Hoạt động đối ngoại nhân dân là một kênh quan trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế
Sáng 29-10, Đại hội Đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014-2019 đã chính thức khai mạc. Tham dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố và gần 200 đại biểu chính thức, đại biểu khách mời.

Nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội lần này là nhằm đánh giá những kết quả, nguyên nhân của những thành công, hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn của Liên hiệp và các tổ chức thành viên trong nhiệm kỳ 2009-2014; đồng thời xác định mục tiêu, phương hướng, giải pháp đổi mới công tác nhằm nâng cao nhận thức và hiệu quả của công tác đối ngoại nhân dân, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Đại hội cũng chính là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố trong công tác đối ngoại nhân dân, đóng góp vào công cuộc phát triển KT-XH thành phố nói riêng và của đất nước nói chung
 
 Nhìn lại nhiệm kỳ khóa III 2009-2014, báo cáo tại Đại hội đã cho thấy những kết quả nổi bật trong hoạt động Liên hiệp các TCHN thành phố, đặc biệt là các hoạt động đối ngoại nhân dân. Thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân, ngoài việc cung cấp thông tin về các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, quảng bá hình ảnh đất nước, thành phố đến bạn bè thế giới, hoạt động đối ngoại nhân dân cũng chính là một kênh quan trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế, vận động nhiều nguồn lực từ khắp thế giới với nhiều dự án đầu tư, tài trợ góp phần phát triển kinh tế -xã hội của thành phố. Đến nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với 57 tổ chức nhân dân ở 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị đã được Liên hiệp và các tổ chức thành viên chủ động tiến hành với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo như Gặp mặt bè bạn quốc tế, liên hoan hữu nghị... Nhiều hoạt động đã đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả to lớn như trong quan hệ hữu nghị thắm tình anh em với nước bạn Lào, hoạt động hợp tác thương mại với Thái Lan, Trung Quốc. Đặc biệt, trước sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương –981, Liên hiệp đã phối hợp cùng các tổ chức liên quan tiến hành nhiều hoạt động vận động đấu tranh dư luận, mít tinh ra tuyên bố yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 5 năm qua, Liên hiệp đã chủ động mở rộng kết nối quan hệ tổ chức, vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai các dự án phát triển và an sinh xã hội . Năm năm qua, Liên hiệp đã chủ động mở rộng kết nối quan hệ tổ chức, vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai các dự án phát triển và an sinh xã hội. Ngoài các dự án phối hợp vận động, Liên hiệp đã trực tiếp triển khai 31 chương trình/dự án trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, tạo sinh kế, phát huy nguồn lực của kiều bào và tình nguyện viên quốc tế như việc đóng góp trên 2,3 tỷ đồng cho chương trình xây dựng Nông thôn mới Hòa Vang, viện trợ gần 11000 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, chương trình tình nguyện viên quốc tế với hơn 200 lượt tình nguyện viên đến từ nhiều quốc gia...

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh trao tặng bức trướng của
Thành uỷ, HĐND, UBND, MTTQVN TP cho LH các TCHN TP.

 Với nhiều thành tích xuất sắc, Liên hiệp các TCHN thành phố vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Tại Đại hội có 11 tập thể và 18 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố; 05 tập thể và 15 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch Liên hiệp các TCHN thành phố về những đóng góp tích cực trong các hoạt động đối ngoại nhân dân.
 
 Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh yêu cầu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động đối ngoại của thành phố, để đối ngoại nhân dân thực sự mang tính quần chúng, đối ngoại nhân dân chỉ thực sự phát huy triệt để sức mạnh và hiệu quả khi mỗi người dân thành phố trở thành một “đại sứ” trong công tác đối ngoại.
 
 Đại hội đã hiệp thương cử ra Ban chấp hành Liên hiệp các TCHN thành phố khóa IV, nhiệm kỳ 2014-2019 gồm 41 vị; Ông Huỳnh Đức Trường tiếp tục được bầu vào chức danh Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố khóa IV.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác