội xây dựng luật lãnh đạo, nhằm có cơ chế giám sát chặt chẽ đối với cán bộ lãnh đạo, hạn chế sai phạm cá nhân. Cử tri Hoà Vang cũng đề nghị tăng cường công tác quản lý các dự án chậm tiến độ, quy hoạch treo; giám sát chặt chẽ việc chi hỗ trợ các trường hợp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Trương Quang Nghĩa ghi nhận và tiếp thu tất cả ý kiến đầy trách nhiệm, tâm huyết của cử tri huyện Hoà Vang; đồng thời khẳng định, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện của các cơ quan ban ngành thành phố và huyện Hoà Vang đối với những kiến nghị liên quan đến các vấn đề tại địa phương.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng, phát biểu tại buổi tiếp xúc

Bí thư Thành uỷ cho rằng, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 9 vừa qua là một dấu mốc quan trọng, tại tiền đề cho sự phát triển bứt phá của Đà Nẵng trong tương lai. Mục tiêu của tổ chức chính quyền đô thị là xây dựng một bộ máy chính quyền gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả, nhằm cụ thể hóa yêu cầu tại Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hoá nhanh nhất tại Đà Nẵng hiện nay, theo Bí thư Trương Quang Nghĩa, không loại trừ khả năng có thể sẽ thành lập quận mới từ huyện Hoà Vang trong tương lai, nhằm phát huy tối đa sự hiệu quả của việc tổ chức chính quyền đô thị.

Cùng với đó, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2030; HĐND thành phố đã thông qua đề án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, và các bộ, ngành liên quan đang trong quá trình thẩm định, đề hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Trên cơ sở đề án được phê duyệt, huyện Hoà Vang sẽ được quy hoạch bài bản, chuẩn mực, tránh tình trạng giao đất, quy hoạch một cách cảm tính, ảnh hưởng đến sản xuất, cũng như cuộc sống của người dân”, Bí thư Trương Quang Nghĩa nói. Đồng thời thông tin thêm, đối với huyện Hoà Vang, chủ trương của Ban Thường vụ là ưu tiên quy hoạch các vùng, các khu đô thị nông thôn trước, dựa trên địa hình, thổ canh, thổ cư, tập quán, văn hoá, truyền thống của người dân địa phương, sau đó mới đến các khu vực khác, lĩnh vực khác.

Theo Bí thư Trương Quang Nghĩa, thời gian đến, trên địa bàn huyện Hoà Vang có nhiều dự án rất quan trọng, đóng góp lâu dài cho tăng trưởng của thành phố; vì vậy, rất mong muốn cử tri Hoà Vang hết sức ủng hộ các chủ trương của thành phố, đồng thời có nhiều ý kiến, đề xuất đóng góp cho sự phát triển của địa phương nói riêng, thành phố nói chung.

NGÔ HUYỀN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.