Thành phố cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án Bến cảng Liên Chiểu
Đăng ngày 13-04-2021 12:19, Lượt xem: 918

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam tại Hội thảo "Báo cáo cuối kỳ dự án khảo sát thu thập số liệu và phát triển cảng Liên Chiểu (PPP)" do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, diễn ra chiều 13-4.

Năm 2026, cảng Liên Chiểu sẽ có 2 bến cảng

Theo đó, ngày 17/6/2020, JICA và UBND thành phố đã ký kết Biên bản ghi nhớ triển khai dự án Bến cảng Liên Chiểu. Đến nay, sau quá trình nghiên cứu với sự phối hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải và các sở ngành liên quan, đoàn Tư vấn JICA đã hoàn thành dự thảo Báo cáo cuối kỳ dự án, là cơ sở quan trọng để thành phố xem xét, triển khai các bước tiếp theo.

Báo cáo tại Hội thảo, ông Thi Ha, Trưởng đoàn tư vấn JICA đưa ra một số điểm cấp thiết để sớm xây dựng cảng Liên Chiểu. Cụ thể, theo nghiên cứu của đơn vị, lượng hàng hóa tại cảng Tiên Sa đang gia tăng trung bình 13%/năm đối với tổng sản lượng và 20%/năm đối với hàng hóa container trong 10 năm gần đây. Đồng thời, lượng hàng hóa sẽ đạt tối đa công suất của cảng trong vòng vài năm tới.


Toàn cảnh Hội thảo

Ông Thi Ha cho rằng, Đà Nẵng nên nghiên cứu năng lực đường bộ bao gồm hiện trạng cải tạo đường bộ; thống nhất về giai đoạn chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến cảng Liên Chiểu,...Ngoài ra, cần tiến hành nghiên cứu chuẩn bị di dời chức năng cảng Tiên Sa, trong đó bao gồm giai đoạn thực hiện phù hợp dựa trên Quy hoạch chung của thành phố, phương án đền bù và kế hoạch sử dụng đất.

Vì vậy, JICA đã đề xuất 2 trường hợp có thể di dời chức năng cảng hàng hóa từ Tiên Sa sang Liên Chiểu. Trường hợp 1 sẽ bắt đầu từ năm 2031; trong đó, cuối năm 2026 hoặc 2027 sẽ có 2 bến, đến năm 2031 có 4 bến (việc di dời hàng hóa sẽ bắt đầu và hoàn thành vào năm 2034) và năm 2038 sẽ có 6 bến.

Trường hợp 2 sẽ bắt đầu từ năm 2041; trong đó, cảng Liên Chiểu được phát triển và khai thác vào cuối năm 2026 hoặc 2027 với 2 bến, đến năm 2031 có 3 bến. Tiếp tục, đến năm 2035 cảng có 4 bến và năm 2038 sẽ là 5 bến.

"Thời gian tới, cảng Tiên Sa vẫn sẽ là cảng đa năng. Cảng Tiên Sa sẽ tiếp tục đảm nhận xếp dỡ hàng tổng hợp và hàng container cho đến thời điểm nêu trên sẽ di dời hàng hóa từ Cảng Tiên Sa sang cảng Liên Chiểu", ông Thi Ha, Trưởng đoàn tư vấn JICA cho thông tin.


Dự án Bến cảng Liên Chiểu (hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung) vừa mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021

Tổ chức JICA cũng đề xuất một số nghiên cứu bổ sung đối với phương án bố trí cho đê chắn sóng, cát thải và đất bồi lắng ở cửa sông để có được phương án bố trí cảng tối ưu. Cần chốt quy hoạch mạng lưới đường sắt mới và quy hoạch ga hàng hóa mới để nghiên cứu cụ thể hơn mạng lưới đường sắt đến cảng Liên Chiểu.

Bên cạnh đó, đối với phương án phát triển cảng Liên Chiểu (PPP), đơn vị tư vấn kiến nghị khu vực công gồm các công trình đê chắn sóng, kè, tôn tạo, cải tạo đất, nạo vét luồng, cấp điện, cấp nước và đường kết nối. Đối với khu vực tư nhân, các doanh nghiệp sẽ tiến hành đầu tư bến, mặt bãi, thiết bị xếp dỡ hàng hóa và các công trình tòa nhà.

Thành phố cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án Bến cảng Liên Chiểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho biết, dự án Bến cảng Liên Chiểu (hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung) vừa mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021. Theo đó, mục tiêu của Dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu - Đà Nẵng.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Dự án có tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỉ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021-2025.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại buổi làm việc

"UBND thành phố cũng được yêu cầu khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu, Luật Đất đai và các quy định liên quan. Do đó, công tác chuẩn bị kêu gọi nhà đầu tư cho dự án Cảng Liên Chiểu cũng là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng, cần thực hiện song song với hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng dùng chung", Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam, đơn vị tư vấn đã xây dựng, xác định quy hoạch khu đô thị xung quanh cảng Liên Chiểu, phương án kết nối giao thông, phương án xác định vị trí các bến cảng phù hợp. Đồng thời xác định tính khả thi dự án PPP, mô hình quản lý khai thác hiệu quả cảng Liên Chiểu và phương án đầu tư phù hợp, hài hòa lợi ích giữa nhà nước và khu vực tư nhân.

Thông qua buổi Hội thảo với tổ chức JICA, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến góp ý tích cực, đề xuất, kiến nghị phù hợp để Đà Nẵng có cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện và tiếp tục triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Phó Chủ tịch Lê Quang Nam đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn chỉnh nội dung đã làm việc với UBND quận Liên Chiểu để trình UBND thành phố xem xét; đồng thời cam kết sẽ phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị tư vấn để hoàn thành việc triển khai dự án Bên cảng Liên Chiểu trong thời gian sớm nhất.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác