Ban hành quy chế phối hợp quản lý, tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố
UBND thành phố vừa ban hành quy chế phối hợp quản lý, tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm đảm bảo sự thống nhất trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế.

Cụ thể, hoạt động phối hợp giữa các đơn vị dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật, đảm bảo mục tiêu phát huy tính chủ động, trách nhiệm của mỗi bên trong việc tham gia phối hợp, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố.

Nội dung phối hợp quản lý bao gồm: xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn về những quy định của pháp luật liên quan đến Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế; tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố; đề xuất, kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố; thực hiện công tác tổng hợp báo cáo, trao đổi thông tin và thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan tham mưu và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội; đồng thời là cơ quan chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội và các cơ quan hữu quan triển khai các hoạt động liên quan đến bảo hiểm xã hội, bao gồm cả bảo hiểm thất nghiệp.

Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh, vướng mắc, các sở, ngành, UBND các quận, huyện phản ánh về Bảo hiểm xã hội thành phố và các cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để trình UBND thành phố xem xét, kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp.

NGÔ HUYỀN
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác