Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy: Cống hiến hết mình, vì Nhân dân phục vụ
Đăng ngày 03-10-2022 10:44, Lượt xem: 736

61 năm hình thành và phát triển, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và CNCH đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, làm tốt vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận chống “giặc lửa”, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân. Các thế hệ cán bộ chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH đã viết nên những trang sử vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân bằng những chiến công chói lọi trên mặt trận đấu tranh phòng chống giặc lửa.

Sát cánh cùng người dân trên mọi trận chiến

Năm 2022, tình hình cháy nổ diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng tăng về số vụ lẫn thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu là do sự cố hệ thống điện. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: trình độ hiểu biết pháp luật, kiến thức PCCC, ý thức tự giác trong việc thực hiện các quy định về an toàn cháy nổ của người dân; vi phạm quy định về hàn cắt kim loại; sơ suất trong sử dụng nguồn nhiệt và nguyên nhân vô ý vi phạm PCCC.

Tại Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm 2022 đã xảy ra 43 vụ cháy, thiệt hại về tài sản hàng tỷ đồng. Trong đó, có một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, đơn cử như vụ cháy xảy ra ngày 25/07 tại kho chứa sơn, gỗ (số 27, đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu).


Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nỗ lực cứu chữa tài sản cho Nhân dân

Thời điểm trên, người dân phát hiện ngọn lửa bùng lên tại nhà kho, kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. Tại nhà kho chứa sơn và nhiều vật tư dễ cháy như gỗ, ván nên lửa lan nhanh, tạo cột khói đen bốc cao hàng chục mét bao trùm cả khu dân cư. Nhận tin báo, Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã huy động hơn 20 xe chữa cháy, 2 xe bồn tiếp nước và hơn 100 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường, nỗ lực bảo vệ tài sản cho Nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết,  cháy, nổ luôn gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, việc kiềm chế cháy, nổ, không để xảy ra cháy lớn là nhiệm vụ hết sức quan trọng không chỉ với lực lượng PCCC mà còn đối với các ngành, các cấp và toàn thể Nhân dân.

“Xác định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng công tác nắm bắt tình hình, rà soát các khu vực trọng điểm, tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm và đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, đưa các kiến thức, kỹ năng PCCC ở từng cơ sở… Đặc biệt quan tâm xây dựng lực lượng PCCC và CNCH ngày càng chính quy, tinh nhuệ để kịp thời đáp ứng công tác trong tình hình mới”, Thượng tá Nam nói.


Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Cũng theo Thượng tá Nam, trong thời gian đến, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt các công tác trọng tâm như: Chủ động điều tra cơ bản, nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình cháy, nổ; tập trung xây dựng, phát triển phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH” sâu rộng gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với phương châm “4 tại chỗ”; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về PCCC.

Theo chân chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố trong nhiều lần chữa cháy, cứu người, chúng tôi có dịp chứng kiến nhiều trường hợp xúc động.

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH được triển khai ngay xuống hiện trường. Khi vừa tiếp cận hoả hoạn, trinh sát “lửa” sẽ xông trực tiếp vào đám cháy để đánh giá tình hình, triển khai phương án tác chiến phù hợp. Tại hiện trường, tính mạng của người dân sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Điển hình như vụ cứu nạn, cứu hộ ngày 9/7/2022, hơn 1 giờ vượt lũ chảy siết cứu nhóm 6 du khách bị mắc kẹt tại khu vực xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, trong đó có 2 phụ nữ và 4 trẻ em. Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh nước lũ đổ về, suối chảy siết, cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ phải lên phương án tiếp cận, ứng cứu nhóm du khách để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người giải cứu và các nạn nhân. Tuy công tác dò đường qua suối, giăng dây để giải cứu gặp nhiều khó khăn nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ cộng với tinh thần quả cảm đã làm nên chiến tích, in dấu mãi trong lòng người dân.

Gần đây nhất là trong cơn bão số 4, người chiến sỹ PCCC và CNCH luôn xông pha trên mọi mặt trận, giúp đỡ người dân chèn chống nhà cửa, cùng với các lực lượng khác vận động đưa người dân, ngư dân đến nơi trú tránh bão an toàn.


Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH giúp người dân chèn chống nhà cửa trước khi bão số 4 đổ bộ

Trong bão, những người lính ấy vẫn theo dõi 24/24 tình hình mưa gió để khi có sự cố, họ tức tốc lên đường, xử lý một cách nhanh nhất. Rồi khi bão qua đi, họ lại giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, cây đổ sau mưa. Tất cả những việc làm đó xuất phát từ mệnh lệnh của trái tim, sự nhiệt huyết trong công việc, góp phần tô đẹp thêm bức tranh tươi thắm của người chiến sỹ Công an Nhân dân vì Nhân dân phục vụ.

Luôn gắn kết chặt chẽ với Nhân dân

Trong công tác PCCC, việc xác định nâng cao kiến thức của mỗi đơn vị, doanh nghiệp, người dân về PCCC là yếu tố quan trọng hàng đầu góp phần tăng cường hiệu quả của công tác PCCC.

Lực lượng PCCC và CNCH của mỗi đơn vị luôn tích cực phối hợp với các cơ quan tuyên truyền ở địa phương đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền Luật PCCC, các biện pháp phòng ngừa cháy nổ, thông tin kịp thời những kinh nghiệm cứu chữa các vụ cháy và nhiều kiến thức PCCC khác tới từng địa bàn dân cư, cơ sở, sản xuất, các hộ kinh doanh và người lao động.

Ngoài ra, việc phát huy vai trò tích cực của quần chúng Nhân dân trong tham gia chữa cháy, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCCC. Từ đó có thể khẳng định rằng, xây dựng thế trận PCCC toàn dân hay đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC chính là sách lược, chiến lược trọng yếu.


Tổ liên gia PCCC và điểm chữa cháy công cộng ngày càng được người dân ủng hộ

Hiện nay việc triển khai đồng loạt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” tại thành phố Đà Nẵng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Việc thành lập mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương và Công an xã, phường đối với người dân trong công tác PCCC.

Bên cạnh đó, việc tham gia mô hình còn giúp các hộ gia đình tăng thêm sự đoàn kết, tình làng nghĩa xóm và gắn bó mật thiết với nhau hơn. Các hộ dân tham gia mô hình mong muốn chính quyền địa phương và cơ quan quản lý PCCC thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập về công tác PCCC để nâng cao kỹ năng, ý thức PCCC của người dân.

Theo ý kiến của nhiều người dân, gần đây rất nhiều vụ cháy xảy ra, vì thế mô hình này ra đời sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCC cho người dân và các hộ nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn; chủ động ứng phó với các sự cố cháy nổ tại chỗ một cách nhanh chóng để hạn chế tối đa thiệt hại

Hình ảnh người cán bộ PCCC hằng đêm miệt mài đi đến nhà người dân để tuyên truyền về những lợi ích của “Tổ liên gia PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” cho người dân hiểu và đồng ý tham gia phong trào đã rất đỗi quen thuộc, nhờ vậy phong trào PCCC ngày càng lan toả rộng khắp.

Cảnh sát PCCC và CNCH và CNCH Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Đà Nẵng nói riêng đã, đang, sẽ và mãi xứng đáng là điểm tựa niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Bởi lẽ, thành quả lớn nhất của lực lượng chính là làm cho dân tin, dân yêu, dân kính trọng và tự nguyện giúp đỡ, tham gia xây dựng phong trào PCCC ngày càng vững chắc.

BÍCH LIÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác