Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, để chuyển đổi số thực sự là động lực cho sự phát triển thành phố
Đăng ngày 21-01-2022 07:58, Lượt xem: 448

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố diễn ra vào chiều 20-1.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành TT&TT đạt được trong năm qua. Theo đó, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 song các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) đã có nhiều nỗ lực vượt khó và đạt được những kết quả đáng khích lệ: các chỉ tiêu tăng trưởng toàn ngành đạt kết quả tốt so với mặt bằng chung toàn thành phố (mức tăng trưởng giá trị tăng thêm toàn ngành ước đạt 10,47% so với năm 2020, đóng góp 1,26 điểm phần trăm vào tốc độ tăng GRDP chung của thành phố); Triển khai hiệu quả, kịp thời hơn 20 giải pháp ứng dụng công nghệ, hỗ trợ tích cực cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp phòng chống dịch COVID-19;…


Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong năm 2022, thành phố thực hiện chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn đề nghị Sở TT&TT tập trung đưa ra giải pháp và triển khai quyết liệt để khắc phục một số hạn chế trong năm 2021.

Đồng thời, phối hợp với các sở ngành, địa phương, các cơ quan báo chí và cộng đồng doanh nghiệp ngành triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, tập trung tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Thành ủy, các chương trình, kế hoạch hành động của UBND thành phố trên lĩnh vực TT&TT; tăng cường công tác tuyên truyền đậm nét việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

"Đặc biệt, Sở phải quan tâm, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động để chuyển đổi số thực sự là động lực cho sự phát triển thành phố. Các nhiệm vụ chuyển đổi số phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp và phục vụ người dân, doanh nghiệp", Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh.

Đồng thời, Sở triển khai tham mưu UBND thành phố tổ chức đội ngũ nhân lực tham mưu, triển khai chuyển đổi số. Trong đó, bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho tất cả cán bộ - công chức – viên chức; đào tạo kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ chuyên trách CNTT, nâng cao năng lực về chuyển đổi số cho các trung tâm, đơn vị sự nghiệp về CNTT. Đặc biệt, một số cơ quan làm đầu tàu, tiên phong triển khai phải có cán bộ cấp lãnh đạo phòng trở lên có chuyên môn, kinh nghiệm về tham mưu triển khai chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn đề nghị Sở TT&TT tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết tình hình, kịp thời tham mưu nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt. Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án Xây dựng thành phố thông minh; Đề án Chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025. Sớm tham mưu UBND thành phố Kế hoạch triển khai các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đề án thành phố thông minh; trong đó lưu ý sớm làm rõ chủ trương đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn thành phố.

Huy động nguồn lực xã hội để phát triển hạ tầng số, hạ tầng các khu công nghệ thông tin phục vụ phát triển công nghiệp CNTT, thành phố thông minh, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế số. Đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp, các tập đoàn CNTT - truyền thông lớn, chiến lược trong và ngoài nước đến đầu tư tại Đà Nẵng; Tập trung triển khai hoàn thành đưa vào vận hành Trung tâm giám sát, điều hành thành phố thông minh, phục vụ chính quyền đô thị (Trung tâm IOC); Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về báo chí, mạng xã hội phù hợp với xu thế phát triển, các cơ quan báo chí chủ động, tích cực tham gia, áp dụng các giải pháp chuyển đổi số cho các hoạt động báo chí địa phương; Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành trên lĩnh vực TT&TT, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm; Tiếp tục rà soát, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, nhân lực các đơn vị trực thuộc; Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ thông tin báo chí.


Sở TT&TT thành phố đã ký kết hợp tác về triển khai chuyển đổi số với Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt – Hàn và Hội doanh nhân trẻ thành phố

Tại Hội nghị, Sở TT&TT thành phố đã ký kết hợp tác về triển khai chuyển đổi số với Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt – Hàn và với Hội doanh nhân trẻ thành phố.

Năm 2021, tổng doanh thu toàn ngành TT&TT thành phố ước đạt 31.287 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 98,5 triệu USD. Theo báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2021: Ngành TT&TT tiếp tục giữ được đà tăng trưởng, trở thành một trong những trụ đỡ chính đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp; đóng góp 8,2% trong cơ cấu GRDP; tăng trưởng  10,47% so với năm 2020; đóng góp 1,26 điểm phần trăm vào tốc độ tăng GRPD chung của thành phố.

Theo đánh giá, xếp hạng của Bộ TT&TT, Đà Nẵng xếp hạng nhất về chuyển đổi số 2020 cấp tỉnh, thành toàn diện và Nhất ở cả 3 trụ cột Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển của ngành TT&TT thành phố Đà Nẵng năm 2021

Năm 2021 là năm thứ 2 liên tiếp Đà Nẵng vinh dự nhận Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam - đây là giải thưởng danh giá và duy nhất dành cho nhóm các thành phố/đô thị; đồng thời đạt 3 giải thưởng chuyên đề là Thành phố Quản lý, điều hành thông minh, Thành phố Y tế thông minh, Thành phố Quản lý môi trường thông minh, xanh, sạch. Thành phố Đà Nẵng cũng được Ban Tổ chức giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 trao giải “Tổ chức nhà nước chuyển đổi số xuất sắc năm 2021”.

Trong năm qua, Sở TT&TT đã thực hiện ký kết với Cục Báo chí để phối hợp quản lý nhà nước về báo chí. Hơn 260.000 tin, bài về Đà Nẵng đã được báo chí đăng tải. Các cơ quan, đơn vị của thành phố đã phản hồi 236/335 vấn đề báo chí phản ánh, đạt tỉ lệ giải quyết 70,4%.


Giám đốc Sở TT&TT thành phố Nguyễn Quang Thanh trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ ngành TT&TT năm 2021

Dịp này, Hội nghị đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng năm 2021; Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong công tác ứng dụng CNTT năm 2020; Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc tham mưu thành phố Đà Nẵng đạt giải thưởng Thành phố thông minh và Chuyển đổi số Việt Nam 2021.

Đồng thời, Giám đốc Sở TT&TT thành phố đã trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ ngành TT&TT năm 2021 và giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác