Đà Nẵng - Nhật Bản: xúc tiến hợp tác về điều trị ung thư
Ngày 12-6, Sở Y tế thành phố đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu Bệnh viện tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) do ông Ryosuke Tsuchiya,Tổng Giám đốc Bệnh viện dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng trên lĩnh vực y tế. Tại buổi tiếp, Giám đốc Sở Y tế TP Phạm Hùng Chiến cảm ơn những hỗ trợ của phía Nhật Bản thông qua các chương trình, dự án dành cho thành phố từ năm 2010 đến nay, cụ thể như DA đào tạo điều dưỡng và nữ hộ sinh tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi với kinh phí 7,8 tỷ đồng.

Phía Nhật Bản cũng cử nhiều đoàn chuyên gia, tình nguyện viên đến làm việc tại các cơ sở y tế của Đà Nẵng nhằm hỗ trợ thành phố trong công tác giảng dạy đào tạo, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật… Cũng theo ông Phạm Hùng Chiến, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng được thành lập để đáp ứng nhu cầu điều trị ung thư (căn bệnh hiện đang xếp thứ 2 về nguy cơ gây tử vong ở Việt Nam) của cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đồng thời góp phần giảm tải cho Hà Nội và TP HCM. Tuy có quy mô hoạt động động dự kiến 500 giường, bệnh viện hiện mới chỉ có 53 bác sỹ mà phần lớn tốt nghiệp hệ bác sỹ đa khoa và nhiều người trong số đó đang được cử đi đào tạo tại các bệnh viện lớn trong cả nước. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, ông Chiến bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, phía Nhật Bản, cụ thể là Bệnh viện tỉnh Kanagawa sẽ hỗ trợ Đà Nẵng trong việc đào tạo nhân lực của ngành y tế, đặc biệt là đào tạo, hướng dẫn đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng trong việc tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư.     

Theo đánh giá của lãnh đạo Bệnh viện tỉnh Kanagawa, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng hiện có các trang thiết bị không thua kém các bệnh viện lớn tại châu Âu và Nhật Bản. Ông Ryosuke Tsuchiya cũng cho biết Bệnh viện của ông rất quan tâm hợp tác với Đà Nẵng trên lĩnh vực điều trị ung thư, trên cơ sở sẽ mở rộng hợp tác về chẩn đoán, phát hiện sớm và dự phòng ung thư. Ông cũng bày tỏ hy vọng đường bay Narita (Nhật Bản) – Đà Nẵng đi vào hoạt động vào tháng 7 tới đây sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa Đà Nẵng và Nhật Bản.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác