Mỗi gia đình, mỗi người dân phải có trách nhiệm bảo vệ chính người thân của mình trước nguy cơ dịch bệnh
Đăng ngày 21-01-2022 08:02, Lượt xem: 1050

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức xã hội về phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện 5K, trong thời gian từ đây đến Tết Nguyên đán. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, vào chiều 20-1.

Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến nhận định, hiện nay, tỷ lệ số ca mắc trên tổng dân số thành phố là rất cao, và có nguy có tiếp tục tăng trong những ngày cuối năm, dịp lễ, Tết Nguyên đán tập trung đông người. Bên cạnh đó, việc thành phố đang có 8 ca nhiễm biến chủng omicron từ nguồn nhập cảnh cũng tạo ra nguy có rất lớn cho việc xuất hiện biến chủng omicron trong cộng đồng. Do đó, trong quá trình làm xét nghiệm RT-PCR, đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, lưu ý dự đoán những trường hợp nghi ngờ để thực hiện giải trình tự gen, nhằm phát hiện sớm nhất biến chủng omicron trong cộng đồng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Chia sẻ với áp lực của các quận, huyện trong việc điều trị F0 tại nhà hiện nay, dù Sở Y tế đã có hướng dẫn cụ thể và phối hợp xử lý nhưng vẫn còn nhiều vấn đề liên quan, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương tính toán thiết lập một số cơ sở điều trị F0 theo hướng tập trung, để giải quyết những trường hợp quá khó khăn, không đủ điều kiện để đưa vào điều trị tại các bệnh viện, nhưng điều kiện gia đình không đủ để thực hiện cách ly tại nhà; đồng thời, giao Sở Y tế phối hợp, bố trí nhân lực cho những điểm điều trị tập trung này.

“Hiện nay, một số xã, phường đã có số ca F0 lên đến gần 200 ca, nguy cơ chạm ngưỡng 300 ca/xã, phường là rất lớn. Đề nghị các địa phương phối hợp với ngành y tế chuẩn bị kích hoạt hệ thống tình nguyên viên để tham gia hỗ trợ sớm cho các địa phương có số ca nhiễm cao; đồng thời, các quận, huyện chủ động rà soát, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm, điều trị F0 đầy đủ”, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến nêu rõ.

Theo số liệu thống kê, hiện Đà Nẵng có khoảng 47.800 người thuộc nhóm nguy cơ cao. Phó Chủ tịch UBND thành phố giao các địa phương tiếp tục rà soát, làm tốt công tác quản lý những người trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao như người lớn tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm vaccine, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm đối với những đối tượng này. Bên cạnh đó, giao Sở Công thương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, xét nghiệm định kỳ tại các chợ từ nay đến Tết Nguyên đán, để chủ động kiểm soát tình hình dịch tại các chợ.

Đặc biệt, giao Sở Thông tin và Truyền thông tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức xã hội về phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện 5K trong thời gian từ đây đến Tết Nguyên đán. “Mỗi một gia đình, mỗi người dân phải có trách nhiệm với chính người thân của mình nhất là khi người thân của mình nằm trong nhóm đối tượng nguy cơ, chưa được tiêm vaccine thì hãy hạn chế thấp nhất việc đem nguồn lây từ bản thân về gia đình. Từng người dân, từng gia đình phải có ý thức bảo vệ cho người thân, gia đình mình”, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.