Triển khai xét nghiệm test nhanh kháng nguyên sàng lọc SARS-CoV-2
Đăng ngày 26-07-2021 16:00, Lượt xem: 428

Nhằm chủ động kiểm soát, phát hiện sớm người nhiễm COVID-19 để có giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, từ ngày 21-7, Sở Y tế thành phố đã ban hành Công văn 3209/SYT-NVY về việc tăng cường thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2.

Theo đó, Sở Y tế thành phố yêu cầu, chỉ những đơn vị được cấp chứng chỉ về kỹ thuật lấy mẫu và diễn giải kết quả test nhanh thì mới được tiến hành thực hiện phương pháp này; đồng thời đề nghị Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, UBND các quận, huyện cung cấp danh sách y tế cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học… trong phạm vi quản lý có nhu cầu tập huấn để thực hiện test nhanh cho nhân viên, người lao động thì liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để được sắp xếp tập huấn.

Việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 nhằm cung cấp kết quả kiểm tra, sàng lọc sơ bộ người nhiễm. Kết quả âm tính không loại trừ bị nhiễm SARS-CoV-2 và chúng không thể được sử dụng làm cơ sở duy nhất cho điều trị hoặc các quyết định quản lý khác. Kết quả âm tính phải được kết hợp với các quan sát lâm sàng, tiền sử bệnh nhân và thông tin dịch tễ học.


Việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 nhằm cung cấp kết quả kiểm tra, sàng lọc sơ bộ người nhiễm

Một số ưu, nhược điểm của phương pháp xét nghiệm test nhanh kháng nguyên sàng lọc SARS- CoV - 2:

Test nhanh là xét nghiệm tìm kháng nguyên vi rút trong dịch mũi/hầu họng hay còn gọi làm xét nghiệm nhanh, cho phép xác định việc bệnh nhân có đang nhiễm virú SARS-CoV-2 hay không.

Test nhanh có giá trị điều tra dịch tễ xem tình hình dịch hiện tại và dự báo tương lai. Kỹ thuật đơn giản, chi phí ít, cho kết quả nhanh.

Test nhanh làm đúng lúc, cũng chưa đủ khẳng định được là hiện tại có sự hiện diện virus SARS-CoV-2 trong cơ thể hay không, mà cần phải làm thêm xét nghiệm Real-time PCR để tìm virus SARS-CoV-2.

Test nhanh không dùng để khẳng định mắc bệnh COVID-19, vì bản chất của test nhanh là dùng để phát hiện nhanh sự hiện diện của kháng nguyên.

Như vậy “ một người dù có xét nghiệm test nhanh tìm kháng nguyên âm tính vẫn có thể là người đang nhiễm SARS - CoV-2, vẫn có thể lây nhiễm bệnh cho cộng đồng nên cần tiếp tục tuân thủ thực hiện cách ly theo khuyến cáo của Bộ Y tế”.

HỒ TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.