Cử tri quận Liên Chiểu nêu ý kiến phản ánh về nhiều vấn đề lớn được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp vừa qua
Đăng ngày 26-11-2020 09:16, Lượt xem: 279

Chiều 25-11, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cùng các đại biểu: Nguyễn Thanh Quang, Võ Thị Như Hoa có buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu

Qua nghe báo cáo, cử tri quận Liên Chiểu bày tỏ thống nhất cao với kết quả kỳ họp cũng như những kết quả về mọi mặt kinh tế - xã hội đã đạt được giữa hai kỳ họp thứ 9 và thứ 10. Theo cử tri Huỳnh Sự, trú tại phường Hoà Khánh Nam, cách họp kết hợp trực tuyến và trực tiếp vừa phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19, vừa ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với điều kiện công tác của Đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm và tiết kiệm ngân sách. Cử tri Huỳnh Sự cũng nêu ý kiến về việc các bộ luật, luật được ban hành cần đảm bảo tầm nhìn chiến lược, có giá trị sử dụng lâu dài, tránh tình trạng luật sửa đổi hay sửa đổi một số điều của luật trong thời gian quá ngắn, làm cho nhân dân không kịp cập nhật, ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Đối với thành phố, cử tri đề nghị tăng cường xúc tiến thu hút đầu tư, nhất là dự án du lịch Làng Vân, và các lô đất lớn dọc đường Nguyễn Sinh Sắc nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội quận Liên Chiểu phát triển. “Đối với quận Liên Chiểu, tôi đề nghị cần có kế hoạch kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư dài hơi, quy mô lớn để phát triển mạnh mẽ đô thị phía Tây Bắc này, tạo công ăn việc làm cho bà con và tăng nguồn thu ngân sách”, cử tri Huỳnh Sự nói.

Cử tri Phạm Xuân Thư, trú tại phường Hoà Minh, nêu vấn đề về việc thuỷ điện tích nước gây hạn mặn vào mùa khô và xả lũ gây lũ lụt, sạt lở vào mùa mưa; cử tri đề nghị không nên tiếp tục phát triển thuỷ điện nhỏ và vừa, mà nên có định hướng phát triển điện gió, điện mặt trời. Đồi với vấn đề tăng lương cho người lao động và người về hưu, cử tri Phạm Xuân Thư đề xuất không tăng đồng loạt một lần mà nên tăng cho người có mức lương thấp trước. Cử tri cũng đề nghị chỉ nên dùng một bộ sách giáo khoa thống nhất trên cả nước, nhằm đảm bảo đồng bộ kiến thức và tránh lãnh phí.

Cử tri quận Liên Chiểu nêu ý kiến phản ánh về nhiều vấn đề lớn được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp vừa qua

Cử tri Phạm Đình Chương, trú tại phường Hoà Minh, đặt câu hỏi về công tác quản lý dân cư, khu phố khi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để thay bằng thẻ căn cước gắn chíp điện tử. “Theo tôi, việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý dân cư, hộ gia đình ở cơ sở đối với những người là tổ trưởng tổ dân phố như tôi. Tôi cũng đề nghị tích hợp thông tin nhóm máu vào thẻ căn cước gắn chip của công dân, bởi đây là thông tin quan trọng liên trọng liên quan đến sức khoẻ, tính mạng người dân”, cử tri Phạm Đình Chương đề xuất.

Bên cạnh các vấn đề chung của đất nước, cử tri quận Liên Chiểu cũng phản ánh những bất cập, khó khăn của người dân tại khu vực các dự án chậm triển khai như dự án di dời ga đường sắt, dự án khu đô thị phước lý; về việc người dân gặp khó khăn trong vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do vướng các quy định của Nghị định 91/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Phát biểu kết luận, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội Trương Quang Nghĩa ghi nhận và tiếp thu tất cả ý kiến phát biểu của cử tri, đồng thời đề nghị địa phương quan tâm, giải quyết kịp thời các kiến nghị liên quan đến vấn đề cá nhân của từng cử tri. Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố cho biết, một trong những vấn đề “nóng” được Đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận tại kỳ họp thứ 10 là việc thuỷ điện có phải là nguyên nhân gây lũ lụt, sạt lở hay không, và nếu là nguyên nhân thì ở mức độ nào, nhằm đề ra định hướng phát triển trong thời gian đến. “Quốc Hội và Chính phủ đang xem xét, đánh giá một cách kỹ lưỡng về vấn đề này, để có cách thức phù hợp hơn, tốt hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội”, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội Trương Quang Nghĩa cho biết.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận buổi tiếp xúc cử tri

Ghi nhận ý kiến của cử tri về vấn đề xây dựng các bộ luật, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố cho rằng, vẫn còn hiện tượng các bộ luật được xây dựng có chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. “Để luật được xây dựng và ban hành đảm bảo chất lượng, nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV, tỷ lệ đại biểu chuyên trách sẽ được tăng lên, nhằm đáp ứng sự đầu tư thời gian, sự theo dõi trong quá trình xây dựng luật, làm sao để có bộ luật tốt nhất. Luật được ban hành phải phục vụ đối tượng là người dân”, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố phát biểu.

Liên quan đến vấn đề quản lý công dân bằng thẻ căn cước điện tử, theo Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội Trương Quang Nghĩa, cách thức quản lý mới này đòi hỏi đội ngũ ở cơ sở, khu dân cư phải có cách tiếp cận mới, cập nhật xu hướng mới trong quản lý, bởi đây là phương thức giúp việc quản lý công dân dễ dàng hơn, tiện lợi hơn. “Mọi dữ liệu cá nhân cần thiết của công dân sẽ được tích hợp trong thẻ căn cước, do vậy người dân không cần phải lo lắng về việc khó khăn trong giải quyết giấy tờ có thông tin liên quan đến số Chứng minh nhân dân hiện nay”, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố nói.

Đối với thành phố Đà Nẵng, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội Trương Quang Nghĩa nhìn nhận, thành phố trải qua năm 2020 vô cùng khó khăn, với mức tăng trưởng âm. Tuy nhiên, Đà Nẵng đã dập dịch rất thành công, được cả nước đánh giá cao; Đại hội Đảng bộ thành phố cũng được tổ chức rất thành công, được Trung ương ghi nhận.

“Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, theo dõi, giám sát của cử tri đối với các hoạt động của Đoàn; đồng thời, đề nghị cử tri thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân trong việc theo dõi, tìm hiểu, lựa chọn kỹ càng, bỏ phiếu bầu người tốt nhất đại diện cho mình vào HĐND các cấp và Đoàn Đại biểu Quốc hội đủ năng lực, tâm huyết để đảm đương trách nhiệm được nhân dân giao phó”, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội Trương Quang Nghĩa đề nghị.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.