Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về an toàn phòng dịch Covid-19
Đăng ngày 15-05-2021 05:20, Lượt xem: 698

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại thành phố Đà Nẵng vẫn đang diễn biến khó lường. Vì vậy, việc xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh sẽ giúp công tác phòng chống dịch của thành phố được hiệu quả hơn. Trong những ngày qua, Công an thành phố (CATP) Đà Nẵng liên tục điều tra, ngăn chặn, phát hiện, khởi tố những hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, điều tra, triệt phá đường dây tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép dưới danh nghĩa chuyên gia quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào Đà Nẵng. Để làm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc CATP Đà Nẵng.

Phóng viên: Thưa ông, vừa qua, CATP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Trần Anh Tuấn là giám đốc lập ra công ty núp bóng doanh nghiệp để nhập cảnh người trái phép. Ông có thể cho biết, hành vi này nguy hiểm như thế nào, gây tác hại ra sao nhất là trong bối cảnh Đà Nẵng đang cùng cả nước thực thi các giải pháp phòng chống dịch Covid-19?

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên: Hiện nay, để đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam chỉ giải quyết cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp vào Việt Nam làm việc và phải đảm bảo phương án cách ly.

Tuy nhiên, hiện nay, có một số đối tượng lợi dụng chính sách nhân đạo của nhà nước giải cứu công dân hoặc cho người nước ngoài nhập cảnh theo đúng diện. Tức là theo diện chuyên gia, người lao động có tay nghề cao nhưng lại lợi dụng đưa người không đúng diện nhập cảnh vào Việt Nam. Hành vi này hết sức nguy hiểm nhất là trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng đang cùng với cả nước thực thi các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tạo ra sự khó khăn trong công tác quản lý người nước ngoài ở địa phương.

Mới đây nhất, ngày 12-5, cơ quan An ninh điều tra CATP Đà Nẵng thực hiện lệnh khởi tố, bắt, khám xét nơi ở đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn (34 tuổi, tạm trú 102 Lê Văn Thứ, phường Mân Thái, quận Sơn Trà), đối tượng tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép dưới danh nghĩa chuyên gia. Những đối tượng thực hiện hành vi này vô tình sẽ tạo nguy cơ lây lan dịch bệnh và phá vỡ trật tự quản lý người nước ngoài ở địa phương.

Thời gian đến, CATP Đà Nẵng sẽ tiếp tục vào cuộc khẩn trương, quyết tâm khởi tố, điều tra đường dây đưa người bất hợp pháp này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc CATP Đà Nẵng

Phóng viên: Theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ là rà soát, kiểm điểm việc cho phép chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao nước ngoài nhập cảnh trong thời gian qua khi không có ý kiến của 5 cơ quan (Ngoại giao, Y tế, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải). Vậy, theo ông, việc bỏ qua cơ chế phối hợp này sẽ gây khó khăn và hậu quả như thế nào? Ngay cả với ngành Công an sẽ gặp trở ngại gì trong quá trình quản lý người nước ngoài trên địa bàn?

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên:

Chính phủ đã ban hành những quy trình rõ cho những chuyên gia, người lao động có tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam theo một quy trình hết sức chặt chẽ. Việc không thực hiện đúng quy trình sẽ tạo ra kẽ hở trong công tác quản lý người nước ngoài để cho những đối tượng xấu sẽ lợi dụng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an đã có văn bản chỉ đạo cho CATP Đà Nẵng tiến hành rà soát để đảm bảo việc thực hiện đúng quy trình của Chính phủ. Việc rà soát này vừa chấn chỉnh vừa xử lý nghiêm những người vi phạm.

Phóng viên: Vừa qua, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo làm rõ những hành vi vi phạm trong hoạt động của một số doanh nghiệp, ví dụ như trường hợp của Thẩm mỹ viện AMIDA. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về công tác đấu tranh với những hành vi này?

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 29-4, Chủ tịch UBND thành phố có văn bản yêu cầu “Tiếp tục hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trong trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống Covid-19; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định”.

Tuy nhiên ngày 2-5, thẩm mỹ viện quốc tế AMIDA tổ chức một buổi thuyết giảng, huấn luyện với sự có mặt của hầu hết nhân viên, lao động. Những người tham gia sự kiện này không mang khẩu trang, không bảo đảm giãn cách và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Cuộc họp ngày hôm đó chính là tác nhân lây lan dịch bệnh.

Hành vi này phải được xử lý một cách thích đáng để làm gương để mọi người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, trưa 13-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, CATP cho biết đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” theo điều 295 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, xảy ra tại thẩm mỹ viện quốc tế AMIDA.

Phóng viên: Ông có thể cho biết hiện nay công tác quản lý người nước ngoài có vấn đề pháp lý nào bất cập? CATP đã có những biện pháp nào để tăng cường quản lý và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người nước ngoài, nhất là lực lượng chuyên gia vào làm việc cho nước sở tại?

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên: Hiện nay, công tác quản lý người nước ngoài là trách nhiệm chung của các ngành, các cấp. Công an thành phố đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy chế trong công tác quản lý người nước ngoài. Thành phố Đà Nẵng luôn tạo mọi thuận lợi cho người nước ngoài đến Đà Nẵng hoạt động đúng mục đích. Người nước ngoài đến sống, học tập và làm việc tại đây đều cảm thấy an bình, đánh giá cao trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại đây.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có một số người nước ngoài đến Đà Nẵng hoạt động không đúng mục đích. Vì vậy, để tăng cường quản lý và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người nước ngoài, nhất là lực lượng chuyên gia vào làm việc, CATP đã phối hợp với các ban, ngành vận động và truyên truyền cơ sở lưu trú đề phòng trường hợp các đối tượng nhập cảnh trái phép hoạt động. Đặc biệt, phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, tham gia tố giác những người nước ngoài nhập cảnh trái phép, vi phạm pháp luật hay là có những hoạt động sai mục đích nhập cảnh.

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”. Mỗi cán bộ chiến sỹ công an thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục nâng cao quyết tâm. Đặc biệt, siết chặt công tác quản lý cư trú, đấu tranh triệt phá đường dây nhập cảnh vào Việt Nam trái phép thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào Đà Nẵng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

THANH BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.