Triển khai đồng bộ các biện pháp để tăng tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19
Đăng ngày 04-10-2022 19:08, Lượt xem: 169

Đảm bảo tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 với các lứa tuổi, Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, có sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chính vì vậy, công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 đến nay đã đạt kết quả khả quan. Tính đến ngày 2-10, thành phố đã tiêm bao phủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên. Tỷ lệ tiêm cho trẻ từ 5-dưới 12 tuổi mũi 1 đạt 67,35%, mũi 2 đạt 31,26%.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc
Thực hiện mục tiêu bao phủ vaccine COVID-19 đối với tất cả lứa tuổi, trong những tháng qua, các cấp, ban ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; tổ chức các đợt phát động, xây dựng phương án tiêm chủng cụ thể, sát thực tế từng đối tượng.

Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các đơn vị, trường học nghiêm túc, khẩn trương lập danh sách cán bộ giáo viên nhân viên, học sinh đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19. Trong tháng phát động triển khai tiêm mũi 4 cho cán bộ giáo viên, tỉ lệ bao phủ vaccine trong cán bộ giáo viên đạt tỷ lệ cao (Mũi 1 đạt 99,94%, Mũi 2 đạt 99,40%, Mũi 3 đạt 95,26%, Mũi 4 đạt 52,29%). Mũi 4 tăng được gần 7% đã tiêm thêm được 1.354 mũi 4, tăng từ 8.761 lên 10.115 mũi.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các đơn vị thực hiện đẩy mạnh tiêm chủng, đồng thời báo cáo danh sách đăng ký tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 về Sở Y tế; Sở Giao thông vận tải tăng cường đôn đốc triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị y tế tiến hành khảo sát, đánh giá điều kiện thiết lập điểm tiêm chủng tại Khách sạn Four Points By Sheraton Đà Nẵng (quận Sơn Trà). Cùng với đó, Sở Du lịch cũng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở có trách nhiệm rà soát, tuyên truyền, vận động cán bộ viên chức và người lao động đơn vị đăng ký, tham gia tiêm chủng mũi 4 đầy đủ.


Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế tham gia tiêm chủng

Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 2205/KH-SCT triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 (mũi 4). Các đơn vị y tế đã thông báo cụ thể về khung thời gian, địa điểm tiêm chủng để tổ chức tiêm chủng cho tiểu thương, người lao động tại các chợ trong đợt tới này khi Bộ Y tế phân bổ vaccine.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã cung cấp danh sách đăng ký tiêm mũi 4 của 1.790 lao động về Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà để tổ chức tiêm chủng…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, các cấp, ngành, địa phương đã rất nỗ lực trong công tác triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vaccine vẫn còn thấp so với tỷ lệ bao phủ trung bình của cả nước.

Với mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chỉ đạo, các sở ban, ngành, địa phương phải đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đến với nhân viên, người lao động, người dân...Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức tiêm vét với những đơn vị đã được tiêm nhưng tỉ lệ còn thấp, nhất là đối với các trường học, trung tâm giáo dục. Đồng thời, Sở Y tế xây dựng kế hoạch tiêm chủng cụ thể hơn, sát với điều kiện thực tế nhằm đạt hiệu suất cao nhất trong một buổi tiêm.

Trường học đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho học sinh

Tính đến ngày 2-10, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 của thành phố cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi mũi 1 đạt 67,35%, mũi 2 đạt 31,26% (toàn quốc mũi 1: 89%, mũi 2: 62%); trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 39,78% (toàn quốc đạt 58,6%). Như vậy, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ của thành phố vẫn còn thấp so với toàn quốc.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, quan tâm sát sao của chính quyền thành phố, các đơn vị trường học đã thường xuyên tổ chức các đợt phát động tiêm chủng trong toàn trường. Trong đó, thầy cô giáo tích cực vận động phụ huynh đồng ý cho các học sinh tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ; đồng thời, phối hợp với Sở Y tế để thiết lập các điểm tiêm lưu động.

Theo Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương Hồ Ngọc Hưng, hiện tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của học sinh nhà trường, có mũi 1 đạt 82,96%, mũi 2 đạt 71,52%, mũi 3 đạt 47,3%. Để có được kết quả này, Nhà trường đã tổ chức nhiều đợt phát động tiêm vaccine; họp phụ huynh học sinh toàn trường 2 lần để vận động. Ngoài ra, Nhà trường còn có tổ chức các buổi tuyên truyền cho học sinh về lợi ích của việc tiêm chủng và gửi giấy mời tiêm chủng cho học sinh 7 lần.

Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng trường Tiểu học Võ Thị Sáu chia sẻ: “Tỷ lệ tiêm chủng của nhà trường hiện đạt khoảng 60%. Nhà trường đã tổ chức nhiều đợt phát động tiêm vaccine phòng COVID-19. Ngoài việc tuyên truyền cho học sinh trong từng lớp, nhà trường còn phối hợp với phường vận động từng nhà.”.

Cùng với các trường học trên địa bàn, Đại học Đà Nẵng cũng tích cực vận động sinh viên và các cán bộ, giảng viên thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19. Trưởng ban Ban Công tác Học sinh sinh viên, Đại học Đà Nẵng Đinh Thị Mỹ Hạnh cho biết, trong đầu năm học mới, Đại học Đà Nẵng đã tăng cường công tác vận động sinh viên tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 bằng nhiều hình thức khác nhau. Ngoài ra, các đơn vị trường học trực thuộc Đại học Đà Nẵng cũng đã rà soát danh sách tiêm vaccine trong từng ngành; phối hợp với Sở Y tế để tổ chức kế hoạch, triển khai tiêm vaccine trong đợt sắp tới.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho trẻ dưới 18 tuổi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giữ vai trò thường trực, cầu nối trong công tác phòng chống dịch của ngành giáo dục; đồng thời chỉ đạo sát sao các trường học trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho học sinh.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.