Đặt vấn đề phòng ngừa tham nhũng là chính, không để vi phạm rồi mới xử lý
Đăng ngày 14-04-2021 15:14, Lượt xem: 431

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại Hội nghị tổng kết chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng đến năm 2020 và kế hoạch thực hiện công ước của Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng do UBND thành phố tổ chức vào sáng 14-4.

Trong thời gian qua, UBND thành phố đã thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống tham nhũng (PCTN). Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với thành phố vẫn còn các trường hợp vi phạm pháp luật về PCTN bị Trung ương xử lý.

Theo đó, từ khi Luật PCTN được ban hành, công tác PCTN của thành phố đã có những chuyển biến về nhận thức và hành động, đạt được những kết quả tích cực trên cả hai mặt phòng và chống. Đặc biệt, từ khi có Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương xác động công tác PCTN là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, hàng năm đều ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện và tập trung chỉ đạo thực hiện đúng theo các quy định của Trung ương.


Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì Hội nghị

Trong đó, công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng cụ thể và chặt chẽ hơn; công tác tuyên truyền giáo dục về PCTN được chú trọng; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai đồng bộ. Công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng chính quyền điện tử với mô hình trung tâm hành chính tập trung đã góp phần rất lớn vào công tác phòng ngừa tham nhũng.

Nhân dân thành phố tiếp tục có những đánh giá tích cực đối với công tác PCTN; công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng được tăng cường; đơn thư, tin báo tố cáo hành vi tiêu cực được các ngành, các cấp nhanh chóng kiểm tra, giải quyết. Việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được thực hiện nghiêm minh, khách quan, đúng người, đúng tội, đúng quy định.

Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện theo Kế hoạch. Qua đó, kịp thời phát hiện và đề nghị xử lý đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý, phòng ngừa sai phạm tại các đơn vị được thanh tra; có kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách. Kết quả trên đã góp phần tạo thêm niềm tin của nhân dân vào chính quyền địa phương trong công tác PCTN.

Thời gian qua, thành phố đã có nhiều cố gắng để minh bạch trong công tác đấu thầu. Từ 02 gói thầu qua mạng trên 15 đơn vị, năm 2017 thành phố đã triển khai thành công 85 gói thầu qua mạng, dẫn đầu cả nước về tỷ lệ đấu thầu qua mạng.

Việc mua sắm tài sản nhà nước được thực hiện theo phương thức tập trung với 100% gói thầu mua sắm tài sản và trang thiết bị y tế, thực hiện phân cấp thực hiện mua sắm tài sản theo phương thức tập trung khắc phục những bất cập vốn có.


Toàn cảnh Hội nghị

Từ năm 2015, UBND thành phố tổ chức họp báo hằng tháng, hằng quý để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác. Các nội dung họp báo, dự thảo thông cáo báo chí, định hướng tuyên truyền, các thông tin trả lời phản ánh của báo chí và các yêu cầu khác được các cơ quan phối hợp chuẩn bị chu đáo dể cung cấp cho các cơ quan báo chí. Việc đối thoại với doanh nghiệp được UBND thành phố tổ chức hằng năm.

Trách nhiệm giải trình của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã được phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao dân chủ, chống tham nhũng trong quá trình thực thi công vụ.

Quy chế phân cấp, quản lý cán bộ quy định cụ thể quy trình thực hiện miễn nhiệm, bãi nhiệm, cho từ chức, tạm đình chỉ chức vụ của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách. Trong thời gian qua, thành phố đã xử lý kỷ luật, buộc thôi việc, chuyển hồ sơ cho các cơ quan điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự đốivới một số trường hợp có sai phạm trong quản lý đất đai, quản lý đô thị.

Về thực hiện chiến lược quốc gia và kết quả thực hiện công ước của Liên Hợp Quốc, trong thời gian qua, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch để thực hiện. Các cơ quan, đơn vị chuyên môn, các địa phương căn cứ công việc được giao để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Đến nay, các đơn vị đã nghiên cứu, tham gia góp ý có chất lượng vào các dự thảo Luật, Nghị định, các Thông tư hướng dẫn, các Đề án, Quy chế theo kế hoạch đề ra.


Đại tá Trần Mưu – Phó Giám đốc CATP đề xuất cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để kịp thời chấn chỉnh, phát hiện các hành vi vi phạm

Báo cáo tại Hội nghị, Đại tá Trần Mưu – Phó Giám đốc Công an thành phố (CATP) cho biết, tội phạm tham nhũng đã gây mất lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Vì vậy, cần tập trung vào công tác PCTN, trong đó vai trò lãnh đạo của cấp ủy là chính. Các trường hợp vi phạm sẽ được căn cứ theo luật để xử lý.

Đại tá Trần Mưu đề xuất cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để kịp thời chấn chỉnh, phát hiện các hành vi vi phạm. Trong quá trình kiểm tra thì nên mời CATP cùng đi để cùng các thành viên trong đoàn xác định lỗi vi phạm, tiến hành điều tra kết luận, giúp rút ngắn hồ sơ xử lý các vụ việc (nếu có).

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận và cảm ơn những nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác PCTN. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố để công tác PCTN trên địa bàn thành phố trong thời gian tới đạt kết quả cao nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh: “Chúng ta cần phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu chính quyền, cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, đặt lợi ích chung, lợi ích của nhân dân lên trên để xử lý công việc khách quan hơn, chống lợi ích nhóm”.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lưu ý đặt vấn đề phòng ngừa tham nhũng là chính, không để vi phạm rồi mới xử lý

Theo đó, cần siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; công khai, minh bạch tất cả các cơ chế, chính sách, tạo sự công bằng khách quan trong tiếp cận thông tin của người dân.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, thời gian qua, công tác cán bộ của thành phố được thực hiện với quy trình 5 bước rất khách quan để lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ, giúp giảm tham nhũng trong công tác cán bộ.

“Trong thời gian tới, cần tập trung triển khai đầy đủ, hiệu quả quy định của Trung ương, đặt vấn đề phòng ngừa là chính, không để vi phạm rồi mới xử lý. Đồng thời, khi phát hiện các vụ việc có dấu hiệu vi phạm thì chủ động yêu cầu các cơ quan liên quan tham gia xử lý”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lưu ý.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cần được tăng cường. Trong đó, đề cao vai trò của hậu thanh tra, kiểm tra; tái thanh tra, kiểm tra. Qua đó, phát huy vai trò giám sát của HĐND, tổ chức Mặt trận, các tổ chức đoàn thể.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ thanh tra thành phố để nâng cao năng lực, hỗ trợ thành phố trong công tác thanh tra, kiểm tra, tham mưu, phát huy vai trò của lực lượng này trong công tác PCTN.

Trong 10 năm (2010-2020), các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 311 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện Luật PCTN tại 541 cơ quan, đơn vị.

Qua công tác thanh tra đã phát hiện và chuyển cơ quan điều tra các cấp 09 vụ việc, có dấu hiệu tội phạm. Trong đó, đã khởi tố 06 vụ; không khởi tố 03 vụ. Kết quả xử lý hành vi tham nhũng với 02 vụ/05 người.

Trong công tác điều tra, truy tố, xét xử giai đoạn 2010-2020, tổng số vụ án, bị can thụ lý, điều ta về tội phạm tham nhũng, chức vụ là 16 vụ/41 bị can. Kết quả, chuyển Viện Kiếm sát Nhân dân đề nghị truy tố 13 vụ/83 bị can; tạm đình chỉ 03 vụ/02 bị can và đình chỉ điều tra 01 bị can.

Trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng, thành phố đã thu hồi 19.768,8 triệu đồng. Trong đó, thu từ phát hiện qua hoạt động thanh tra là 1.463,8 triệu đồng; thu từ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử là 18.305 triệu đồng.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.