Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
Đăng ngày 01-12-2020 08:04, Lượt xem: 1016

Ngày 30-11, tại Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống COVID-19 năm 2020. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Tuyên, Tiến sĩ Kidong Park - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Cục quản lý khám chữa bệnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Miên.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi công tác quản lý nhập cảnh, phòng chống COVID-19, các biện pháp giám sát và phòng chống dịch, công tác cách ly, phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế, khám chữa bệnh. Đặc biệt, thực hiện công tác phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở giáo dục đào tạo, khu công nghiệp, cơ quan; đảm bảo hậu cần, các trang thiết bị, vật tư tiêu hao, khẩu trang, trang thiết bị phòng hộ.  Tăng cường phối hợp của các Bộ, ngành trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch; nâng cao uy tín trên trường quốc tế thông qua các hoạt động chia sẻ thông tin, trao đổi với các tổ chức quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch kịp thời. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch COVID-19 còn kéo dài đến hết năm 2021. Hiện nay, trên thế giới tiếp tục ghi nhận số mắc và tử vong gia tăng do COVID-19, nhiều nước đã tái thiết lập việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội. Việt Nam đang thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tuy nhiên vẫn ghi nhận các ca nhập cảnh được cách ly ngay. Các địa phương cần chủ động và đặc biệt kiên định biện pháp chống dịch đã đề ra từ đầu, xuyên suốt các giai đoạn, đó là "Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch" và nguyên tắc 4 tại chỗ, truyền thông sâu rộng để tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng.

Báo cáo của Cục Y tế dự phòng cho thấy, dịch COVID-19 tại Việt Nam chia làm 2 giai đoạn và 4 đợt dịch. Giai đoạn đầu từ ca đầu tiên ngày 23/1/2020, sau đó là các ca về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc; người nhập cảnh vào Việt Nam, trở về từ các khu vực, quốc gia đang có dịch như tại Châu Âu và Mỹ… Giai đoạn 2 được ghi nhận từ cuối tháng 7/2020 đến nay với các trường hợp mắc mới tại Đà Nẵng và một số tỉnh thành phố, ghi nhận 1.331 ca mắc (trong đó 674 ca nhập cảnh, 657 ca mắc trong nước), 35 ca tử vong.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Sở Y tế Đà Nẵng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, thành phố đã khẩn trương tiến hành truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; điều tra giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan, đến bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 15/7 đến 26/7. Đồng thời, huy động phương tiện vận chuyển 10.680 lượt người cách ly, đưa đón cán bộ đi làm việc đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch. 

Thành phố đã tổ chức xét nghiệm và vận chuyển người đã hoàn thành cách ly, khách ngoại giao, khách du lịch, công dân, người lao động mắc kẹt tại Đà Nẵng trở về địa phương. Lực lượng công an các cấp, dân quân tự vệ... đã phối hợp, hỗ trợ trong công tác điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, hỗ trợ khoanh vùng khẩn cấp các ổ dịch, điểm nóng, cách ly khẩn trương các trường hợp tiếp xúc gần.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là nơi tập trung đông người. Phối hợp thực hiện chặt chẽ công tác kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 khi tiếp nhận các chuyên gia, người làm việc, học tập, người Việt Nam hồi hương nhập cảnh trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra tại các khách sạn thực hiện cách ly y tế; thực hiện các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở y tế.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác