Tổ chức Diễn đàn Phát triển đô thị Đà Nẵng lần thứ 11 tại thành phố Yokohama (Nhật Bản)
Đăng ngày 27-03-2023 16:08, Lượt xem: 116

Ngày 27-3, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, UBND thành phố tổ chức Diễn đàn Phát triển đô thị Đà Nẵng lần thứ 11 tại thành phố Yokohama. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Phó Thị trưởng thành phố Yokohama Hirotoshi Shiro chủ trì diễn đàn.

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 130 khách mời, lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức tư vấn liên quan đến môi trường, hạ tầng kỹ thuật, năng lượng, giao thông...

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thị trưởng thành phố Yokohama Hirotoshi Shiro cảm ơn các đại biểu đã có mặt và tham gia Diễn đàn Phát triển đô thị Đà Nẵng lần thứ 11 do cả hai thành phố đồng tổ chức.

"Kể từ khi thành phố Yokohama và thành phố Đà Nẵng ký kết "Biên bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật vì sự phát triển đô thị bền vững" vào năm 2013, chúng tôi đã chia sẻ kiến thức và hợp tác với nhau hơn 10 năm. Thông qua việc tổ chức diễn đàn, chúng tôi đã thảo luận về các lĩnh vực như: quản lý chất thải, nước và thoát nước, bảo tồn năng lượng, bảo trì cảng và giao thông đô thị, bắt đầu bằng việc xây dựng các kế hoạch hành động phát triển đô thị…

Bên cạnh đó, nhiều cuộc khảo sát và các dự án hợp tác quốc tế đã khởi động, tiếp tục được tiến hành và tiến tới giai đoạn thương mại hóa. Thành phố Yokohama sẽ tiếp tục hợp tác phát triển đô thị bền vững tại thành phố Đà Nẵng cũng như hợp tác với các tổ chức quốc tế khác và các công ty…", Phó Thị trưởng thành phố Hirotoshi Shiro nói.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh tặng quà lưu niệm của thành phố cho Phó Thị trưởng thành phố Hirotoshi Shiro

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, Diễn đàn Phát triển đô thị Đà Nẵng lần thứ 11 diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Nhật Bản đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2023).

“Chúng tôi hy vọng đây sẽ là dịp để nhìn lại quan hệ Nhật Bản – Việt Nam từ trước đến nay, và kiến tạo nền tảng cho mối quan hệ ấy phát triển vượt bậc hơn nữa hướng tới tương lai, vươn tầm khu vực và thế giới với tư cách là những đối tác có vị thế ngang bằng cùng mang lại lợi ích cho nhau”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam không chỉ trên phương diện chính trị, đối ngoại mà còn trên phương diện kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Tại Đà Nẵng, Nhật Bản luôn là đối tác tiềm năng trong nhiều lĩnh vực. Hiện nay có 215 doanh nghiệp, văn phòng đại diện, dự án của các công ty Nhật Bản đóng trên địa bàn thành phố với tổng số vốn đầu tư 1.041 triệu USD và là quốc gia đứng đầu trong tổng số 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đà Nẵng.

Thành phố Đà Nẵng đã ký kết biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 04 thành phố của Nhật Bản, bao gồm: Yokohama, Kawasaki, Sakai và Kisarazu. Ngoài ra, thành phố còn có quan hệ hợp tác với 15 tỉnh/thành phố khác của Nhật Bản.

Sau khi mở cửa du lịch từ tháng 3-2022, Nhật Bản là một trong những thị trường đầu tiên thành phố tập trung xúc tiến. Tháng 7-2022, sau 2 năm tạm hoãn vì dịch COVID-19, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thành công Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 7.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, cách đây 10 năm, Đà Nẵng và Yokohama đã ký kết “Bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật hướng tới phát triển bền vững giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Chính quyền thành phố Yokohama” nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai thành phố trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, Biên bản ghi nhớ nêu trên đã được 2 thành phố ký kết gia hạn nhiều lần qua các năm 2016, 2019 và gần đây nhất là năm 2022, có hiệu lực đến năm 2025.

Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ đó, cả hai thành phố đã tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực phát triển đô thị.

Đến thời điểm hiện nay, cả hai thành phố đã cùng nhau tổ chức thành công 10 Diễn đàn Phát triển đô thị Đà Nẵng, trong đó 03 lần tổ chức tại Yokohama (năm 2015, 2017, 2019), 06 lần tổ chức tại thành phố Đà Nẵng (2014, 2015, 2016, 2017, 2018, 2019) và 01 lần tổ chức bằng hình thức trực tuyến vì lý do dịch bệnh COVID-19 (năm 2021).

Hai thành phố đi từ những bước đầu tiên là xây dựng kế hoạch hành động cho Phát triển đô thị Đà Nẵng, chia sẻ những kinh nghiệm của thành phố Yokohama trong phát triển đô thị và kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân từ thành phố Yokohama, cũng như tìm kiếm các cơ hội phương án huy động vốn hiệu quả từ các tổ chức JICA, WB, ADB và IFC... đến việc phát triển các dự án trong các lĩnh vực rác thải, nước thải, phát triển cảng; Tiết kiệm năng lượng, quản lý rủi ro và giao thông đô thị...; Xúc tiến đầu tư; Đánh giá nhu cầu về cơ sở hạ tầng đô thị và phát triển môi trường...

Nhìn lại những kết quả tốt đẹp của sự hợp tác qua gần 10 năm của hai thành phố, Đà Nẵng đã được giới thiệu và tiếp cận với nhiều chương trình hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn từ các tổ chức quốc tế như JICA, ADB, WB, IFM... , thụ hưởng được những thành quả đáng khích lệ từ các dự án thí điểm về quản lý chất thải rắn, tái chế rác thải, xử lý nước thải...

Đồng thời, với những điều kiện địa lý và định hướng phát triển khá tương đồng nhau, thành phố Yokohama cũng đã chia sẻ cho thành phố Đà Nẵng những kinh nghiệm quý báu trong việc Phát triển và vận hành Cảng biển, Quy hoạch đô thị, Phát triển bền vững... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng tìm thấy những cơ hội đầu tư tiềm năng tại thành phố Đà Nẵng.


Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo thành phố Yokohama

“Thời gian vừa qua, thành phố Đà Nẵng cũng đã triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, chương trình xúc tiến đầu tư, đón tiếp các đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản vào nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố, thực hiện nhiều cải cách hành chính để tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp, rút ngắn thủ tục cấp phép sử dụng lao động nước ngoài. Thành phố đang cố gắng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện cho doanh nghiệp có môi trường đầu tư thuận lợi tại thành phố như phát triển công nghiệp phụ trợ, hạ tầng giao thông đô thị, đào tạo lao động nguồn nhân lực dồi dào, nhiều lao động trẻ, chi phí nhân công thấp, có trình độ tay nghề cao, …”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chia sẻ.

Với những thành quả tốt đẹp nêu trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh bày tỏ hy vọng trong thời gian đến, Đà Nẵng sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác của thành phố Yokohama trong việc giới thiệu các doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư, tìm đối tác kinh doanh tại Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 02 thành phố ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Tại diễn đàn, đoàn công tác hai thành phố cũng như các nhà đầu tư tiếp tục thảo luận các vấn đề liên quan đến những thách thức về phát triển đô thị và nhu cầu đầu tư hạ tầng của thành phố Đà Nẵng, về phát triển khu công nghiệp sinh thái tại thành phố; dự án thúc đẩy phân loại và tái chế tại nguồn; kế hoạch và sáng kiến hành động chống nóng lên toàn cầu của thành phố Yokohama; các dự án đầu tư tại Đà Nẵng, cùng các sáng kiến từ các tổ chức như JICA, và sự hợp tác trong tương lai giữa hai thành phố…       

CỔNG TTĐT

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.