Viện Liên kết toàn cầu (IGE) tìm hiểu vấn đề tự do, tôn giáo tại Đà Nẵng
Ngày 19-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Viện Liên kết toàn cầu (IGE) do Tiến sĩ Chris Seiple, Chủ tịch IGE làm trưởng đoàn, nhân chuyến công tác của Đoàn tại thành phố về tình hình hoạt động của các tổ chức tôn giáo, tự do tín ngưỡng, nhân quyền tại thành phố Đà Nẵng.

Trao đổi tại buổi làm việc, Tiến sĩ Chris Seiple cảm ơn sự đón tiếp và hỗ trợ của chính quyền thành phố trong quá trình thực hiện chuyến công tác tại thành phố Đà Nẵng. Ông đánh giá cao những nỗ lực của thành phố trong việc triển khai các chính sách an sinh xã hội, tự do tôn giáo, đặc biệt là sự phối hợp tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 100 năm truyền đạo Tin lành vào Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương tặng quà lưu niệm cho Tiến sĩ Chris Seiple.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế, xã hội tại thành phố Đà Nẵng. Phó Chủ tịch cho biết, hiện nay Đà Nẵng đã ký kết biên bản ghi nhớ, thoả thuận về thiết lập và tăng cường quan hệ hợp tác với 3 địa phương của Hoa Kỳ; trên địa bàn thành phố hiện có 31 dự án của Hoa Kỳ với tổng mức đầu tư 346 triệu USD. Hằng năm, tàu hải quân Hoa Kỳ đề có những chuyến thăm thành phố và trao đổi các hoạt động hợp tác, huấn luyện, y tế và văn hoá tại địa phương. Ngoài ra, các tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ cũng đã tài trợ nhiều dự án liên quan đến y tế, giáo dục, hỗ trợ người khuyết tật, văn hoá với tổng giá trị cam kết hơn 152 tỷ đồng.
 
 Đối với các hoạt động tôn giáo, Phó Chủ tịch Võ Duy Khương nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Việt Nam và thành phố Đà Nẵng luôn tôn trọng sự tự do tôn giáo, tín ngưỡng của các công dân. Trong chuyến công tác lần này, Phó Chủ tịch mong muốn Tiến sĩ Chris Seiple đến thăm tại các địa phương, cơ sở tôn giáo để tìm hiểu tình hình thực tế và có những ý kiến phản bác lại những nội dung sai sự thật về tình hình nhân quyền, tôn giáo tại thành phố Đà Nẵng, đặc biệt trong vấn đề Cồn Dầu, khẳng định bản chất vấn đề Cồn Dầu là vấn đề dân sinh, không liên quan đến tôn giáo và tự do tôn giáo; giúp chính giới và người dân Hoa Kỳ hiểu đúng về tình hình tôn giáo tại Việt Nam, có cái nhìn khách quan và xây dựng, quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước.
 
 Tiến sĩ Chris Seiple là Chủ tịch Viện Liên kết toàn cầu, thành viên của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (New York) và là thành viên của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (tại London). Ông là một chuyên gia được biết đến trong các lĩnh vực an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại Mỹ, vấn đề Trung và Đông Á, vấn đề can thiệp nhân đạo, tự do tôn giáo…

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác