Chủ động giám sát chặt chẽ những đối tượng có nguy cơ ngay từ cơ sở
Đăng ngày 22-06-2021 19:04, Lượt xem: 897

Các địa phương tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ những trường hợp người về từ vùng dịch và người đang thực hiện cách ly tại nhà; đồng thời, sớm triển khai các chủ trương về hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa theo nghị quyết HĐND thành phố đã ban hành. Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố vào chiều 22-6.

Trong 24 giờ qua, địa bàn thành phố ghi nhận 4 ca mắc mới, trong đó, có 2 bệnh nhân đã được cách ly trong khu phong tỏa tam giác Lê Duẩn – Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám, quận Thanh Khê; một bệnh nhân là người từng đến nhà người thân (đã dương tính) tại K407 Lê Duẩn, có triệu chứng sốt, ho đến khám, lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm y tế Sơn Trà; một bệnh nhân là F1 tiếp xúc với F0 L.B.C vào ngày 19-6-2021. Cộng dồn từ ngày 18-6 đến 13 giờ ngày 22-6-2021, toàn thành phố có 41 ca bệnh COVID-19.

Về trường hợp F1 (liên quan F0 của V.C.H) là nữ công nhân của Công ty May mặc Ba sao tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm lúc 23 giờ ngày 21-6-2021; hiện tại chưa có kết quả xét nghiệm. Doanh nghiệp đã khoanh vùng 46 người là F2 của nữ công nhân này và yêu cầu nghỉ làm, đến trạm y tế nơi cư trú để khai báo và thực hiện tự cách ly tại nhà theo quy định. Liên quan đến các ca F1 của F0 tại Công ty UACV, xét nghiệm 645 người liên quan tại Công ty đã có kết quả toàn bộ âm tính; đồng thời đã đóng cửa một phân xưởng của Công ty để tiến hành khử khuẩn.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến báo cáo tại cuộc họp

Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết, Sở đã có văn bản hướng dẫn đến các quận, huyện về khái niệm mới, gọi là “F liên quan”. Đây là nhóm đối tượng tạm hiểu có mức độ dưới F1 và trên F2, không có F1 cụ thể nhưng có liên quan đến F0. “F liên quan là nhóm có nguy cơ cao, cần được giám sát y tế theo hướng cách ly tại nhà đủ 21 ngày. Do đó, đề nghị các quận, huyện thực hiện kiểm soát chặt chẽ đối với nhóm đối tượng này”, Giám đốc Sở Y tế đề xuất.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch Lê Trung Chinh ghi nhận, biểu dương các sở, ban, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các chỉ đạo của thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là tại các địa bàn có ca F0, qua đó góp phần khống chế, kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại một số địa phương trên cả nước, Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa, chỉ đạo quyết liệt các phường/xã, tổ dân phố/thôn tăng cường công tác quản lý tại cơ sở với các yêu cầu như: người về Đà Nẵng từ vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế ngay không chậm trễ và hạn chế thấp nhất tiếp xúc với người khác; rà soát lại cam kết đối với những người tự cách ly tại nhà, tránh trường hợp tự ý đi khỏi nhà gây ra nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

“Đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai chỉ đạo của thành phố trong việc cam kết giữa quận/huyện với thành phố, phường/xã với quận/huyện, tổ dân phố/thôn đối với phường/xã về việc chịu trách nhiệm của người đứng đầu không để phát sinh ca mắc COVID-19 mới tại địa bàn quản lý đối với các trường hợp đến Đà Nẵng từ các địa phương có dịch mà không được phát hiện, khai báo, xử lý y tế kịp thời theo thẩm quyền. Đặc biệt cần cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm”, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Đối với việc triển khai Kế hoạch 119 ngày 19-6-2021 của UBND thành phố về xét nghiệm giám sát chủ động các nhóm đối tượng trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Lê Trung Chinh thống nhất phương án trước mắt sử dụng nguồn kinh phí nhà nước để xét nghiệm cho nhóm đối tượng hộ gia đình; các công ty, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao tự chịu trách nhiệm về kinh phí xét nghiệm. Đồng thời, thống nhất chủ trương thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, lực lượng làm nhiệm vụ và học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2021, với số lượng gần 15.000 người.

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao các ngành: công an, phụ nữ, thanh niên, nông dân phối hợp với ngành y tế xây dựng kế hoạch và triển khai xét nghiệm cho lực lượng tham gia diễn tập khu vực phòng thủ, nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trước khi triển khai diễn tập. Bên cạnh đó, giao Sở Lao dộng, Thương binh và Xã hội khẩn trương phối hợp, rà soát để bổ sung, đề xuất những đối tượng khó khăn cần hỗ trợ sớm; đề nghị các địa phương nhanh chóng triển khai các chủ trương về hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa theo đúng nghị quyết của HĐND thành phố.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.