Tổ COVID-19 cộng đồng – cánh tay nối dài trong công tác phòng, chống dịch
Đăng ngày 07-05-2021 11:45, Lượt xem: 1879

Một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc khống chế dịch bệnh COVID-19 đó chính là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở. Trong đó, tổ COVID-19 cộng đồng là một mắt xích quan trọng, là “Cánh tay nối dài”, hỗ trợ đắc lực cùng các lực lượng khác trong công tác phòng, chống dịch.

Cập nhật kịp thời các chủ trương

Phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) là nơi tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống, chợ và siêu thị là những nơi tiềm ẩn nguy cơ cao dễ lây lan dịch COVID-19. Ý thức được điều này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Phường đã nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng chống dịch của địa phương vào cuộc quyết liệt, xát xao nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Bà Lê Thị Thuận - Chủ tịch UBND phường Hải Châu 2 cho biết, phường có tất cả 37 tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng, tất cả đã được kích hoạt ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Cùng với việc tuyên truyền, các tổ sẽ triển khai tuần tra trên địa bàn tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, các tổ đã tuyên truyền đến tận khu dân cư về tình hình dịch bệnh. Qua đó, để người dân thực hiện tốt biện pháp phòng dịch của Chính phủ, Bộ Y tế trong thông điệp 5K.

Trước diễn biến ngày phức tạp của dịch COVID-19, chính quyền thành phố đã có công văn yêu cầu tạm dừng hoạt động tại các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống từ 12h ngày 7-5 đến khi có thông báo mới. Chủ trương này của thành phố đã được Tổ COVID-19 của phường tuyên truyền rất cụ thể đến các chủ cơ sở.

Thượng úy Hà Anh Vũ - Thành viên tổ COVID-19 phường Hải Châu 2 cho biết: "Các tổ hoạt động luân phiên, thường xuyên vào các khung giờ trong ngày. Chúng tôi tập trung tuyên truyền người dân về các quy định phòng, chống dịch và kịp thời thông báo các chủ trương mới của thành phố để các hộ kinh doanh, nhân dân nghiêm túc thực hiện. Hiện nay, các hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đã ngừng kinh doanh, các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng cho khách mang đi, đặt hàng và bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi cho khách hàng".

Chị Trần Thị Trang (nhân viên cửa hàng kinh doanh quần áo, phường Hải Châu 2) cho biết: "Tổ COVID-19 của phường hoạt động rất nhanh, hiệu quả. Các chủ trương của thành phố, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đều được các thành viên trong tổ kịp thời tuyên truyền đến từng người dân. Qua đó, tôi cũng nâng cao ý thức hơn và hướng dẫn, thông tin cho những người trong gia đình trong công tác phòng, chống dịch COVID-19".

Phát huy vai trò "cánh tay nối dài" trong công tác phòng, chống dịch bệnh

Tổ COVID – 19 cộng đồng phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) gồm có Cảnh sát khu vực, đoàn viên thanh niên, nhân viên y tế, chính quyền địa phương cùng tham gia công tác tuyên truyền phòng dịch tại các địa điểm công cộng.

Tập trung vào khu vực có nguy cơ cao là chợ truyền thống, tổ COVID – 19 cộng đồng phối hợp Ban quản lý hỗ trợ khử khuẩn, tuyên truyền, giám sát người dân ra vào chợ.

Đại úy Nguyễn Đại Tùng – Cảnh sát khu vực phường Thọ Quang cho biết, sau khi được tuyên truyền, ý thức của người dân rất được nâng cao. Đặc biệt là qua 2 đợt dịch thì đợt này người dân có kinh nghiệm phòng chống dịch, đều có quyết tâm, tinh thần nghiêm túc chấp hành. Chủ động mỗi bản thân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh tuyên truyền, qua đợt ra quân, tổ COVID – 19 cộng đồng phường Thọ Quang đã xử phạt 2 trường hợp không mang khẩu trang là 4 triệu đồng.

Ghi nhận phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), phường có 25 tổ phòng, chống dịch Covid 19 cộng đồng, tất cả đã được kích hoạt. Qua công tác ra quân, đã xử phạt 9 trường hợp với tổng số tiền 18 triệu đồng.

Ông Cao Đình Hải - Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đánh giá: "Những tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng hoạt động rất hiệu quả. Hằng ngày, tổ COVID-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh".

Tổ COVID-19 cộng đồng chính là sự sáng tạo, chủ động cao trong công tác phòng, chống dịch. Cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chuyên môn, chính các tổ COVID-19 cộng đồng đã góp phần kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách về công tác phòng, chống dịch đến tận hộ gia đình. Đây chính là minh chứng cụ thể của thế trận lòng dân, sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đẩy lùi COVID-19.

BÌNH LÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.