Bí thư Thành ủy làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường
Đăng ngày 05-01-2021 08:07, Lượt xem: 944

Ngày 4-1, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cùng các cơ quan ban ngành liên quan làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chù trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường

Khơi thông nguồn lực và thu hút đầu tư, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của địa phương

Theo báo cáo, trong năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đặc biệt là giải quyết những vấn đề cấp thiết, bức xúc của thành phố trong công khai, minh bạch hóa các thông tin về quỹ đất tái định cư, giá đất, kiểm soát nguồn thải khu vực ven biển…Sở đã hoàn thành và đưa vào vận hành 30/30 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực đất đai, công khai, cung cấp 270 khu đất lớn và 13.500 lô đất tái định cư đã có đất thực tế để người dân truy cập; công khai thông tin tổ chức đấu giá các khu đất lớn trên địa bàn.

Công tác quản lý khoáng sản và tài nguyên nước được chú trọng, các hạng mục đầu tư về bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường với công suất lớn đã và đang được quan tâm đáng kể, đầu tư từ nhiều nguồn lực. Hoạt động thanh tra được tăng cường đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú ven biển trong việc khai thác, sử dụng, xả thải vào nguồn nước. Đề án Thành phố môi trường giai đoạn mới ngoài các giải pháp kiểm soát ô nhiễm nghiêm ngặt, đã đặt trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, với trọng tâm là du lịch biển, phát triển kinh tế dựa trên bảo tồn, khai thác bền vững hệ sinh thái biển.

Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường đã kịp thời chỉ đạo việc giải trình, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các sai phạm liên quan và kịp thời chấn chỉnh, thực hiện luân chuyển cán bộ tại các đơn vị có nhiều phản ánh của các tổ chức, công dân. Nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác cán bộ, quy trình quản lý, cải cách hành chính... đã khẳng định vai trò, uy tín và tạo niềm tin, sự đồng thuận của thành phố, doanh nghiệp và người dân đối với ngành tài nguyên môi trường.

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất thành phố cho công khai danh mục quỹ đất đủ điều kiện đấu giá phù hợp với nhu cầu huy động nguồn vốn từ khai thác quỹ đất cho đầu tư trung hạn. Trên cơ sở đó, cho phép khai thác tạm quỹ đất công trên cơ sở thu phí khai thác đất có thời hạn, với các mục đích sử dụng đất ngắn hạn (từ 2-5 năm) nhằm tránh lãng phí tài nguyên, đảm bảo vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Sở cũng đề nghị thành phố thống nhất cho phép triển khai thực hiện việc nghiên cứu, phối hợp với các ngành tham mưu xây dựng và ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, bảo đảm chi trả chi phí phát sinh phù hợp thực tế.

Về thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo an sinh xã hội, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian tới, Sở tập trung triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với cá dự án quy mô lớn của doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy, đầu tư dự án, giảm thiểu tác động của dịch COVID-19. Đồng thời, khơi thông các nguồn lực đầu tư đối với các dự án liên quan đến kết luận thanh tra, kiểm toán… tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, tăng thu ngân sách, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển bền vững. Tập trung công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại thuộc lĩnh vực đất đai; tăng cường kiểm tra các dự án, khu đất không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất, các trường hợp sử dụng đất đang thuê đất theo hiện trạng để đề xuất khai thác sử dụng hiệu quả quỹ đất.

Nhận xét về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Sở Tài nguyên và Môi trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác tăng cường quản lý nhà nước, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, góp phần khơi thông nguồn lực và thu hút đầu tư; tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền gắn với trách nhiệm của địa phương; đặc biệt là lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản…

Về công tác cải cách hành chính, văn thư lưu trữ, ứng dụng công nghệ thông tin tuy đã có nhiều chuyển biến và cải thiện trong thời gian gần đây nhưng vẫn còn hạn chế. Nhiều trường hợp chậm trễ hồ sơ thủ tục hành chính vẫn còn, nhất là hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cơ sở dữ liệu về đất đai đang dần hoàn thiện, tuy nhiên, cơ sở dữ liệu đối với các lĩnh vực khác như môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, biển và hải đảo…đang được xây dựng để đáp ứng yêu cầu quản lý ngày càng cao của thực tiễn.

