Kiểm tra thực tế tiến độ giải phóng mặt bằng tại công trình nút giao thông ngã ba Huế
Sáng 19-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã có buổi kiểm tra thực tế tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa dành đất cho công trình Nút giao thông Ngã Ba Huế.

Người dân tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận Thanh Khê, có 104 hồ sơ giả tỏa liên quan dự án, bao gồm 71 trường hợp giải tỏa đi hẳn và 33 trường hợp giải tỏa một phần diện tích; đã tiến hành kiểm định 104/104 hồ sơ và vận động tháo dỡ để bàn giao mặt bằng được 74/104 hồ sơ. Trong đó, phường An Khê được 36/38 hồ sơ, phường Thanh Khê Tây 42/66 hồ sơ. Hiện còn 26/104 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó phường An Khê còn 2 hồ sơ, phường Thanh Khê Tây còn 24 hồ sơ.

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, vướng mắc lớn nhất vẫn còn 22 hộ dân đòi bồi thường đất và tài sản trên đất, không chịu bàn giao mặt bằng và có những đòi hỏi về quyền lợi vượt quá quy định. Các hộ này cho rằng, phương án bố trí tái định cư tại nhiều địa điểm nên có xáo trộn về nơi ở tái định cư, đề nghị đền bù theo giá thị trường, bố trí TĐC các lô đất ở vị trí khác cũng như tăng trợ giá đền bù nguyên nhà, hỗ trợ doanh nghiệp bị ngừng sản xuất kinh doanh, hỗ trợ lãi vay Ngân hàng… Riêng Hợp tác xã Giấy Đà Nẵng đã bàn giao mặt bằng phần nhà làm việc, phần nhà sản xuất nhưng nhà kho chưa bàn giao. Đại diện Công ty Trung Nam đã kiến nghị HTX Giấy bàn giao toàn bộ mặt bằng vì hiện nay thi công mố trụ gây chấn động mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến phần nhà đã xuống cấp trầm trọng. Ban Giải tỏa đền bù số 3 đang giải quyết kiến nghị liên quan việc đền bù đối với các cơ sở thuê đất HTX Giấy và Hội đồng giải phóng mặt bằng vận động sớm bàn giao mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết kiểm tra thực tế tiến độ giải phóng mặt bằng

Tiếp xúc với các hộ dân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết nhấn mạnh, công trình Nút giao thông Ngã Ba Huế được đầu tư với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, do đó, yêu cầu các hộ dân còn lại chấp hành chủ trương đầu tư, chia sẻ quyền lợi cá nhân để đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa, sớm bàn giao mặt bằng cho thi công và có đường giao thông để đưa thiết bị vào công trường. Phó Chủ tịch khẳng định, chính quyền thành phố luôn quan tâm xem xét giải quyết hỗ trợ lãi suất và cho nợ tiền sử dụng đất đối với những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ đối với các hộ gia đình không thuộc phạm vi dự án nếu có bị ảnh hưởng quy hoạch dự án làm thay đổi mặt cắt ngang mặt tiền nhà ở của từng hộ. Đặc biệt, các hộ giải tỏa tại Nút giao thông Ngã Ba Huế sớm bàn giao mặt bằng sẽ được ưu tiên chọn đất tái định cư thuận lợi.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác