Lấy ý kiến phục vụ sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố
Đăng ngày 07-06-2023 15:34, Lượt xem: 264

Sáng 7-6, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì Hội thảo Lấy ý kiến về báo cáo chuyên đề 8 và chuyên đề 9 phục vụ sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá, cho ý kiến về kết quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố; các chương trình hành động, nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy trên lĩnh vực kinh tế – xã hội; việc thực hiện 10 chương trình thuộc nhiệm vụ của UBND thành phố về triển khai Nghị quyết 43-NQ/TW trên lĩnh vực kinh tế – xã hội...


Quang cảnh Hội thảo

Theo báo cáo, sau gần 2,5 năm triển khai, Đảng bộ, chính quyền các cấp, ngành cùng với sự chung sức của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã đồng lòng, quyết tâm, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Đặc biệt, thành phố đã nỗ lực, bình tĩnh, quyết tâm và có nhiều biện pháp sáng tạo trong phòng chống dịch COVID-19, duy trì, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, khôi phục kinh tế và bảo đảm đời sống nhân dân... tạo nền tảng và cơ sở quan trọng để hướng đến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2020-2025.

Trên cơ sở 12 chuyên đề cụ thể hóa triển khai Nghị quyết 43-NQ/TW do Ban thường vụ Thành ủy đề ra, UBND thành phố đã xây dựng và ban hành 10 kế hoạch triển khai 10 chương trình thuộc nhiệm vụ của UBND thành phố với tổng cộng 525 nhiệm vụ, trong đó có 200 nhiệm vụ thường xuyên hàng năm. Qua 3 năm triển khai, UBND thành phố đã hoàn thành 99 nhiệm vụ, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch trong thời kỳ 2021-2030 là 30,4% (không kể các nhiệm vụ thường xuyên hàng năm). Kết quả này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của UBND thành phố trong bối cảnh tác động kéo dài của đại dịch COVID-19.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành cũng chỉ ra các hạn chế, tồn tại cần được giải quyết trong các năm còn lại của nhiệm kỳ.


Ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố góp ý tại Hội thảo

Góp ý tại Hội thảo, ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố cho rằng, sơ kết lần này cần chỉ ra được những chỉ tiêu/mục tiêu nào cần tăng tốc, cần giảm tiến độ hoặc những chỉ tiêu/mục tiêu nào cần bổ sung, loại bỏ để phù hợp tình hình thực tế.

Theo ông Bùi Văn Tiếng, dự thảo báo cáo tình hình triển khai thực hiện 10 chương trình của Ban Thường vụ Thành ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, khó khăn vướng mắc nêu ra quá ít, cần nêu rõ những vướng mắc, khó khăn riêng của Đà Nẵng.

PGS.TS Bùi Quang Bình – Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng cho rằng, cần xác định rõ, trong 5 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn thì cần xác định lĩnh vực nào là quan trọng nhất đối với thành phố sau đại dịch COVID-19. Trong từng lĩnh vực phải phân tích cụ thể từng ngành và có cái nhìn xa hơn trong tương lai, chỉ ra những hạn chế của hiện tại để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh, trong báo cáo, bên cạnh các nguyên nhân khách quan, cần phân tích rõ hơn các nguyên nhân chủ quan, xem thử hạn chế tồn đọng là do đâu để đưa ra các giải pháp cụ thể, có những kiến nghị đột phá hơn trong thực hiện nhiệm vụ thời gian đến.

Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, vướng mắc lớn nhất hiện nay là cơ sở pháp lý, luật vẫn còn chồng chéo, các bộ ngành trả lời chung chung. Do đó, cần đề xuất Trung ương chỉnh sửa, hoàn thiện hệ thống luật pháp chặt chẽ, đồng bộ để cơ sở, địa phương có căn cứ để thực hiện nhiệm vụ được giao.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, không riêng Đà Nẵng mà các địa phương trong cả nước đều gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Tại Đà Nẵng, công tác phòng chống dịch COVID-19 được chỉ đạo quyết liệt và cuối năm 2022, thành phố đã kiểm soát dịch COVID-19.

Năm 2023, toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đều chủ động, tích cực sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ của Nghị quyết cho nên tình hình kinh tế – xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực; công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

“Tuy đạt được một số kết quả đáng ghi nhận song tình hình vẫn còn rất nhiều khó khăn. Khi đánh giá thực hiện nghị quyết chúng ta nhìn thấy sự cố gắng, nhưng chúng ta cần cố gắng, phấn đấu hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong nửa nhiệm kỳ còn lại”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng tiếp thu ý kiến tại Hội thảo, rà lại số liệu; đánh giá các nguyên nhân chủ quan một cách cụ thể. Những vấn đề kiến nghị lên Trung ương phải sát thực tế để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thành phố tiếp tục phát triển.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.