Tập trung tham mưu, xử lý các vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, môi trường

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường trong thời gian tới cần tích cực đề xuất giải pháp thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán; phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng cho quận huyện. Đồng thời, xây dựng quy trình xử lý hồ sơ, phân công cụ thể, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; quản lý chặt chẽ việc xử lý hồ sơ công dân, giao nhận đất, nhất là ở văn phòng đăng ký đất đai ở các quận, huyện.

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của Sở Tài nguyên và Môi trường trên lĩnh vực phụ trách trong thời gian qua. Đồng thời lưu ý trong thời gian tới, Sở cần quản lý, xử lý rác thải, các trạm trung chuyển rác thải; cần thanh tra, kiểm tra chặt chẽ hơn, phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm môi trường; tập trung thảo gỡ, khai thác hiệu quả đất công. Song song với tăng cường hợp tác quốc tế trong quản lý tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu, giải pháp trước hiện tượng biển xâm thực...Sở cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, huy động nhân dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện chương trình Ngày Chủ nhật Xanh sạch đẹp.

Về quản lý tài nguyên nước, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý Sở tập trung tham mưu thành phố các giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước trên địa bàn; ban hành kế hoạch quản lý đầu tư, đảm bảo cung cấp nước sạch; đánh giá tổng thể hiện trạng quản lý khai thác, sử dụng nguồn nước, đặc biệt là khai thác nước ngầm ven biển, dự báo nhu cầu sử dụng nước từng khu vực. Trong thời gian tới, Sở đề xuất tham mưu các giải pháp sử dụng phù hợp, hiệu quả nguồn nước, đặc biệt là hợp tác với tỉnh Quảng Nam trong việc quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam – Đà Nẵng. Triển khai hiệu quả Đề án tài nguyên nước mặt thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; thực hiện Đề án và bản đồ khoanh định vùng hạn chế khai thác nước dưới đất.

Đối với công tác quản lý môi trường, trong thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu các dự án thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn, tham mưu triển khai kế hoạch xử lý dứt điểm các điểm nóng ô nhiễm môi trường như Bãi rác Khánh Sơn, khu vực sông Phú Lộc, triển khai kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2021-2025.

Về việc xử lý các sai phạm trong khai thác khoáng sản và xả thải sai quy định ra biển trên địa bàn, Thanh tra Sở đã phối hợp với các đơn vị kiểm tra xử lý 72 đơn vị vi phạm quy định về sử dụng nước dưới đất, xử lý nước thải tại các cơ sở lưu trú ven biển phía Đông... với tổng số tiền 8,3 tỷ đồng. Đồng thời,  xử lý 28 đơn vị có hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, với tổng số tiền 2,3 tỷ đồng. Về vấn đề này, Bí thư Nguyễn Văn Quảng cho rằng việc xử lý các vấn đề về sai phạm môi trường không nên chỉ dừng lại ở vấn đề phạt, mà phải xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có trách nhiệm quản lý về môi trường nhưng để xảy ra vụ việc kéo dài. Bí thư Nguyễn Văn Quảng đặc biệt lưu ý đến vấn đề môi trường biển bởi đây là thành tố vô cùng quan trọng làm nên hình ảnh và kinh tế thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tập trung cao độ vào các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực đất đai và môi trường - lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh và thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trong lĩnh vực của Sở, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để thực hiện trong giai đoạn tới. Song song với đó, Sở tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, khắc phục theo thông báo 12 của Đảng ủy khối; nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt chi bộ, chú trọng thực hiện quy định 102 về những điều Đảng viên không được làm, phù hợp với điều kiện thực tế; khắc phục việc e ngại của Đảng viên; nâng cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng nêu lên một số vấn đề cần lưu ý trong công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh và bền vững. Ban cán sự Đảng có đề xuất về sắp xếp, bố trí nhân sự làm việc, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Sở tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, thực hiện các chính sách phát triển nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có năng lực chuyên môn cao, kỹ năng và đạo đức công vụ.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.