Xử lý nghiêm các hành vi đăng tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh và tình hình thành phố
Đăng ngày 20-06-2021 14:57, Lượt xem: 2929

Ngày 20-6, Ban Tuyên giáo Thành ủy ban hành Công văn số 386-CV/BTGTU đề nghị các địa phương, đơn vị, cơ quan báo đài trên địa bàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, đồng thời thường xuyên tổng hợp kết quả công tác thông tin, tuyên truyền, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 về Ban Tuyên giáo Thành ủy để kịp thời báo cáo, tham mưu Thường trực Thành ủy trong công tác chỉ đạo.

Theo đó, đề nghị các địa phương, đơn vị bám sát văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cùng các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo mới nhất của các ngành chức năng để tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, đặc biệt là trong phối hợp, kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài. Thông qua công tác tuyên truyền, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, khẳng định nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người cán bộ, đảng viên, người dân, các cộng đồng dân cư trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tuyên truyền, vận động người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; thông báo, kê khai đầy đủ các triệu chứng nghi ngờ bệnh và phát huy tối đa việc khai báo y tế điện tử; mỗi người dân tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, chủ động khai báo y tế ngay bằng điện thoại cho Tổ COVID cộng đồng và cho Trạm Y tế phường, xã khi bản thân và người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Tuyên truyền và tăng cường giám sát việc thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả những người đi từ vùng có dịch trở về trên địa bàn; xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực.

Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng trong phòng, chống dịch ở địa phương, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, rà soát và thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng về tình hình dịch bệnh tại địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận đồng người dân chấp hành nghiêm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số 3770/UBND- KGVX ngày 19-6-2021 về dừng một số hoạt động để phòng, chống dịch COVID- 19.

Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, Hội Nhà báo thành phố chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố tập trung thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời những chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố về công tác chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện phòng chống dịch COVID-19; phản ánh những nổ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, các địa phương trong ứng phó các tình huống phòng, chống dịch để người dân biết thông tin. Không khai thác, mở rộng, suy đoán, làm nóng vấn đề; không để người dân hoang mang, lo lắng.

Các cơ quan báo, đài thành phố tiếp tục tăng cường tần suất đăng, phát đa dạng các loại hình báo chí để tuyên truyền, kêu gọi người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Tiếp tục cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác, đầy đủ diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn lây lan dịch bệnh; cung cấp đầy đủ danh sách các trường hợp mắc COVID-19 đã được công bố để kịp thời thông tin đến người dân. Thông tin tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cần lưu ý không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân; không tạo sự kỳ thị đối với người bị nhiễm và có nguy cơ nhiễm COVID-19. Duy trì trạng thái tâm lý sẵn sàng thích nghi với việc triển khai các biện pháp khẩn cấp, hiệu quả của các cơ quan chức năng các cấp trong ứng phó với tình hình mới. Tiếp tục khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố phối hợp, tăng cường quản lý chặt chẽ thông tin báo chí trên địa bàn thành phố; khẩn trương kiểm tra, xác minh, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm và báo cáo các cơ quan Trung ương đối với các trường hợp, hành vi đăng tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh và tình hình thành phố; các thông tin lợi dụng dịch bệnh để bôi nhọ Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và công tác phòng, chống dịch gây hoang mang dư luận; kiểm soát tốt và kịp thời ngăn chặn, phản bác các thông tin xuyên tạc, tin đồn thất thiệt liên quan tình hình dịch COVID-19 trên các trang mạng xã hội. Sở Thông tin và Truyền thông chủ động trực tiếp xử lý các trường hợp đăng tải tin, bài rút “tít” có yếu tố giật gân, câu view, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đề nghị Ban Chỉ đạo 35 các quận ủy, huyện ủy và tương đương nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý các trang thông tin điện tử, facebook, fanpage... của địa phương, đơn vị; quản lý tốt cán bộ, đảng viên, hội đoàn viên sử dụng internet, mạng xã hội, thực hiện tốt kỷ luật phát ngôn. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và người dân; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, báo cáo Ban Chỉ đạo 35 thành phố (qua Ban Tuyên giáo Thành ủy) về những trường hợp đưa tin không chính xác, chưa được kiểm chứng, sai sự thật gây hoang mang dư luận.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.