Đoàn giám sát Ủy ban Pháp luật của Quốc hội làm việc với thành phố Đà Nẵng
Ngày 21-7, Đoàn giám sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo HĐND, UBND TP Đà Nẵng về việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của UBND các cấp theo Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003.

Bảo đảm quyền giám sát của nhân dân

Báo cáo với đoàn, ông Nguyễn Thương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng đã thông báo những kết quả mà TP đã đạt được khi không tổ chức HĐND quận, huyện, phường trên địa bàn. "Việc thực hiện thí điểm chủ trương không tổ chức HĐND quận, huyện, phường trên địa bàn đã đạt được những kết quả tốt; có 84% người dân được hỏi đồng ý không tổ chức HĐND; có 68,8% ý kiến của người dân cho rằng việc thực hiện thí điểm không ảnh hưởng đến việc đảm bảo quyền đại diện và quyền làm chủ của người dân vì đã có kênh giám sát khác”, ông Thương cho hay.

Cũng theo ông Thương, để thực hiện nhiệm vụ, thẩm quyền, UBND TP đã ban hành 723 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 82 chỉ thị và 641 quyết định. Nhìn chung các văn bản quy phạm pháp luật này được ban hành đúng trình tự, có tính khả thi cao, góp phần quan trọng vào việc thể chế hóa chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Mối quan hệ giữa UBND TP và Đoàn ĐBQH TP, UBMTTQVN TP và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được cũng cố, tăng cường. Thường trực HĐND, UBND…đã phối hợp chặt chẽ trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, kiếm tra giám sát góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các nghị quyết. Theo ông Thương, những khó khăn vướng mắc hiện nay là số lượng đầu mối các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP, tuy có giảm nhưng bộ máy quản lý bên trong của các sở ngành vẫn tiếp tục tăng, nhiều chi cục được thành lập. Ngoài ra, từ năm 2003 đến nay, quy định về số lượng, tên gọi và chính sách đối với cán bộ công chức phường xã không ổn định. Chính phủ quy định mức phụ cấp hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách tại phường xã còn thấp…”.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Võ Duy Khương phát biểu tại buổi họp.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Võ Duy Khương cũng cho biết, việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện phường đã làm đơn giản hóa bộ máy, chỉ đạo nhanh gọn, xử lý các vấn đề ở địa phương nhanh nhạy và hiệu quả hơn so với trước đây. “Thực tế hiện nay là các giải pháp tăng cường phân cấp giữa Chính phủ và chính quyền địa phương, một mặt còn thiếu tính đồng bộ, chưa phân định rõ ràng cụ thể nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của từng cấp chính quyền địa phương”, Phó chủ tịch Võ Duy Khương cho biết.

Cần phân cấp cho chính quyền địa phương

Tại buổi làm việc, UBND TP Đà Nẵng kiến nghị cần phân định rõ cụ thể trách nhiệm của tập thể UBND với trách nhiệm cá nhân Chủ tịch UBND theo hướng giảm thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể và tăng thêm vai trò trách nhiệm thẩm quyền cho cá nhân chủ tịch cũng như các thành viên ủy ban.

Cần sửa đổi, bổ sung các quy định về phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn quản lý nhà nước giữa cơ quan nhà nước trung ương với chính quyền địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương với nhau. Để TP Đà Nẵng bảo đảm tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền, kiến nghị trung ương phân cấp, ủy quyền cho TP.

TP đề nghị ban hành Luật Hoạt động giám sát của HĐND và văn bản hướng dẫn cụ thể về cơ chế giám sát của UBMTTQVN, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp. Đề nghị điều chỉnh Luật Bầu cử đại biểu HĐND theo hướng cơ cấu ít nhất một đại biểu chuyên trách ở các tổ đại biểu HĐND TP tại quận, huyện để nắm tình hình, thực hiện công tác giám sát tại địa phương. Tăng số lượng thành viên các ban với ít nhất ba người hoạt động chuyên trách. Đề nghị giảm bớt quy trình bầu, bổ nhiệm ủy viên UBND quận huyện phụ trách công an quân sự bởi vì các chức danh này đều là cơ cấu cứng.

Ông Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội cho hay, mục đích của chuyến làm việc này là nhằm giám sát việc thi hành luật Tổ chức HĐND và UBND. "Cuộc giám sát này có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ để đánh giá hai luật trên mà còn tìm hiểu để có căn cứ, hoàn thiện và trình Quốc hội dự thảo luật Chính quyền địa phương trong thời gian sắp tới", ông Thông nói.

Ông Thông cũng đánh giá cao những thành quả mà thời gian qua TP Đà Nẵng đã đạt được, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội và an ninh quốc phòng. Hiện nay TP Đà Nẵng là một điểm đến du lịch được nhiều người biết đến. Bộ mặt của TP đổi thay từng ngày và là một đô thị phát triển của cả nước. Những kiến nghị đề xuất của TP sẽ được đoàn xem xét, nghiên cứu trong quá trình thực hiện dự thảo luật về chính quyền địa phương.

LÊ NHÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác