Sớm ban hành những cơ chế đặc thù cho thành phố
Nhân chuyến công tác tại Đà Nẵng, ngày 14-6, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Văn Ninh đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố về tình hình thực hiện các nhiệm vụ KT-XH, ANQP 6 tháng đầu năm và cho ý kiến chỉ đạo một số vấn đề về tài chính ngân sách.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho biết, trong 6 tháng đầu năm thành phố đã tập trung chỉ đạo điều hành khởi động tốt chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp 2014”, tình hình KT-XH, sản xuất kinh doanh được giữ được mức tăng trưởng và cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Các lĩnh vực CN, du lịch, thương mại, xuất khẩu tăng trưởng khá; các công trình trọng điểm được tập trung đẩy nhanh tiến độ ; đời sống nhân dân được quan tâm; tình hình ANCT, trật tự ATXH được giữ vững, tai nạn giao thong giảm cả 3 tiêu chí.
 
 Thời gian gần đây tình hình diễn biến căng thẳng trên biển Đông, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch, phát triển thủy sản, thu hút đầu tư…nhưng thành phố đã kịp thời thực hiện một sô giải pháp tìm kiếm thị trường mới, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ cho sản xuất nên vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng.
 
 Chủ tịch UBND thành phố cũng đề xuất với Phó Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các cơ quan bộ ngành giải quyết những vướng mắc về tình hình nguồn vốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp; bố trí vốn cho một số công trình trọng điểm, xử lý nợ đọng đối với các dự án hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Đề nghị Phó Thủ tướng giải quyết tạm ứng cho Đà Nẵng 11 tỷ đồng còn lại của nguồn trái phiếu Chính phủ (đã được bố trí trước đây) ngay trong năm nay để thành phố có thể hoàn thành chương trình Nông thôn mới vào năm 2015.
 
 Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã biểu dương những kết quả tích cực mà thành phố đã đạt được. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thành phố đã triển khai khá đồng bộ toàn diện những nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN; giữ vững nhịp độ phát triển, có nhiều bước đột phá sang tạo, là điểm sáng của cả nước về xây dựng, quản lý đô thị, là điểm đến hấp dẫn cho du khách. Thành phố đã có những bước quan tâm, chăm lo đến phát triển ngư nghiệp, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm hậu cần nghề cá, không chỉ riêng cho thành phố mà còn cho các tỉnh bạn. Trước tình hình có nhiều biến động phức tạp, Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố cần chủ động chuẩn bị ứng phó với quyết tâm cao. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giảm lệ thuộc nước ngoài, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, thúc đẩy các DN tái cơ cấu, cổ phần hóa. Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, cần đi đầu trong đổi mới cơ chế hoạt động, đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động của các đơn vị sự nghiệp; thực hiện giảm nghèo bền vững.
 
 Trên tinh thần mong muốn thành phố phát triển xứng với vai trò thành phố động lực của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Phó Thủ tướng sẽ chỉ đạo các bộ ngành sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định về những cơ chế đặc thù cho thành phố cũng như chủ trương giải quyết những vấn đề vướng mắc theo đề nghị của thành phố.
 
 Phó Thủ tướng cũng ủng hộ chủ trương xây dựng Trung tâm Hội nghị Quốc tế tại Đà Nẵng, mở rộng dự án Bệnh viện Phụ sản giai đoạn II theo chỉ đạo của Thủ tướng và cho rằng, thành phố cần phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, công nghệ sạch. Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất về tạm ứng vốn để thực hiện các đê kè phòng chống lụt bão và để thành phố hoàn thành chương trình Nông thôn mới vào năm 2015 nhưng yêu cầu sau đó cần tiếp tục duy trì và phát triển các tiêu chí. Đối với các dự án XDCB như khu CN cao, Phó Thủ tướng đề nghị TP cần nghiên cứu thêm về phương thức và nguồn huy động, phân kỳ đầu tư để cân đối dần. Đánh giá cao những chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Phó Thủ tướng cũng đồng thời yêu cầu thành phố cần nghiên cứu, đánh giá lại hiệu quả việc hỗ trợ vốn thông qua quỹ Bảo lãnh tín dụng nhỏ và vừa và Quỹ hỗ trợ đầu tư sao cho chặt chẽ, hiệu quả hơn.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác