Đà Nẵng xếp thứ 5 toàn quốc về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020
Đăng ngày 15-04-2021 07:11, Lượt xem: 949

Đây là thông tin do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết tại Lễ công bố trực tuyến Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020 tổ chức sáng 15-4.

Như vậy, đây là năm thứ 3 liên tiếp Đà Nẵng đứng vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng PCI cả nước với 70,12/100 điểm, là địa phương duy nhất vùng duyên hải miền Trung thuộc nhóm “Rất tốt”. Đây là nhóm tiêu chí cho các tỉnh, thành có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc, cải thiện chỉ số gia nhập thị trường, giảm thiểu chi phí không chính thức, cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Lãnh đạo các tỉnh, thành này đã có các giải pháp phản ứng nhanh, linh hoạt để nâng câo sức chống chịu của doanh nghiệp trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch bệnh.


Đà Nẵng đứng vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng PCI cả nước với 70,12/100 điểm, là địa phương duy nhất vùng duyên hải miền Trung thuộc nhóm “Rất tốt (Nguồn: pcivietnam.vn)

Trong 10 chỉ số thành phần PCI 2020, Đà Nẵng có 4 chỉ số lọt vào top 10 toàn quốc gồm: đào tạo lao động đứng thứ 3 cả nước với 7,87 điểm; gia nhập thị trường đứng thứ 4 với 8,75 điểm; tiếp cận đất đai đứng thứ 7 với 7,35 điểm; và chi phí thời gian đứng thứ 8 với 8,62 điểm.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đạt điểm cao nhất ở chỉ số chi phí thời gian, chỉ số cạnh tranh bình đẳng và chỉ số thiết chế pháp lý kể từ khi bắt đầu xếp hạng PCI vào năm 2006.

Theo bảng xếp hạng PCI năm nay, ngôi vị quán quân thuộc về tỉnh Quảng Ninh với số điểm đánh giá 75,09 (tăng 1,69 điểm so với năm 2019). Các vị trí tiếp theo thuộc về Đồng Tháp, Long An và Bình Dương nhờ những thay đổi tích cực trong các chỉ số thành phần.


Xếp hàng PCI theo thời gian của Đà Nẵng (Nguồn: pcivietnam.vn)

Hà Nội xếp thứ 9 với 66,93 điểm; thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ 14 với 65,7 điểm. Xếp ở vị trí cuối cùng là tỉnh Bạc Liêu với 59,61 điểm, VCCI đánh giá mức điểm này là "Tương đối thấp", cùng ở nhóm này có tỉnh Kiên Giang và Hà Giang.

Báo cáo PCI 2020 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần 12.300 doanh nghiệp. Trong đó có trên 10.700 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại 22 địa phương tại Việt Nam

Điều tra PCI 2020 cho thấy chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tại Việt Nam có xu hướng cải thiện theo thời gian. Những chuyển động tích cực được ghi nhận bao gồm chi phí không chính thức tiếp tục đà giảm, an ninh trật tự được giữ vững, chính quyền cấp tỉnh năng động, tiên phong hơn, cải cách hành chính có cải thiện đáng kể và môi trường kinh doanh ngày càng bình đẳng.

Kết quả điều tra doanh nghiệp FDI năm 2020 cho thấy, Việt Nam tiếp tục được xem là điểm đến đầu tư hấp dẫn, với lợi thế là chính trị ổn định, thủ tục hành chính dần thông thoáng hơn, thanh tra, kiểm tra và chi phí không chính thức đã giảm bớt. Các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng Việt Nam tiếp tục kiểm soát tham nhũng, cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công, hoàn thiện hệ thống thủ tục, quy định và nâng cấp mạnh mẽ chất lượng cơ sở hạ tầng.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.