Quản lý thông tin liên lạc đối với tàu cá hoạt động trên biển
UBND thành phố vừa ban hành Quy chế về quản lý thông tin liên lạc đối với tàu cá hoạt động trên biển của thành phố Đà Nẵng áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố có hoạt động thông tin liên lạc liên quan đến tàu cá.

Theo đó, yêu cầu tất cả các tàu cá hoạt động trên biển phải trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc như sau:

Đối với tàu cá hoạt động trên vùng biển ven bờ và vùng lộng phải có các thiết bị: 01 thiết bị thu phát thoại vô tuyến sóng cực ngắn (VHF); 01 máy thu chuyên dụng thông tin dự báo thiên tai (SSB) hoặc 01 radio trực canh nghe thông báo thời tiết.

Đối với tàu cá hoạt động trên vùng khơi và vùng biển cả phải có các thiết bị: 01 thiết bị định vị vệ tinh (GPS); 01 máy thu chuyên dụng thông tin dự báo thiên tai (SSB) hoặc 01 radio trực canh nghe thông báo thời tiết; 01 thiết bị thu phát thoại đơn biên sóng ngắn (HF) có chức năng trực canh trên tần số 7903 kHz của Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam và tần số sóng ngày 9339 kHz , sóng đêm 6973 kHz của Bộ đội Biên phòng; và 01 phao phát tín hiệu báo nạn qua hệ thống thông tin vệ tinh Cospas-Sarsat hoạt động ở băng tần 406 MHz (thiết bị EPIRB).
 
Ngoài các thiết bị thông tin trên, các thuyền trưởng, các chủ phương tiện nghề cá cần trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn khác theo quy định đối với thuyền viên, tàu cá khi hoạt động trên biển; đồng thời phải duy trì trực canh 24 giờ trong ngày khi tham gia khai thác hải sản trên biển trong mọi trường hợp, cụ thể như sau:
 
-Trong điều kiện thời tiết bình thường phải thu thoại trên tần số đơn biên 7906 kHz và thu phát trên tần số đơn biên 7903 kHz của Hệ thống đài Thông tin Duyên hải Việt Nam. Đối với tàu cá hoạt động từ vùng khơi trở ra trong ngày phải báo cáo ít nhất 01 lần cho Bộ đội Biên phòng thành phố và Chi cục Thủy sản trên tần số 9105 kHz và 7909 kHz.
 
- Khi có áp thấp nhiệt đới, bão xa hoặc tin thời tiết nguy hiểm trên biển phải thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão xa hoặc thời tiết nguy hiểm và thông báo cho các tàu trong tổ và tàu cá khác biết để chủ động phòng tránh. Các tàu cá hoạt động từ vùng khơi trở ra phải giữ liên lạc và báo cáo ít nhất một ngày 02 lần cho các Đài thông tin Biên phòng Đà Nẵng.  
 
- Khi bão gần, bão đã vào Biển Đông phải thường xuyên theo dõi các bản tin bão và thông báo cho các tàu trong tổ và tàu cá khác biết để chủ động phòng tránh. Các tàu cá hoạt động từ vùng khơi trở ra phải giữ liên lạc và báo cáo ít nhất một ngày 03 lần cho các Đài thông tin Biên phòng Đà Nẵng.
 
- Các tàu cá hoạt động từ vùng khơi trở ra trong vùng ảnh hưởng của bão phải giữ liên lạc 24 giờ trong ngày với các Đài thông tin Biên phòng Đà Nẵng trên tần số 9105 kHz; hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam trên tần số 7903 kHz và các tàu cá trong khu vực; phát tín hiệu cấp cứu khi tàu bị nạn.
 
- Khi bão tan phải thông báo ngay cho Bộ đội Biên phòng nơi gần nhất, chính quyền địa phương nơi cư trú hoặc nơi tàu đang trú ẩn về: vị trí, tình trạng người và tàu cá của mình, tàu cá trong tổ. Các tàu cá hoạt động từ vùng khơi trở ra phải giữ liên lạc liên tục 24/24 giờ với các Đài thông tin Biên phòng, hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam để tham gia điều động cứu nạn, cứu hộ.
 
- Khi phát hiện có hiện tượng nguy hiểm cho hoạt động của tàu bè trên biển như: thiên tai, chướng ngại vật trôi nổi, cướp biển ... thông báo ngay cho hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam và Bộ đội Biên phòng để các cơ quan chức năng đề ra những biện pháp xử lý kịp thời.
 
- Trong trường hợp phát hiện tàu cá gặp nạn phải thông báo cho các tàu cá nơi gần nhất và đồng thời thông báo cho hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam trên tần số 7903 kHz hoặc các Đài thông tin Biên phòng Đà Nẵng trên tần số 9105 kHz để được ứng cứu kịp thời.
 
UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND thành phố trang bị và quản lý hệ thống thiết bị thông tin liên lạc; tập huấn nâng cao nghiệp vụ thông tin liên lạc hai chiều cho các chủ tàu, thuyền trưởng; phối hợp với Bộ đội Biên phòng thành phố quản lý tốt thông tin liên lạc tàu cá và thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình hoạt động của tàu trên biển….
 
Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố làm cơ quan thường trực thực hiện nhiệm vụ thông tin liên lạc và tổng hợp tình hình hoạt động tàu cá trên biển, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tàu cá, an ninh trên biển; chỉ đạo cho các đồn Biên phòng duy trì chế độ trực canh thông tin liên lạc hàng ngày theo lịch, nắm thông tin tàu cá hoạt động trên biển, kịp thời xử lý các tình huống sự cố xảy ra trên biển; xử lý theo quy định đối với các tàu cá không trang bị đầy đủ thiết bị thông tin liên lạc theo quy định như trên. Khi có bão, áp thấp nhiệt đới và thời tiết nguy hiểm phải chỉ đạo các đồn Biên phòng trực máy thông tin liên lạc 24/24 giờ để liên lạc và nắm thông tin về tình hình hoạt động tàu cá và an ninh trên biển; hướng dẫn tàu tránh trú bão, tham gia cứu nạn, cứu hộ trên biển; nhanh chóng thống kê tình hình, số lượng tàu cá, lao động đang hoạt động trên biển; đồng thời phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các địa phương và các đơn vị có liên quan hướng dẫn, điều động tàu cá đến nơi trú ẩn an toàn.
 
Giao Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng thực hiện phát tin phòng chống thiên tai, dự báo thời tiết (bão, áp thấp nhiệt đới, dự báo thiên tai khác), an toàn hàng hải theo đúng quy định của Nhà nước để các địa phương ven biển và các phương tiện hoạt động trên biển biết, chủ động phòng, tránh. Khi có thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên biển như tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền, tình hình tai nạn tàu cá,… kịp thời thông báo cho các bên liên quan để phối hợp xử lý. Đồng thời phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao nghiệp vụ về thông tin liên lạc cho ngư dân.
 
VĂN LÂM
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác