Thiết lập vùng cách ly y tế đối với các khu vực có nhiều người nhiễm SARS-CoV-2
Đăng ngày 14-08-2020 08:27, Lượt xem: 1053

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 chiều ngày 13-8, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo các quận huyện chủ động đề xuất các khu vực để thiết lập vùng cách ly y tế nhằm đảm bảo ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.   

Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra việc cách ly y tế tại thôn Lê Sơn Nam (Hòa Vang)

Sau khi tiến hành việc lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có liên quan đến bệnh viện Đà Nẵng, được xác định từ ngày 14-7 đến 28-7 (bao gồm cả bệnh nhân, người nhà chăm sóc bệnh nhân và cả những người thân trong gia đình), cuối ngày 13 -8 đã phát hiện 14 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 6 người có lịch sử dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng (trường hợp đã được cách ly từ trước).

Đáng chú ý là trường hợp một cán bộ phường Hòa An, đi khám bệnh tại bệnh viện Đà Nẵng ngày 13-7, nhưng chỉ được phát hiện khi CDC  tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho cán bộ, công chức phường xã. Điều này cũng cho thấy những hạn chế bất cập trong  công tác quản lý địa bàn của các địa phương, và công tác việc xét nghiệm, truy vết rất cố gắng nhưng vẫn chưa theo kịp với tốc độ lây lan,  dẫn đến việc để lọt các trường hợp nguy cơ cao trong cộng đồng .

Hiện tại Đà Nẵng có 38 khu vực dân cư  thuộc 22 xã, phường có số người nhiễm bệnh từ 2 người trở lên, trong đó có một số địa phương đã thực hiện và sắp hết thời hạn cách ly y tế chặt chẽ như thôn Lệ Sơn Nam, phường An Hải Đông. Các quận huyện cũng cho biết đã tổ chức việc kiểm soát tại các khu vực có người nhiễm, cung cấp dịch vụ hàng hóa để nhân dân yên tâm ở nhà. Tuy vậy, thực tế cho thấy, ở một vài khu vực việc kiểm soát vẫn còn nhiều mặt lúng túng, chưa chặt chẽ. Mặt khác, dù thành phố đã có kế hoạch và các kịch bản đối phó với dịch bệnh được ban hành từ đợt dịch trước, tuy nhiên, đợt dịch thứ 2 này với diễn biến dịch quá nhanh và phức tạp nên việc áp dụng các quy định, quy trình xử lý các biện pháp không tránh khỏi những mặt lúng túng, thiếu đồng bộ kể cả trong chỉ đạo và thi hành.

Các quận huyện chủ động đề xuất khu vực cách ly y tế tại địa phương  

Theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố, các quận huyện rà soát thực tế lại các khu vực có nhiều người nhiễm bệnh, căn cứ tình hình thực tế, phối hợp với Sở Y tế đề xuất khu vực thiết lập vùng  cách ly y tế, bố trí chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ khu dân cư.  Đồng thời chủ động việc cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm và dịch vụ  cấp thiết phục vụ đời sống người dân tại các khu vực được cách ly y tế.

Có thể nói, qua việc điều hành quyết liệt cùng việc tăng năng suất lấy mẫu xét nghiệm những ngày gần đây, tuy vẫn còn một số ca bệnh mới  được phát hiện nhưng đã ghi nhận tình hình đã có những chuyển biến tích cực. Người dân đã ý thức và thực hiện tốt hơn các biện pháp cách ly phòng bệnh. Các địa phương đã thắt chặt các biện pháp quản lý, điều hành với quyết tâm và trách nhiệm cao. Tuy vậy, tình hình diễn biến dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp, đòi hỏi tất cả các cấp, các bộ phận chuyên môn phải nâng cấp hoạt động của mình lên một cấp độ mới quyết liệt hơn, nhanh hơn, chính xác hơn. Có như vậy mới có thể rút ngắn thời gian khống chế dịch bệnh hiệu quả, để người dân trở lại cuộc sống bình thường, phát triển kinh tế thành phố.  

 

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác