Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát được dịch
Đăng ngày 25-09-2021 03:15, Lượt xem: 315

Thời gian đến, thành phố sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát được dịch bệnh, trên tinh thần mở lại nhiều hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện an toàn trong sản xuất, kinh doanh để duy trì hiệu quả công tác phòng chống dịch. Đây là khẳng định của Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp, vào ngày 24-9.

Hội nghị do Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì

Tại hội nghị, trên cơ sở kiến nghị, đề xuất các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, các sở ngành chức năng và lãnh đạo thành phố đã có phản hồi, giải đáp trực tiếp trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ và đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Thành phố đã sẵn sàng giải pháp cho phần lớn kiến nghị của doanh nghiệp

Đối với những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp liên quan đến ngành y tế, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Trần Thanh Thuỷ cho biết, thành phố hiện đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine COVID - 19, dự kiến cuối tháng 9-2021 đạt 95% người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin mũi 1; cuối tháng 10-2021 đạt 100% tiêm vaccine mũi 1 và 22,1% tiêm vaccine mũi 2. Đến cuối năm 2021 đạt 100 % người trên 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Sở Y tế đã và sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, đơn vị về test nhanh, nhằm giúp các đơn vị chủ động trong vấn đề xét nghiệm đảm bảo kết quả. Trên cơ sở tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát trên địa bàn thành phố, ngành y tế sẽ có hướng dẫn về việc giãn tần suất xét nghiệm và giảm dần tỷ lệ đối tượng xét nghiệm tại doanh nghiệp, tuỳ theo tình hình thực tế; đồng thời, tiếp tục tham mưu UBND thành phố điều chỉnh các quy định về kiểm soát ra, vào thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động vận tải, lưu thông hàng hoá của doanh nghiệp.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Trần Thanh Thuỷ phát biểu tại hội nghị

“Trung ương cũng như thành phố đã có những văn bản hướng dẫn rất cụ thể về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại doanh nghiệp; dựa trên khung quy định chung này, tuỳ theo đặc điểm, đặc thù hoạt động, quy mô sản xuất mà các doanh nghiệp chủ động xây dựng một phương án cụ thể cho đơn vị mình”, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho hay.

“Quan điểm lãnh đạo thành phố là tất cả các phương án phòng, chống dịch thay đổi phụ thuộc vào diễn biến của dịch và biến chủng virus. Chúng ta phải rất linh hoạt trong ứng phó với dịch trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản”, Bí thư Nguyễn Văn Quảng nêu rõ. Theo đó, 5 yêu cầu để đảm bảo cho việc phòng, chống dịch của thành phố gồm: duy trì kế hoạch xét nghiệm tầm soát; đủ năng lực khoanh vùng, truy vết, cách ly tập trung; đủ năng lực thu dung, điều trị F0, không phải để F0 điều trị tại nhà, hạn chế đến mức thấp nhất các ca tử vong và bệnh nặng; đảm bảo mức độ bao phủ vaccine, ưu tiên tiêm cho người lao động; kiểm soát dịch bệnh ở những nơi nguy cơ cao như chợ, cảng cá, chung cư, trong các khu công nghiệp.

Liên quan đến hoạt động giao thông vận tải, Bí thư Thành uỷ khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục tháo gỡ cho doanh nghiệp, người dân trong vấn đề ra/vào thành phố, trên quan điểm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân ra khỏi thành phố và kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện vào thành phố. Đồng thời, thành phố sẽ triển khai ứng dụng phần mềm tổng hợp tất cả thông tin về khai báo y tế, kết quả xét nghiệm, xác nhận tiêm vaccine… đối với một cá nhân, nhằm đơn giản hoá nhất các thủ tục hành chính trong việc kiểm soát đi lại, ra/vào thành phố.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng phát biểu tại hội nghị

Phản hồi về kiến nghị của doanh nghiệp đối việc giá đất tăng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng khẳng định, trong 2 năm liên tiếp gần đây, thành phố đã giảm 20% giá đất thương mại - dịch vụ, sản xuất - kinh doanh, không thay đổi giá đất ở. “Có ý kiến cho rằng giá đất tăng là do đến hạn chuyển sang chu kỳ thuê đất mới theo quy định, hoàn toàn không phải do thành phố tăng giá đất bất thường”, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết.

“Từ năm 2020, trước những khó khăn của doanh nghiệp và người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh, Đà Nẵng là địa phương duy nhất trên cả nước không điều chỉnh tăng mà đã điều chỉnh giảm giá đất”, Bí thư Nguyễn Văn Quảng một lần nữa khẳng định.

Luôn lắng nghe, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, để tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, UBND thành phố đã triển khai nhiều giải pháp như: hỗ trợ tiền thuê mặt bằng cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố trong thời hạn 6 tháng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thương mại được tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất sau đầu tư theo Nghị quyết số 149/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố; tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp vay trả lương cho lao động ngừng việc, vay khôi phục sản xuất kinh doanh của Ngân hàng Chính sách Xã hội – Chi nhánh Đà Nẵng. “Tổng vốn lưu động của thành phố cho các doanh nghiệp khoảng 40.000 tỷ đồng/tháng”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho hay.

Thời gian đến, thành phố sẽ thực hiện chính sách hỗ trợ 50% phí sử dụng hạ tầng trong năm 2021 tại Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung; hỗ trợ 30% lãi suất đối với các khoản vay tín dụng vốn lưu động trong thời gian 3 tháng (tháng 10 đến 12-2021) cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận tải logistic, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ 50% chi phí xét nghiệm người lao động cho doanh nghiệp trong 3 tháng cuối năm 2021.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vay vốn từ Quỹ đầu tư Phát triển thành phố để khôi phục sản xuất kinh doanh với lãi suất 0% trong thời hạn không quá 24 tháng. Hỗ trợ tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, và hỗ trợ xét nghiệm 2 lần cho người lao động mới tại các doanh nghiệp. Hỗ trợ cho phép gia hạn thuê đất thêm 1 năm đối với doanh nghiệp thuê đất theo hiện trạng sử dụng. Cho phép doanh nghiệp được điều chỉnh giãn tiến độ triển khai dự án đầu tư do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thời gian không quá 24 tháng.

Thành phố cũng sẽ triển khai các chương trình niễn phí kinh phí đào tạo nghề cho người lao động; chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân. Đặc biệt, hỗ trợ điều chỉnh giảm hệ số đối với các thửa đất có vị trí đặc biệt; điều chỉnh bổ sung hệ số phân vệt khu đất theo chiều sâu thửa đất, gồm đất ở, đất thương mại dịch vụ và sản xuất kinh doanh.

Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, bên cạnh những chính sách của Trung, hiện thành phố đã ban hành 11 gói chính sách riêng để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, với tổng số tiền gần 800 tỷ đồng. “Rất nhiều chính sách hỗ trợ đã được ban hành và khá đầy đủ. Vấn đề vướng mắc chủ yếu hiện nay là thủ tục để người lao động, doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ. Vì vậy, đề nghị các sở ngành chức năng, các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất, đơn giản nhất cho người dân, doanh nghiệp trong vấn đề này”, Chủ tịch HĐND thành phố nói.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Lê Trung Chinh nhấn mạnh, thành phố luôn xác định “sức khoẻ” của doanh nghiệp là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng phục hồi của nền kinh tế; vì vậy, chính quyền thành phố luôn trăn trở, nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại hội nghị

“Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, chính quyền thành phố đã nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất trong phạm vi thẩm quyền cho phép để hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Mặc dù vậy, nhiều giải pháp khi triển khai trong thực tế vẫn còn lúng túng, gây không ít trở ngại cho doanh nghiệp. Điều này khiến cho chúng tôi, những lãnh đạo thành phố không khỏi trăn trở, suy nghĩ”, Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Quảng, trong thời gian đến, khi thành phố mở lại nhiều hoạt động theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát được dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, đảm bảo các điều kiện an toàn trong sản xuất, kinh doanh để duy trì hiệu quả công tác phòng chống dịch, rất nhiều khó khăn vướng mắc hiện nay của doanh nghiệp sẽ được tháo gỡ.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại hội nghị

Tôi tin tưởng với sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương cùng với sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, thời gian đến, thành phố Đà Nẵng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng chống dịch, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, năng động sáng tạo, sớm khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế trong trạng thái an toàn với dịch; tiếp tục kiên định mục tiêu, khát vọng xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, có bản sắc riêng”, Bí thư bày tỏ

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác