Đánh giá tác động của Hiệp định EVFTA trong hoạt động đầu tư, thương mại
Đăng ngày 09-04-2021 10:16, Lượt xem: 1278

Nhằm giới thiệu các cơ hội đầu tư cũng như tăng cường dòng vốn đầu tư vào Đà Nẵng cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, ngày 9-4, phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) phối hợp với Ban Xúc tiên và Hỗ trợ đầu tư, Công ty TNHH KPMG tổ chức Hội thảo "Tác động của Hiệp định EVFTA trong hoạt động đầu tư, thương mại năm 2021" với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 được kỳ vọng là một trong những đòn bẩy kinh tế, là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy tự do hóa thương mại, hợp tác liên kết, góp phần vực dậy nền kinh tế sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

Châu Âu (EU) hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa EU và Đà Nẵng năm 2020 là 385 triệu USD trong đó Đà Nẵng xuất khẩu 255 triệu USD và nhập khẩu 130 triệu USD. Đà Nẵng có thế mạnh xuất sang châu Âu các sản phẩm dệt may, thủy sản, đóng tàu, thủ công mỹ nghệ, phụ tùng, linh kiện các loại, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em, cần câu cá… và nhập khẩu từ châu Âu hóa chất, cao su nguyên liệu, thuốc Tây, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu may, nguyên phụ liệu sản xuất dược phẩm, nguyên phụ liệu khác, ô tô, gỗ các loại.

Đây sẽ là những lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ khi các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tai Đà Nẵng tận dụng được những lợi thế từ Hiệp định EVFTA. Đến nay, Đà Nẵng có 892 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 3,86 tỷ USD. Các doanh nghiệp FDI cũng là những đối tượng có tiềm năng tận dụng được những lợi thế của Hiệp định này.  

Theo bà Huỳnh Liên Phương - Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố, những cam kết dành đối xử công bằng, bình đẳng, bảo hộ an toàn và đầy đủ cho các khoản đầu tư và nhà đầu tư của nhau trong Hiệp định Bảo hộ đầu tư IPA trong EVFTA cũng sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường pháp lý và đầu tư minh bạch, từ đó Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn đến từ EU và các nước khác.

"Đà Nẵng cùng với các bộ ngành Trung ương đã xây dựng kế hoạch hành động để triển khai Hiệp định EVFTA với nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về các điều kiện thực thi Hiệp định để sẵn sàng tham gia và tận dụng tốt lợi thế mà Hiệp định mang lại." - Bà Huỳnh Liên Phương chia sẻ.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn đã chia sẻ những thông tin về thị trường sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu trước tác động của Hiệp định EVFTA.  Ông Jose Sanchez Barroso, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu Việt Nam (EUROCHAM) tại miền Trung kiêm Phó Tổng lãnh sự danh dự Tây Ban Nha cho biết, các doanh nghiệp Châu Âu đánh giá cao về môi trường thương mại và đầu tư tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Lãnh đạo các công ty tỏ ra tích cực và lạc quan, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được củng cố, thể hiện cụ thể trong việc Việt Nam xử lý thành công đại dịch COVID-19.

Đại diện các doanh nghiệp bày tỏ hy vọng việc xúc tiến hợp tác Hiệp định EVFTA sẽ tạo ra nền tảng cho tăng trưởng kinh tế xã hội tại Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp cần chủ động đầu tư cho con người, máy móc và công nghệ hướng tới hoạt động nghiên cứu phát triển, thiết kế sản phẩm và nâng cao năng suất. Đồng thời, nâng cao trình độ quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới sản xuất minh bạch; nâng cao trình độ nhận thức của người lao động trong hợp tác kinh tế quốc tế.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.