Bảo đảm quy định phòng dịch và cuộc sống cho người dân tại 2 khu chung cư bị cách ly
Đăng ngày 14-08-2020 02:03, Lượt xem: 1597

Ngay khi có lệnh phong tỏa, lực lượng chức năng đã tiến hành dựng lều dã chiến, thành lập chốt cách ly, tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân tại Nhà A3 - chung cư Vũng Thùng và Nhà B1 - chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) hiểu và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 13-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố đã ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly đối với Nhà A3 – chung cư Vũng Thùng và Nhà B1 – chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Thời gian áp dụng từ 10h ngày 13-8 đến 10h ngày 27-8 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và có thể gian hạn thêm.

Cụ thể, tại 2 chung cư trên, ngành y tế thành phố đã xác định có 6 ca nhiễm COVID-19. Việc cách ly này nhằm khoanh vùng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, ngay sau khi có lệnh cách ly y tế của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố, UBND phường Nại Hiên Đông đã khẩn trương lên phương án, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch và cuộc sống cho người dân tại 2 khu chung cư trên.

Theo đó, UBND phường Nại Hiên Đông đã thành lập chốt cách ly tại Nhà A3 – chung cư Vũng Thùng và Nhà B1 – chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông. Các chốt cách ly hoạt động liên tục 24/24 giờ cho đến khi có thông báo giải thể.


Chốt phong tỏa tại Nhà B1 – chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông

Thành phần mỗi chốt gồm lực lượng Công an, Y tế, lực lượng Dân phòng, Dân quân,.. Nhiệm vụ của các chốt là đảm bảo an ninh, an toàn, kiểm soát, ngăn chặn việc di chuyển tại khu vực phong tỏa,… qua đó, tránh để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng

“Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân tại 2 khu chung cư bị phong tỏa hiểu và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, ngay khi có thông tin về 6 ca dương tính liên quan đến các chung cư trên, phường đã lập tức phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ, thành lập các chốt kiểm soát y tế tại các nơi có nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn phường” Ông Cao Đình Hải chia sẻ.


Lực lượng chức năng đã tiến hành dựng lều dã chiến tại chốt phong tỏa Nhà B1 – chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông

Liên quan đến việc bảo đảm lương thực, thực phẩm trong thời gian phong tỏa tại 2 khu chung cư trên, ông Cao Đình Hải thông tin, UBND phường sẽ hỗ trợ cho các hộ một số lương thực, nhu yếu phẩm cơ bản, thiết yếu để sử dụng trong thời gian thực hiện cách ly, mỗi hộ 1 suất hàng, gồm: 10kg gạo, 1 thùng mỳ gói, 1 chai dầu ăn, 1 chai nước mắm, 1 gói bột ngọt, 1kg rau/quả, 10 khẩu trang kháng khuẩn. Riêng những hộ nghèo, cận nghèo, đông nhân khâu sẽ được nhận thêm 10kg gạo và 1 thùng mỳ gói.


Chốt phong tỏa tại Nhà A3 - chung cư Vũng Thùng

“Đối với những hộ dân có nhu cầu mua sắm hàng hóa, vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết, chúng tôi cũng cung cấp số điện thoại của hệ thống siêu thị Vinmart trên địa bàn quận. Đơn vị cung ứng sẽ phối hợp với Tổ hậu cần của quận gửi hàng vào nhà cho các hộ đã đăng ký mua từ 9 giờ đến 10 giờ các ngày thứ 3 (đối với đơn hàng đăng ký vào thứ 2) và  thứ 6 (đối với đơn hàng đăng ký vào ngày thứ 5) hằng tuần.” ông Hải thông tin.

Cũng theo ông Hải, cùng với việc phong tỏa, UBND phường Nại Hiên Đông đã yêu cầu hơn 100 hộ với khoảng 400 người dân trong khu vực chung cư phải thực hiện nghiêm việc cách ly, không ra khỏi nơi ở. Mọi sinh hoạt đều hạn chế và có sự giám sát của lực lượng chức năng. Các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.


Một hộ dân sống trong Nhà A3 - chung cư Vũng Thùng - nơi bị phong tỏa

“Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng 4 tòa nhà xung quanh chung cư B1, dự kiến khoảng 600 người dân, qua đó kịp thời phát hiện, cách ly những trường hợp nghi ngờ nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh”, ông Hải nói.

THANH HẢI

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác