Tăng cường hợp tác với thành phố Pittsburgh (Hoa Kỳ) trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và ứng phó với biến đổi khí hậu
Đăng ngày 23-10-2020 08:13, Lượt xem: 310

Ngày 23-10, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và ngài Thị trưởng thành phố Pittsburgh (Hoa Kỳ) William Peduto đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến trao đổi về các nội dung hợp tác giữa hai thành phố trong lĩnh vực thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển giáo dục và đào tạo, ứng phó biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan, nước biển dâng... trong thời gian tới.

Đà Nẵng và thành phố Pittsburgh (Hoa Kỳ) trao đổi kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chúc mừng thành công của thành phố Pittsburgh về việc ứng phó với COVID-19, điển hình là việc Đại học Pittsburgh và Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh công bố công trình nghiên cứu thử nghiệm thành công vắc-xin ngừa virus SARS-CoV-2, thể hiện trình độ nghiên cứu khoa học và nền y khoa tiên tiến của thành phố Pittsburgh.

“Chúng tôi hy vọng rằng với sự chủ động và tích cực của hai thành phố, chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện được nhiều hoạt động trao đổi hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng. COVID-19 đã làm thế giới bớt phẳng do hạn chế đi lại, nhưng công nghệ thông tin, sự chủ động hợp tác quốc tế, và tình hữu nghị sẽ rút ngắn khoảng cách về không gian và thời gian giữa hai thành phố Đà Nẵng và Pittsburgh.” - Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và đại diện các sở, ngành, đơn vị của thành phố Đà Nẵng cũng thông tin về các tiềm năng hợp tác giữa 2 thành phố  trong lĩnh vực thành phố thông minh, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, giáo dục và đào tạo... Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn về công nghệ thông tin của thành phố Pittsburgh thiết lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại thành phố Đà Nẵng; chia sẻ chuyển giao kinh nghiệm, công nghệ, sản phẩm thông minh cho các cơ quan, doanh nghiệp của Đà Nẵng; kêu gọi đầu tư vào Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng và Khu Công viên Phần mềm số 2; kết nối các dự án khởi nghiệp, các sản phẩm công nghệ của thành phố Đà Nẵng và các công ty tại thành phố Pittsburgh.

Hợp tác phát triển theo hướng bền vững, kết hợp với bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trong Chương trình “100 thành phố có khả năng chống chịu”

Thị trưởng William Mark Peduto đã giới thiệu quá trình phát triển của Pittsburgh và bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về thành phố Đà Nẵng. Thị trưởng William Mark Peduto đánh giá cao những định hướng phát triển của thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới, đồng thời hy vọng hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng thành phố thông minh.

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, Ngài Thị trưởng hy vọng hai bên sẽ sớm triển khai các ý tưởng cụ thể, chia sẻ các giải pháp giảm khí thải nhà kính, chiến lược đầu tư kết nối với doanh nghiệp, xây dựng mạng lưới với các trường học, viện nghiên cứu, nhà đầu tư… nhằm tăng cường khả năng thích ứng của đô thị và thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững. Đà Nẵng và Pittsburgh cũng là hai thành phố thành viên của Chương trình “100 thành phố có khả năng chống chịu” do Quỹ Rockefeller (Hoa Kỳ) khởi xướng; do đó, Ngài thị trưởng William mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa hai thành phố kết nghĩa trong lĩnh vực môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần nâng cao khả năng chống chịu của thành phố, để người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao khả năng hợp tác, trợ giúp thành phố Đà Nẵng nâng cao khả năng chống chịu, ứng phó biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoạn, nước biển dâng... Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng giao các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, tổ chức các cuộc họp trực tuyến kết nối các đối tác giữa Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn với Trường St.Lebanon; Sở Khoa học và Công nghệ, các vườn ươm doanh nghiệp tại Đà Nẵng với Hội đồng công nghệ thành phố Pittsburgh; Sở Thông tin và Truyền thông với các công ty về công nghệ thông tin tại thành phố Pittsburgh. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bày tỏ hi vọng sẽ triển khai, thực hiện có hiệu quả những nội dung đã trao đổi hợp tác giữa hai thành phố. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chúc ngài Thị trưởng thành phố Pittsburgh William Peduto chuẩn bị và tổ chức tốt sự kiện bầu cử tổng thống của Hoa Kỳ.

THÙY LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác