Gói yêu thương gửi bà con vùng lũ
Đăng ngày 26-10-2020 07:52, Lượt xem: 628

Hàng trăm chiếc bánh chưng được cho vào bao hút chân không, cùng hàng trăm bộ quần áo cũ được phân loại, giặt giũ sạch sẽ,... đó là món quà của người dân đường Khánh An 2, tổ 7, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng gửi đến bà con bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt.

Mấy hôm nay, khoảng 20 hộ dân đang sinh sống tại đường Khánh An 2 tất bật chuẩn bị nếp, đậu, thịt, lá,… để gói gần 600 chiếc bánh chưng gửi ra cho bà con các tỉnh chịu ảnh hưởng của thiên tai tại Huế, Quảng Bình, Quảng Trị.

Trong khoảng sân nhỏ, mọi người tất bật chuẩn bị nguyên liệu, gói bánh chưng. Những chị em phụ nữ khéo tay thì vuốt nếp, xắt thịt, cắt lá, gói bánh. Các anh nam khéo tay cũng tham gia vào gói bánh, những người khỏe mạnh hơn thì đi chở nồi, chẻ củi, nhóm bếp.


Những chị em phụ nữ khéo tay thì vuốt nếp, xắt thịt, cắt lá,...

Luôn chân luôn tay gói bánh, xếp bánh vào nồi, chị Nguyễn Thị Hiếu (35 tuổi) kể, chị là người Huế gốc Quảng Trị, lấy chồng Quảng Nam, hiện chị làm việc và sinh sống cùng gia đình tại Đà Nẵng.

“Nóng ruột, nóng gan là điều đầu tiên mình muốn nói. Đọc tin tức thấy tình hình ngoài quê, mình cũng muốn về lắm nhưng giao thông đi lại khó khăn, nếu mình về cũng khó vào được nhà gặp người thân nên khi mọi người ở đây rủ nhau gói bánh gửi ra là mình tham gia ngay. Đây là chút ít lòng thành, tâm tình của những người con xa quê như mình gửi về quê hương. Mình chỉ mong bà con ở ngoài quê vững tâm, vượt qua giai đoạn đầy khó khăn này”, chị Hiếu xúc động trải lòng.


Trong khoảng sân nhỏ, mọi người tất bật chuẩn bị nguyên liệu, gói bánh chưng để gửi đến bà con vùng lũ.

Cùng với chị Hiếu, anh Nguyễn Đức Cường (41 tuổi) là một trong những người gói bánh chưng đẹp và chắc nhất của xóm. Vừa đổ nếp, cho thịt vào khuôn, anh Cường vừa chia sẻ, ở đường Khánh An 2, mọi người hay gọi nhau là xóm “dân góp”. Bởi ở đây mỗi người ở một quê, như anh Cường thì gốc Hà Nội, có người Quảng Bình, Thái Bình, Quảng Nam… Họ đến Đà Nẵng lập nghiệp rồi làm hàng xóm của nhau, cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

“Năm nay thiên tai, bão lụt gây thiệt hại lớn quá. Mình xem trên báo đài mà thấy thương bà con miền Trung vô cùng. Mỗi chiếc bánh là một tấm lòng của người người dân ở đây gửi đến đồng bào bị lũ lụt. Vì đặc thù công việc nên mình cũng không có nhiều thời gian rảnh nhưng khi biết bà con tổ chức gói bánh là mình góp sức ngay”.


Những chiếc bánh chưng được gói bằng lá dong với đầy đủ nếp, thịt.

Những chiếc nồi lớn do mọi người mượn về đã được chà rửa sạch sẽ, chị Hiếu nhanh tay xếp từng chiếc bánh vào nồi. Vừa xếp bánh chị Hiếu vừa nói: “Đấy, bánh phải xếp chặt theo vòng như này thì nấu ra mới ngon”. Mọi người thấy thế cũng làm theo chị. Từng vòng bánh nhanh chóng lấp đầy những chiếc nồi to. Lửa đã nhóm xong, từng nồi bánh được đặt lên bếp trong niềm vui của mọi người.

Ông Phạm Văn Mến (64 tuổi, Tổ trưởng Tổ 7) cũng tham gia gói bánh cùng bà con. Ông Mến kể, hôm nay chỉ có khoảng 20 hộ tham gia, nhưng nếu vận động là 100% người dân của tổ tham gia ngay.


Những chiếc bánh chưng đong đầy yêu thương của người dân đường Khánh An 2 dành cho bà con vùng lũ lụt.

“Thấy người thì đi chở nồi, nhà thì đem mấy cái rổ nhựa to qua để đựng nếp, nhà thì mang mấy viên gạch để kê bếp nấu bánh mà tôi chảy nước mắt. Người miền Trung mình sống có tình lắm", ông Mến xúc động chia sẻ.

"Tuy không nhiều nhưng chúng tôi hy vọng những món quà này sẽ chia sẻ được phần nào khó khăn của bà con vùng bão lũ, lan tỏa tình yêu thương để bà con sớm ổn định cuộc sống”, ông Mến tâm sự.


Sau khi hoàn thành, hàng trăm chiếc bánh chưng sẽ cho vào bao hút chân không và chuyển đến bà con ở Huế, Quảng Bình, Quảng Trị.

Ngoài sân mọi người bận rộn nấu bánh thì trong nhà, các em nhỏ phân chia, gấp quần áo cho vào bao theo từng loại. Những bao quần áo được dán kèm chú thích: đồ bầu, quần trẻ em nam,… được cột gọn gàng.

Cùng với bánh chưng, quần áo, các nhu yếu phẩm cũng sẽ được đóng thùng gửi ra cho bà con vùng lũ lụt. Những gói hàng đong đầy yêu thương của người dân đường Khánh An 2 sẽ được chuyển đến bà con vùng lũ trong những ngày sắp đến. Tất cả đều hy vọng sẽ giúp bà con vùng lũ vơi bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống trở lại.

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.