Đà Nẵng vững vàng bản lĩnh, niềm tin - kiên trì con đường đổi mới phát triển
Đăng ngày 20-10-2020 07:41, Lượt xem: 294

Tuy có nhiều chỉ tiêu chưa đạt kỳ vọng như mong muốn, không có nhiều những thành tựu nổi bật như các nhiệm kỳ trước, nhưng nhiệm kỳ XXI (2015-2020) của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng cũng để lại những dấu ấn thể hiện một tinh thần quyết tâm cao, một bản lĩnh chính trị vững vàng, sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành sáng suốt để tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được và để lại cho các thế hệ mai sau những định hướng phát triển bài bản khai thác, phát huy được tiềm năng lợi thế, những dư địa cho sự phát triển bền vững lâu dài trong tương lai.   

Phối hợp tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là một trong những thành tựu nổi bật của nhiệm kỳ 2015-2020

Một nhiệm kỳ nhiều “sóng gió”

Có thể nói nhiệm kỳ 2015-2021 vừa qua là một nhiệm kỳ với nhiều "sóng gió" nhất từ trước đến nay. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, thành phố gặp phải nhiều khó khăn, thách thức lớn làm ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố.

Ngay trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ, thành phố Đà Nẵng đã gặp phải những vấn đề phức tạp nảy sinh, nhất là thời điểm sau Thông báo số 292-TB/UBKTTW ngày 21/9/2017 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra những sai phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý mà hầu hết là hệ lụy của thời kỳ trước . Một số cán bộ lãnh đạo cao cấp thời kỳ trước của thành phố  phải đứng trước vành móng ngựa vì những sai phạm của mình; nhiều lãnh đạo trong thường vụ, ban chấp hành thành ủy chịu các mức kỷ luật nghiêm khắc của Đảng. Đời sống chính trị và nền kinh tế thành phố đã chịu không ít những tác động từ những biến động của nhân sự lãnh đạo và các yêu cầu về khắc phục các hậu quả từ sai phạm trước đây theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ nên có những dấu hiệu sụt giảm thấy rõ. Nhưng điều đáng nói hơn cả là niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân trước những biến cố lớn của thành phố đã bị ảnh  hưởng không nhỏ. Tình hình vướng mắc khó khăn trong xử lý các vấn đề chủ yếu về đất đai đã khiến các nhà đầu tư lớn có phần chùn bước …

Khu Công nghệ cao Đà Nẵng hoàn thành và đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp công nghệ cao thành phố phát triển

Ngay trước thềm Đại hội lần thứ XXII của Đảng bộ thành phố, toàn thành phố vẫn phải căng mình với quyết tâm cao nhất để vừa khắc phục hậu quả do dịch bệnh Covid -19, ứng phó với thiên tai lũ lụt và  nỗ lực và vừa thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của của thành phố năm 2020, cũng như toàn nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo báo cáo chính trị Đại hội, trong nhiệm kỳ 2015-2020 qua, có 07/12 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt Nghị quyết (không kể 03 chỉ tiêu về giá trị sản xuất) và 05 chỉ tiêu chưa đạt (Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP); GRDP bình quân đầu người; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa; tổng vốn đầu tư phát triển; chỉ tiêu phát triển đảng viên hằng năm). Thực tế,một số chỉ tiêu quan trọng của giai đoạn 2015-2019 đã đạt hoặc gần đạt được như Nghị quyết Đại hội XXI đề ra nhưng đến năm 2020, với những khó khăn dồn dập của tình hình dịch bệnh và thời tiết mưa lũ đã kéo giảm mức tăng trưởng:  Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP); GRDP bình quân đầu người; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa; tổng vốn đầu tư phát triển

Thể hiện rõ bản lĩnh, quyết tâm điều chỉnh, đổi mới

Trước những khó khăn, thách thức mới chưa từng có tiền lệ, Đảng bộ thành phố đã thể hiện rõ bản lĩnh và quyết tâm chính trị, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm, điều chỉnh, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng. Phương thức lãnh đạo của Đảng và hoạt động của bộ máy chính quyền hiệu quả hơn; dân chủ, công khai, minh bạch trong lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện tốt hơn. Hệ thống chính trị ngày càng hướng về cơ sở, sâu sát quần chúng, bước đầu tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác vận động quần chúng giúp tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Mặt trận và đoàn thể các cấp phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội. Qua đó, góp phần tạo sự ổn định và phát triển thành phố trong những năm qua; tiếp tục khẳng định Đảng bộ thành phố Đà Nẵng là Đảng bộ mạnh, đoàn kết, thống nhất cao, nhân dân Đà Nẵng kiên cường, tự hào và luôn đồng hành với thành phố.

Sự kiện khởi công Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ (UAC) tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng mở ra cơ hội phát triển một ngành sản xuất mới không chỉ cho thành phố mà cả khu vực

Lãnh đạo thành phố đã lãnh đạo vừa tập trung giải quyết những vấn đề có tính cơ bản, bền vững; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tháo gỡ từng bước các vấn đề phức tạp nảy sinh; huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân và các nguồn lực để đầu tư phát triển thành phố; đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách. Nhờ đó, kinh tế duy trì được nhịp độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; chất lượng tăng trưởng một số mặt được cải thiện, môi trường đầu tư thông thoáng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng; các chỉ số về tính hấp dẫn, tính cạnh tranh địa phương, chỉ số phát triển con người được duy trì trong nhóm các địa phương dẫn đầu của cả nước. Đặc biệt, thành phố đã nỗ lực, bình tĩnh, quyết tâm và có nhiều biện pháp sáng tạo trong công tác phòng chống dịch COVID-19, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, khôi phục kinh tế và đảm bảo đời sống nhân dân.

Xây dựng nền hành chính hiện đại, kỷ cương, minh bạch

Để lại cho thế hệ sau những nền tảng phát triển vững chắc

Ngành logistics có bước phát triển khả quan

Dưới ánh sáng của Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị,  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ, quyết liệt hơn, tận dụng tốt cơ hội, cơ chế, chính sách, động lực tăng trưởng mới, “vững vàng đưa thành phố phát triển nhanh, mạnh hơn, vững chắc hơn”. Để chuẩn bị bài bản cho tương lai, trong nhiệm kỳ XXI, lãnh đạo thành phố đã tập trung cho việc xây dựng và đề nghị phê duyệt Quy hoạch chung tổng thể phát triển KT-XH thành phố đến năm 2030 tầm nhìn 2045 với những bước đi vững chãi, nhiều định hướng đột phá sáng tạo, có chiều sâu trí tuệ, khai thác được những lợi thế tiềm năng phát triển. Đà Nẵng sẽ kiên trì và quyết tâm thực hiện chiến lược đến năm 2030 là  “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, hướng đến đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống; người dân có mức sống thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước với chất lượng cuộc sống tốt, thân thiện, hạnh phúc và sáng tạo.”

Thành phố đặc biệt chú trọng công tác xây dựng chính quyền thông qua việc triển khai quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tập trung phát triển ngành công nghiệp sản xuất

Cơ cấu kinh tế được điều chỉnh sắp xếp lại theo đúng quy hoạch được duyệt; các chính sách về đất đai, đầu tư được mở rộng thông thoáng hơn, nhưng cũng chặt chẽ hơn để hạn chế các sai phạm và hệ lụy. Một số dự án động lực hạ tầng như giao thông, cảng biển, công nghiệp công nghệ cao đã khởi động sẵn sàng đón đầu luồng đầu tư mới; các dự án dịch vụ cấp thoát  nước, cấp điện, xử lý môi trường…đã được khởi công, xây dựng để chuẩn bị cho tương lai chất lượng sống của người dân thành phố ngày càng cao hơn.

Thực hiện 3 đột phá về kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XXI đạt kết quả rõ nét trên một số lĩnh vực. Ngành dịch vụ dẫn đầu về tỷ trọng; dịch vụ thương mại, thông tin và truyền thông, vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng, giáo dục - đào tạo, y tế đều phát triển với tốc độ cao. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu, có khả năng cạnh tranh quốc tế, Đà Nẵng vẫn được biết đến như là một điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện. Công nghiệp duy trì mức tăng trưởng khá, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin được chú trọng phát triển. Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung (giai đoạn 1) được đầu tư tương đối hoàn thiện, hứa hẹn sẽ là động lực mới cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững và hội nhập cao hơn của thành phố trong những năm đến. Nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển ngày càng được phát huy với vị thế là một trong 3 trụ cột phát triển của Đà Nẵng.

Những dư địa cho sự phát triển bền vững của thành phố giờ đây không còn là những giá trị từ đất đai, tài nguyên khoáng sản mà chính là chất xám, nguồn nhân lực, là dòng chảy của sức đổi mới sáng tạo được khơi thông, lan tỏa để làm sức bật mới của thành phố trong tương lai. Đó còn là sức mạnh của niềm tin, của truyền thống đồng thuận, là bản lĩnh và quyết tâm của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân thành phố trên chặng đường mới đầy cam go thử thách.   

LÊ HOA

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.