Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và Singapore
Đăng ngày 12-05-2021 19:03, Lượt xem: 716

Ngày 12-5, UBND thành phố phối hợp Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF), Viện Năng lực cạnh tranh Châu Á thuộc Trường Chính sách công Lý Quang Diệu – Đại học Quốc gia Singapore và Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư trực tuyến “Hợp tác kinh tế Việt Nam – Singapore: Tiềm năng phát triển của Đà Nẵng”.

Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, đại diện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore Lê Công Dũng, Giáo sư Paul Cheung – Giám đốc Viện Năng lực cạnh tranh, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore và gần 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, hội thảo được tổ chức trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng thực hiện chủ đề “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xây dựng điểm đến đầu tư an toàn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

"Chúng tôi rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Singapore có năng lực tài chính, công nghệ đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội hợp tác tại thành phố. Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Singapore có thế mạnh cũng chính là những lĩnh vực mà thành phố Đà Nẵng mong muốn thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, sản xuất công nghệ cao, tự động hóa, công nghiệp hỗ trợ, y tế, giáo dục, bất động sản du lịch" - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh khẳng định.

Ông Douglas Foo, Phó Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Singapore, Chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore, Chủ tịch Công ty Sakae Holdings đánh giá cao về tiềm năng môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố và có đề nghị thành phố Đà Nẵng thành lập Trung tâm thông tin Đà Nẵng đặt tại Trung tâm kết nối Việt Nam tại Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF) để kết nối Đà Nẵng với các doanh nghiệp Singapore cũng như kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với thế giới thông qua Singapore. Các nhà đầu tư Singapore mong muốn đầu tư những lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển của thành phố, đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, việc thiết lập này sẽ là cầu nối, hỗ trợ quảng bá môi trường và cơ hội đầu tư kinh doanh của Đà Nẵng đến các doanh nghiệp Singapore nói riêng và quốc tế nói chung; phát triển thương mại và các quan hệ hợp tác kinh tế lâu dài; tạo diễn đàn kết nối các nhà đầu tư hiện hữu với chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương. Thành phố Đà Nẵng luôn cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các dự án và hoạt động kinh doanh.

Singapore là một trong những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng nhất của Việt Nam. Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Singapore đã đầu tư vào Việt Nam 248 dự án với tổng số vốn gần 9 tỷ USD, là quốc gia dẫn đầu đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Lũy kế đến cuối năm 2020, Singapore là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ 3 tại Việt Nam sau Hàn Quốc và Nhật Bản với tổng số 2,629 dự án và tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 56,5 tỷ USD. Về thương mại hai chiều, năm 2020, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt trên 6,7 tỷ USD, trong đó trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 3 tỷ USD và nhập khẩu đạt 3,7 tỷ USD. Quan hệ hợp tác Việt Nam – Singapore được kỳ vọng sẽ được đẩy mạnh hơn nữa khi Việt Nam và Singapore cùng thúc đẩy ký kết và tham gia các Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương (RCEP).

Lũy kế đến ngày 15/3/2021, tại Đà Nẵng có 895 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 3,862 tỷ USD. Trong đó, có 28 dự án của các nhà đầu tư Singapore với tổng vốn đăng ký hơn 838,4 triệu USD, xếp thứ 2 trong danh sách hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 22% tổng vốn đăng ký tại Đà Nẵng. Thành phố Đà Nẵng đã hợp tác cùng liên doanh Sakae và Surbana Jurong của Singapore thực hiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồ án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 15/3/2021, đây là tiền đề quan trọng định hướng phát triển thành phố Đà Nẵng trong tương lai.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.