Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam được bầu làm Chủ tịch Mạng lưới các chính quyền địa phương PEMSEA nhiệm kỳ 2022-2025
Đăng ngày 01-12-2021 15:50, Lượt xem: 1684

Sáng 1-12, Diễn đàn Mạng lưới các chính quyền địa phương PEMSEA về phát triển bền vững vùng bờ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, với điểm cầu chính tại tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia), các điểm cầu tại 52 tỉnh/thành phố thành viên chính quyền địa phương đến từ 10 quốc gia (Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan, Đông Ti-mo và Việt Nam) và 3 thành viên liên kết cùng với các tổ chức phi chính phủ (NGOs) và cơ quan phát triển. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Mạng lưới các chính quyền địa phương của PEMSEA về phát triển bền vững vùng bờ (Mạng lưới PNLG) là một tổ chức khu vực bao gồm các chính quyền địa phương đang nỗ lực hướng tới tăng trưởng và phát triển bền vững ở khu vực Đông Á thông qua quản lý tổng hợp vùng bờ. Mạng lưới PNLG hiện có 52 thành viên chính quyền địa phương đến từ 10 quốc gia. Năm 2006, Đà Nẵng chính thức tham gia vào Mạng lưới PNLG với tư cách là một trong những thành viên sáng lập.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Mạng lưới các chính quyền địa phương PEMSEA nhiệm kỳ 2022-2025

Diễn đàn Mạng lưới các chính quyền địa phương của PEMSEA (Diễn đàn PNLG) được tổ chức hàng năm và do các thành viên luân phiên đăng cai. Vượt qua những thách thức do đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra trên thế giới nói chung và cộng đồng quốc gia khu vực biển Đông Á nói riêng, chính quyền tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) đăng cai tổ chức Diễn đàn PNLG với chủ đề “Kết nối vì một thập kỷ đại dương mới đầy hy vọng” trong khuôn khổ Chương trình Đại hội Biển Đông Á năm 2021.

Tại Diễn đàn PNLG năm 2021, tất cả thành viên của Mạng lưới PNLG được nghe báo cáo tóm tắt công việc năm 2021 và kế hoạch năm 2022; đồng thời, ký Tuyên bố Preah Sihanouk thông qua Kế hoạch Hành động Chiến lược của Mạng lưới PNLG giai đoạn 2022-2030 phù hợp với các mục tiêu toàn cầu, khu vực, quốc gia và địa phương về phát triển bền vững và kỷ niệm 15 năm thành lập Mạng lưới PNLG.

Theo đó, các thành viên của Mạng lưới các chính quyền địa phương PEMSEA cam kết đạt được Nền kinh tế Xanh đến năm 2030 thông qua các chương trình quản lý tổng hợp vùng bờ (ICM) và các sáng kiến liên quan, với 3 hoạt động chính: Quản trị và Quan hệ đối tác; các Chương trình Quản lý Ưu tiên; giám sát, đánh giá và báo cáo.

Diễn đàn Mạng lưới các chính quyền địa phương PEMSEA năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Chương trình Quản lý Tổng hợp Vùng bờ do Tổ chức các đối tác về quản lý môi trường biển Đông Á (PEMSEA) hỗ trợ được triển khai tại Đà Nẵng từ những năm 2000 và đã có những đóng góp đáng kể vào việc quản lý hiệu quả tài nguyên và môi trường vùng bờ tại thành phố Đà Nẵng. Với những nỗ lực của Đà Nẵng trong việc triển khai thực hiện ICM trong hai thập kỷ qua và nhận được sự đồng thuận của các thành viên trong Mạng lưới với số phiếu tán thành cao, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam vinh dự được bầu làm Chủ tịch Mạng lưới PNLG nhiệm kỳ mới (2022-2025).

Phát biểu nhậm chức, Tân Chủ tịch Mạng lưới PNLG Lê Quang Nam khẳng định trong 3 năm tới, cùng với Tân Phó Chủ tịch Mạng lưới PNLG Ahmed Zaki Iskandar, sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình đồng thời thực hiện các định hướng và thúc đẩy các quan hệ đối tác mới trong việc triển khai quản lý tổng hợp vùng bờ tại khu vực nói chung và tại địa phương nói riêng. “Chúng ta hãy tiếp tục xem Mạng lưới PNLG là một nền tảng thiết yếu để tăng cường hiệu quả quản lý bằng cách tham gia tích cực vào diễn đàn hàng năm, chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt để tạo điều kiện cho các địa phương học hỏi lẫn nhau về công tác quản lý tổng hợp vùng bờ”, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, kế hoạch hành động chiến lược Mạng lưới PNLG 2022-2030 đưa ra định hướng mang tính chiến lược để các thành viên Mạng lưới cùng chung tay và góp sức nhằm đạt được các mục tiêu toàn cầu, khu vực, quốc gia và địa phương về phát triển bền vững vùng bờ thông qua việc tăng cường thực hiện quản lý tổng hợp vùng bờ tại địa phương. Theo đó, các thành viên của Mạng lưới PNLG sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác với mạng lưới các Trung tâm Đào tạo của PEMSEA, các đối tác phi chính phủ của PEMSEA và các đối tác khác ở các quốc gia và địa phương của Mạng lưới để thúc đẩy tính hội nhập và nâng cao hơn nữa năng lực thực hiện kế hoạch hành động.

“Tôi rất vinh dự vì sự tin tưởng và tín nhiệm mà quí vị dành cho tôi để đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Mạng lưới PNLG trong 3 năm tới - một vai trò rất quan trọng nhưng cũng đầy thách thức. Xin chân thành cảm ơn đã cho tôi cơ hội này để giúp chỉ đạo Mạng lưới PNLG vào đầu thập kỷ mới với việc thông qua Kế hoạch hành động chiến lược Mạng lưới PNLG 2022-2030”, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam bày tỏ.

Diễn đàn PNLG năm nay cũng đánh dấu sự mở rộng của Mạng lưới PNLG lên 52 thành viên, với sự gia nhập của thành phố Busan (Hàn Quốc). Thành phố Tangerang (Indonesia) được xác định là địa phương đăng cai tổ chức Diễn đàn PNLG năm 2022.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.