Cấp cơ sở cần nâng cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay
Đăng ngày 20-10-2021 20:16, Lượt xem: 616

Chiều 20-10, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, khi thành phố chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, trách nhiệm của cấp cơ sở là rất lớn, hầu như mọi việc đều phản ứng ngay từ cơ sở với tinh thần “từ sớm, từ xa, từ cơ sở”. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng Ban Chỉ đạo, đồng chủ trì cuộc họp.

Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Lương Nguyễn Minh Triết, ở trạng thái này, không còn các Ban điều hành khu dân cư, nhưng khối lượng công việc của công tác phòng, chống dịch vẫn rất nặng và hầu như dồn vào Tổ COVID-19 cộng đồng; do vậy, các địa phương cần chấn chỉnh, kiện toàn lại các Tổ COVID-19 cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu công việc, nhất là đối với nhiệm vụ phát hiện kịp thời, theo dõi quản lý người đến Đà Nẵng từ vùng dịch.

Bên cạnh đó, đề nghị ngành y tế rà soát, đánh giá để đề xuất nhanh, sớm các giải pháp nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở hiện nay, cả những giải pháp trước mắt và lâu dài, cả về con người và cơ sở vật chất…, bởi trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, vai trò của y tế tuyến cơ sở là vô cùng quan trọng.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng lưu ý các địa phương tiến hành kiểm tra, đánh giá, tổ chức lại việc sử dụng và quét mã QRCode các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quán ăn, nhà hàng… một cách nghiêm túc; đồng thời, đề nghị thành phố và các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý, xử phạt những hành vi vi phạm để nêu gương.

“Đề nghị Ban Chỉ đạo thành phố nghiên cứu, sớm tổ chức tổng kết về đợt dịch vừa rồi, để vừa đánh giá, vừa rút kinh nghiệm, vừa khen thưởng, cũng như có định hướng chung tổng thể hơn cho giai đoạn sắp đến, nhất là có thông tin đầy đủ hơn cho nhân dân nắm bắt một cách khái quát, chính xác nhất, chính thống nhất thông tin này”, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục – Đào tạo về việc sớm tổ chức cho học sinh đi học lại đối với địa phương có cấp độ dịch mức 1 và mức 2, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát lại cơ sở vật chất, lực lượng giáo viên và các điều kiện liên quan, trong đó đặc biệt lưu ý việc xây dựng tiêu chí trường học an toàn, với tinh thần trường nào đáp ứng đủ điều kiện sẽ cho học sinh đi học lại ngay.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố, phát biểu kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Lê Trung Chinh nêu rõ, các quy định phòng, chống dịch của thành phố đều phải dựa trên quy định chung của Trung ương, không thể ban hành những biện pháp, thủ tục mạnh hơn, cao hơn yêu cầu của Trung ương; do đó, giải pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nhất hiện nay là phải tăng cường kiểm tra, quản lý, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch theo Công văn 7009/UBND-KGVX tại cấp cơ sở. “Đề nghị các địa phương rút kinh nghiệm sâu sắc về việc quản lý người về từ vùng dịch trong thời gian vừa qua, để làm tốt hơn trong thời gian đến”, Chủ tịch Lê Trung Chinh yêu cầu.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, hiện nay đang xảy ra tình trạng đa phần các cửa hàng, quán ăn không thực hiện việc quét mã QRCode, do đó, đề nghị các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát, báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố tình hình thực hiện chủ trương này trên địa bàn mình; Văn phòng UBND thành phố có nhiệm vụ thành lập các tổ đi kiểm tra trực tiếp tại cơ sở.

Chủ tịch Lê Trung Chinh cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện việc trích xuất dữ liệu, kịp thời gửi số liệu người về Đà Nẵng từ vùng dịch cho các quận/huyện, phường/xã hàng ngày để các địa phương nắm rõ, tổ chức quản lý chặt chẽ. “Quản lý người về từ vùng dịch là nhiệm vụ phòng, chống dịch quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay. Các quận/huyện, phường/xã phải thành lập tổ theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ đối với những trường hợp này”, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo.

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ hộ dân khó khăn 40.000 đồng/khẩu/ngày theo Quyết định số 3100/QĐ-UBND, Chủ tịch Lê Trung Chinh biết, UBND thành phố sẽ báo cáo, đề xuất Thường trực HĐND thành phố thống nhất hỗ trợ đối tượng hộ nghèo và cận nghèo trong thời gian từ 15-8 đến 20-10-2021, và sẽ dừng chính sách này từ ngày 21-10-2021; giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương tham mưu UBND thành phố hướng dẫn các địa phương thực hiện chủ trương này.

Trong 24 giờ qua, địa bàn thành phố ghi nhận 8 ca mắc mới, trong đó có 2 ca tại chốt kiểm soát và một ca chưa được cách ly khi lấy mẫu xét nghiệm. Tính đến ngày 20-10-2021, toàn thành phố có 97,6% người trên 18 tuổi được tiêm vaccine mũi 1, 15,5% người trên 18 tuổi được tiêm vaccine mũi 2. Trong tuần đến, thành phố sẽ tiếp tục được phân bổ 117.000 liều vaccine Pfizer để tiêm trả mũi 2.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác