Nhiều khởi sắc trong triển khai công tác y tế dự phòng
Ngày 28-10, đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về công tác y tế dự phòng 9 tháng đầu năm 2014, với trọng tâm là công tác tiêm chủng mở rộng. Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo nhận định của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, công tác y tế dự phòng của thành phố Đà Nẵng thời gian qua đã có nhiều khởi sắc với số ca sốt xuất huyết, tay-chân-miệng giảm rõ rệt. Đối với công tác tiêm chủng thường xuyên, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ trong 9 tháng đầu năm đạt rất cao với 72,9%. Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đã triển khai thành công chiến dịch tiêm vét vaccine sởi cho trẻ từ 9-24 tháng tuổi với số tiêm vét mũi 1 đạt 99,61%, mũi 2 đạt 99,4%. 

Đà Nẵng cũng đã thực hiện rất tốt chiến dịch tiêm vaccine sởi–Rubella trong tiêm chủng mở rộng (TCMR) cho trẻ từ 1–14 tuổi. Từ đầu tháng 10-2014, thành phố đã bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm cho đối tượng trẻ em từ 1-5 tuổi với tỷ lệ tiêm được trong Đợt 1 được ghi nhận rất cao, lên đến 96% với khoảng 71.000 trẻ đã đến tiêm tại 57 điểm tiêm chủng; trong đó riêng tại huyện Hoà Vang là 97,4%, xã Hòa Phước là 100%. Điều đáng ghi nhận là chiến dịch được triển khai rất an toàn và toàn thành phố chỉ có 1 trường hợp trẻ phản ứng nhẹ sau tiêm. Đợt 2 cho đối tượng trẻ trong độ tuổi tiểu học (từ 6-10 tuổi) dự kiến sẽ được thành phố triển khai trong tháng 11 và 12-2014 với gần 80.000 trẻ nằm trong diện tiêm chủng, triển khai thực hiện tại hơn 100 điểm tiêm chủng. Đầu năm 2015 sẽ tiếp tục triển khai cho trẻ trong độ tuổi THCS (11-14 tuổi). 

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, đây là một trong những chiến dịch được Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo hết sức sát sao, có hẳn riêng 1 Chỉ thị về việc triển khai chiến dịch  và coi đây là nhiệm vụ hết sức cấp bách, yêu cầu phải có sự tham gia giám sát của các cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc triển khai chiến dịch. Để triển khai tốt Đợt 2, Thứ trưởng đề nghị ngành y tế thành phố tiến hành sơ kết đánh giá kết quả triển khai Đợt 1, đồng thời tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng, tiền tiêm chủng, giám sát chéo với nhau. Ông cũng yêu cầu ngành chú trọng công tác tập huấn, đào tạo và củng cố đội ngũ tiêm chủng; đồng thời quan tâm tới mạng lưới cộng tác viên y tế dân số vì chính mạng lưới này sẽ giúp cho công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố được tốt hơn.

Theo lịch trình, ngày 29-10, đoàn sẽ có buổi kiểm tra công tác kiểm dịch y tế quốc tế tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

QUỲNH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác