Huy động tổng lực tất cả các lực lượng tham gia vào công tác phòng, chống dịch tại thời điểm này
Đăng ngày 08-12-2021 19:47, Lượt xem: 261

Tại thời điểm này, đề nghị các cấp từ thành phố đến cơ sở huy động tổng lực tất cả các lực lượng để tham gia vào công tác phòng, chống dịch; đồng thời, ngành giáo dục và đào tạo cân nhắc việc tiếp tục cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp, trên cơ sở tôn trọng ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh học sinh.

Đây là chỉ đạo của Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố vào chiều 8-12-2021. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng Ban Chỉ đạo, đồng chủ trì cuộc họp.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Nhận định tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp trong những ngày gần đây, số ca nhiễm có chiều hướng tăng cao, đáng chú ý là tăng ở những nơi có nguy cơ như khu công nghiệp, chợ, cơ sở y tế, lực lượng tuyến đầu… , Bí thư Nguyễn Văn Quảng cho rằng, Ban Chỉ đạo, UBND thành phố đã ban hành rất nhiều, đầy đủ các quy định về biện pháp phòng, chống dịch, gần đây nhất là Quyết định số 3779/QĐ-UBND ngày 25-11-2021 của UBND thành phố, nhưng việc tổ chức triển khai trong thực tiễn chưa thực sự quyết liệt, có chiều hướng buông lỏng ở một số cơ quan, địa phương, từ nhận thức đến tổ chức triển khai thực hiện.

“Nếu chúng ta không quan tâm đánh giá đúng tình hình để có những biện pháp kịp thời phù hợp, nếu chúng ta không thực hiện các biện pháp một cách nghiêm túc, triệt để và quyết liệt thì sẽ không đạt được hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch”, Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Quảng, có hai mục tiêu chính tại thời điểm này Ban Chỉ đạo cần đặt ra vào quyết tâm đạt được, đó là: không để số ca nhiễm vượt quá 200 ca/ngày, tiến đến giảm dần số ca mắc; hạn chế thấp nhất các ca bệnh chuyển nặng, tử vong. Để đạt được hai mục tiêu này, yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai quyết liệt, triệt để các biện pháp đã được nêu trong Quyết định số 3779/QĐ-UBND và một số văn bản có liên quan, từ công tác khoanh vùng, truy vết đến tổ chức xét nghiệm, đặc biệt cần thực hiện đúng các quy định về phong toả; Bên cạnh đó, tổ chức phân công và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu chịu trách nhiệm xử lý các khu vực có dịch.

“Tại thời điểm này, đề nghị các cấp từ thành phố đến cơ sở huy động tổng lực tất cả các lực lượng để tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Sở Y tế khẩn trương tham mưu, tổ chức lực lượng ứng trực, sẵn sàng hỗ trợ ngay lập tức cho các địa phương khi phát sinh ổ dịch”, Bí thư Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Bí thư Thành uỷ cũng lưu ý các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực phong toả, khu vực đang có ổ dịch; đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện tại địa phương. Sở Y tế sớm báo cáo Thường trực Thành uỷ về phương án tổ chức lực lượng, dự kiến phương pháp điều trị cho cả hai hướng điều trị tập trung và điều trị tại nhà, với mục tiêu là không để xảy ra tình trạng bị động trong trường hợp số ca bệnh tăng cao.

Đối với vấn đề trẻ em đi học, theo Bí thư Nguyễn Văn Quảng, hiện nay đang có hai luồng ý kiến về việc trẻ em lớp 1 đi học trực tiếp; vì vậy, ngành giáo dục và đào tạo cần cân nhắc để tham mưu, đề xuất phương án phù hợp trên cơ sở tôn trọng ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh học sinh. “Chúng ta phải lắng nghe ý kiến của phụ huynh học sinh để việc đưa trẻ em lớp 1 đi học đảm bảo an toàn, nếu phụ huynh học sinh chưa thực sự đồng tình thì cân nhắc lại. Các cấp học khác cũng cần nghiên cứu phương án kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay”, Bí thư Thành uỷ chỉ đạo.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, phát biểu kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị các địa phương thành lập lại, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện; phân công lãnh đạo phụ trách cụ thể đối với từng xã, phường và chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc theo dõi tình hình, trực tiếp chỉ đạo các xã, phường trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, yêu cầu các xã, phường kiện toàn, quán triệt lại các Tổ COVID-19 cộng đồng về thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thông báo, giăng dây tại tất cả những nhà đang thực hiện cách ly F1.

“Đề nghị các quận, huyện tổ chức lực lượng quản lý nghiêm các khu vực phong toả và tăng cường kiểm tra, xử phạt những hành vi vi phạm quy định về phong toả. Riêng hai quận Sơn Trà và Liên Chiểu cần ưu tiên toàn lực cho công tác phòng, chống dịch tại thời điểm này; đồng thời, khẩn trương đề xuất phương án bổ sung lực lượng công an, quân đội và biên phòng để hỗ trợ, tăng cường lực lượng tại các khu phong toả”, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo.

Đối với ngành y tế, Chủ tịch Lê Trung Chinh yêu cầu huy động lực lượng để hỗ trợ 2 địa phương Liên Chiểu và Sơn Trà, tập trung cho công tác truy vết, xét nghiệm; thực hiện rà soát số lượng sinh phẩm, năng lực điều trị… để sớm có báo cáo Thường trực Thành uỷ; đồng thời, đẩy nhanh công tác tiêm vaccine, xem xét tiêm mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu.

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Văn phòng UBND thành phố thành lập các tổ kiểm tra, hàng ngày báo cáo về công tác tổ chức thực hiện tại các địa phương; giao ngành giáo dục và đào tạo tổ chức lấy ý kiến phụ huynh học sinh để đề xuất phương án dạy – học phù hợp. Đặc biệt, đề nghị Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường tuyên truyền mạnh mẽ về nguy cơ dịch bệnh, công khai các trường hợp vi phạm nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch.

Trong 24 giờ qua, địa bàn thành phố ghi nhận 169 ca mắc mới, trong đó có 69 ca chưa cách ly, tập trung số lượng lớn tại quận Liên Chiểu và quận Sơn Trà. Hiện thành phố đang điều trị 1.105 bệnh nhân, trong đó có 6 ca bệnh nặng; có 5 bệnh nhân F0 không có triệu chứng đang điều trị tại nhà, trên địa bàn quận Sơn Trà; trong ngày có 47 bệnh nhân khỏi bệnh. Tính đến ngày 8-12-2021, toàn thành phố có 966.508 người tiêm vaccine mũi 1, trong đó 99.634 trẻ em; 882.916 người tiêm mũi 2, trong đó 42.874 trẻ em.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.