Lắng nghe, tiếp thu và giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri
Đăng ngày 26-11-2020 01:45, Lượt xem: 371

Sáng 25-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Quang Nghĩa cùng các đại biểu của Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV; đồng thời  lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri các đơn vị: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

Báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, đại diện Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng cho biết, sau 18 ngày  làm việc nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả, Kỳ họp đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình làm việc.

Qua xem xét, thảo luận một cách kỹ lưỡng, Quốc hội đã thông qua  07 luật, 13 Nghị quyết, cho ý kiến về 04 dự án luật; giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, nhân sự; thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.


Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri 

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết các cử tri đều bày tỏ sự tin tưởng, vui mừng trước thành công của Kỳ họp và hoạt động tích cực của Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng; đồng thời kiến nghị những vấn đề xung quanh việc quy hoạch, bố trí tái định cư cho người dân ở vùng núi có nguy cơ sạt lở cao; công tác cán bộ; phòng chống tham những; quản lý và sử dụng rừng tự nhiên; dự án lấp Vịnh Mân Quang, lấp sông Hàn; dự án Cống thoát nước Khe Cạn; cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng phát triển;…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri lo ngại việc các dự án ảnh hưởng đến môi trường tiếp tục được thi công, trong đó có dự án lấp Vịnh Mân Quang, lấp sông Hàn.

“Hiện dự án Vịnh Mân Quang đã có chỉ đạo của thành phố về việc tạm dừng nhưng người dân ở đó lại nói rằng đơn vị thi công vẫn đang tiến hành cho lấp đất. Vậy việc cắm những cộc mốc tại Vịnh Mân Quang được thực hiện với mục đích gì?”, cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) đặt câu hỏi.


Cử tri Nguyễn Quang Nga đặt câu hỏi tại buổi tiếp xúc

Liên quan đến vấn đề bố trí tái định cư cho người dân ở vùng núi có nguy cơ sạt lở cao, cử tri Trần Thanh Tâm đề nghị thành phố cần có cần có chủ trương hợp lý hơn trong việc quy hoạch, bố trí dân cư ở vùng núi cao. Đặc biệt là trước tình trạng mưa bão, sạt lở đất nghiêm trọng thời gian qua.

“Thành phố cần có chủ trương, tầm nhìn dài hơn trong việc quy hoạch, bố trí dân cư miền núi cao để giúp bà con có thể an cư, cải thiện cuộc sống và thoát nghèo bền vững”, ông Tâm nói.


Cử tri Trần Thanh Tâm đề nghị thành phố cần có cần có chủ trương hợp lý hơn trong việc quy hoạch, bố trí dân cư ở vùng núi cao

Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng bày tỏ bức xúc về các vấn đề liên quan đến dự án Cống thoát nước Khe Cạn (quận Thanh Khê) ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong những năm qua. Song việc đền bù, tái định cư còn khá bất cập, vướng mắc nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Cử tri Nguyễn Thị Phượng (quận Thanh Khê) cho rằng đời sống người dân hiện nay đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dự án Cống thoát nước Khe Cạn. Theo bà Phượng, những hộ có điều kiện làm sổ đỏ thì được di dời và có đất. Còn lại những hộ không có điều kiện thì chỉ được hỗ trợ một ít tiền, sau này có khả năng phải thuê lại chung cư được xây dựng ngay trên đất của mình.

"Tôi mong muốn chính quyền thành phố có thể áp dụng những điều khoản có lợi để người dân vượt khó”, cử tri Phượng bày tỏ.

Trả lời các ý kiến của cử tri, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa ghi nhận những kiến nghị, đóng góp thẳng thắn của cử tri và khẳng định Đoàn ĐBQH thành phố sẽ tổng hợp các kiến nghị của cử tri để gửi đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 43: Xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là Nghị quyết rất toàn diện, thời gian cũng như các mốc thời gian thể hiện rõ tiêu chí mà thành phố cần phấn đấu.

"Trong nay mai, Chính phủ sẽ phê duyệt quy hoạch chung của thành phố gắn với chiến lược quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đây là bộ ba công cụ quan trọng để phát triển thành phố Đà Nẵng, đây là cơ sở để thành phố phát triển. Qua một giai đoạn thực hiện, thành phố Đà Nẵng cũng đã làm được rất nhiều việc, thảnh quả cũng rất tốt nhưng cũng đến lúc phải xem xét để điều chỉnh cho phù hợp." Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa thông tin.


Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trả lời các kiến nghị của cử tri

Liên quan đến các dự án lấp sông Hàn, lấp Vịnh Mân Quang, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định quan điểm của thành phố là vừa phát triển nhưng cũng phải bảo vệ môi trường. Đây cũng là vấn đề mà thành phố cần phải lưu ý để đặt ra trong tiêu chí phát triển.

"Thời gian qua, mưa, lụt, sạt lở đất của khu vực miền Trung gây hậu quả rất nghiêm trọng, đây là điều mà Đà Nẵng chúng ta phải lấy làm bài học để mà tránh. Phát triển bền vững là mục tiêu lớn nhất trong thời gian tới, tuy nhiên, chúng ta không được đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế. Những năm gần đây, thành phố đã hạn chế rất nhiều các dự án động chạm đến môi trường, ảnh hưởng tới đân cư. Nói là thành phố đang sống thì trước phải quan tâm đến người dân", Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng khẳng định.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, chưa có nhiệm kỳ nào mà thành phố làm tốt và đạt được nhiều kết quả tích cực, khả quan đến như vậy.

“Tôi mong muốn thời gian đến, các cử tri tiếp tục quan tâm, theo dõi, có những ý kiến kịp thời, thẳng thắn và đồng hành cùng đoàn ĐBQH thành phố để đoàn ĐBQH hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa Đà Nẵng ngày càng phát triển hơn”, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa bày tỏ.

THỦY THANH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác