Duy trì và làm sâu sắc hơn mối quan hệ liên kết hợp tác để thúc đẩy phát triển bền vững của hai địa phương Đà Nẵng – Quảng Nam
Đăng ngày 30-11-2020 17:27, Lượt xem: 654

Chiều 30-11, tại Đà Nẵng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có buổi làm việc để cùng nhau bàn bạc thảo luận thống nhất chung một số nội dung liên kết hợp tác để cùng phát triển trên chặng đường mới. Tựu chung, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất tiếp tục duy trì và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác để thúc đẩy phát triển bền vững của Đà Nẵng và Quảng Nam.

Hợp tác phát triển giữa hai địa phương đạt nhiều kết quả đáng kể

Năm 2016, Tỉnh ủy Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kết luận số 26-KL/TUQN-TUĐN và đến tháng 5/2018, lãnh đạo hai địa phương lại tiếp tục có thông báo số 385-TB/TU cụ thể hóa một số nội dung công việc nhằm hợp tác phát triển.

Đến nay nhìn lại, nhiều hoạt động hợp tác giữa hai địa phương đã thu được những kết quả đáng kể. Với sự quyết tâm của lãnh đạo hai địa phương và nỗ lực của Đại học Đà Nẵng,  Dự án Làng Đại học đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch và bố trí 1000 tỷ đồng để triển khai giai đoạn đầu của dự án. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng được tích cực thực hiện. Tuy nhiên, dự án cũng còn một số vướng mắc do nhu cầu kinh phí lớn nên tiến độ chậm hơn so dự tính. Dự án khơi thông sông Cổ Cò là dự án được hai địa phương hết sức quan tâm và nỗ lực thực hiện việc nạo vét, khơi thông dòng chảy và xây dựng cầu (chủ yếu phía Đà Nẵng). Tuy vậy đến nay, một số đoạn nạo vét chưa hoàn chỉnh, chưa lập được quy hoạch phát triển không gian đô thị, kiến trúc cảnh quan dọc hai bên bờ sông. Phần dự án phía Quảng Nam đang được triển khai rà soát lập quy hoạch kiến trúc cảnh quan phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông, du lịch và quy hoạch chung của  địa phương và hiện đang xây dựng 3 cầu /12 cầu trên tuyến sông này.

Đà Nẵng và Quảng Nam cũng đã phối hợp khai thác phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương như liên kết phát triển KT-XH vùng tam giác Đà Nẵng-Hội An- Điện Bàn; nghiên cứu đề xuất các giải pháp hỗ trợ, vận động doanh nghiệp mở rộng hợp tác kinh doanh thông qua khu vực cửa khẩu Nam Giang; hợp tác kết nối cung cầu phát triển các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn.

Trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, sản phẩm du lịch chung; xúc tiến thu hút đầu tư  đã được hai địa phương triển khai rất tích cực. Nhiều hoạt động liên kết quảng bá du lịch được thực hiện ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả. Hai địa phương cũng đã có nhiều hoạt động cùng nhau liên kết với các địa phương khác để khai thác thế mạnh về du lịch như sự kiện liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và 5 tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung vừa được tổ chức gần đây. Đồng thời, cả hai địa phương cùng nhất trí mở văn phòng đại diện du lịch chung để xúc tiến du lịch và đầu tư tại nước ngoài.

Ban Thường vụ hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm

Mối quan hệ hợp tác khăng khít giữa hai địa phương anh em Quảng Nam và Đà Nẵng còn được thể hiện trên nhiều lĩnh vực như giao thông, tài nguyên môi trường, văn hóa, y tế giáo dục, an sinh xã hội, quản lý hành chính, an ninh trật tự, quốc phòng … Từ năm 2016 đến nay, thành phố Đà Nẵng đã  hỗ trợ cho tỉnh Quảng Nam 60,7 tỷ đồng để đầu tư một số công trình phát triển KT-XH và an sinh xã hội. Ngoài ra ngay trong năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, Đà Nẵng vẫn tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh Quảng Nam 10 tỷ để nâng cấp cải tạo các nghĩa trang liệt sĩ và 20 tỷ giúp người dân Quảng Nam khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai.

Tiếp tục duy trì và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác để thúc đẩy phát triển của hai địa phương Đà Nẵng – Quảng Nam

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai địa phương cùng bàn bạc thống nhất cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trong thời gian tới. Cụ thể, hai bên cùng thống nhất đề xuất kiến nghị lên các cấp trung ương để giải quyết các vấn đề vượt quá thẩm quyền của địa phương như đầu tư mở rộng các tuyến đường quốc lộ QL 14G, QL 14B, QL 14D; đầu tư nâng cấp cửa khẩu Nam Giang – Đắc Tà Oọc thành cửa khẩu quốc tế; đề xuất mở lại cơ quan giải quyết thủ tục xuât nhập cảnh cho công dân Việt Nam tại TP Đà Nẵng ...

Lãnh đạo hai địa phương cũng đã thống nhất cao việc cùng nhau triển khai các công việc như thực hiện các công trình dự án kết nối giao thông, giao thương, phát triển du lịch chung giữa hai địa phương. Theo đề xuất của bí thư tỉnh ủy Phan Việt Cường, Quảng Nam và Đà Nẵng nên chọn những mốc thời gian gắn liền với các công trình mang tính biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác chung của hai địa phương anh em. Ví dụ như công trình cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên nối xã Hòa Khương (Đà Nẵng) với xã Điện Tiến (Quảng Nam) sẽ được khánh thành vào ngày 01-01-2022 đánh dấu kỷ niệm 25 năm ngày chia tách tỉnh; dự án khơi thông thông tuyến sông Cổ Cò sẽ được hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Quảng Nam, Đà Nẵng 29/3/2025. Ý kiến này được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng hết sức hoan nghênh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường phát biểu

“Nhiều dự án khác được thực hiện trên địa bàn hai tỉnh thành chúng ta không đặt nặng về ranh giới hành chính, chỉ làm sao để quản lý khai thác hiệu quả phù hợp. Như việc khơi thông và khai thác sông Cổ Cò, phải làm sao để cảnh quan 2 bên bờ sông, các công trình xây dựng phù hợp với quy hoạch, khớp nối toàn tuyến, đạt hiệu quả khai thác tối đa nhất”, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

 Ngoài việc hợp tác liên kết, chia sẻ cùng nhau các kinh nghiệm phát triển kinh tế xã hội, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã nhấn mạnh đến việc hợp tác trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giửa Quảng Nam và Đà Nẵng. Đây là vấn đề cần được quan tâm, tăng cường việc trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị trong sạch, vững mạnh lãnh đạo toàn diện sự phát triển của xã hội.

Một số vấn đề còn vướng mắc như việc chấm dứt tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam- Đà Nẵng vào trung tâm thành phố; xử lý chồng lấn đất rừng khu vực Bà Nà –Núi Chúa và huyện Đông Giang; nghiên cứu việc xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ … sẽ được giao cho Ban cán sự Đảng UBND hai tỉnh thành bàn bạc giải quyết dứt điểm.

LÊ HOA

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.