Quyết liệt đi sâu giám sát các sự việc nổi cộm, kéo dài tại địa phương
Đăng ngày 03-11-2017 17:01, Lượt xem: 678

Sáng  ngày 3 - 11, Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung đã chủ trì cuộc họp giao ban thường kỳ với Thường trực HĐND các quận, huyện.

Theo phản ảnh  của TT HĐND các quận huyện, hiện nay đang có nhiều vướng mắc, nổi cộm tại các địa phương liên quan đến công tác quản lý điều hành của các cơ quan thành phố. Qua giám sát một số công trình còn chậm tiến độ so với lời hứa với cử tri như công trình Cống Mê Linh (quận Hải Châu), Khu xử lý nước thải (quận Liên Chiểu); việc xử lý môi trường tại các khu đất trống quận Sơn Trà; giải tỏa đền bù tại Khe Cạn (Cẩm Lệ) … Một số vấn đề hiện còn nhiều lúng túng cho các cấp chính quyền địa phương, cần có quy định hướng dẫn thực hiện như việc thu tiền quản lý bán trú tại các trường học, việc thu phí cấp bản sao hộ tịch; quy hoạch tuyến đường vỉa hè tại khu vực chợ Phước Mỹ Sơn Trà, đề nghị đối với trạm trung chuyển rác thải rắn tại khu vực chợ Hòa An (Cẩm Lệ), vấn đề liên quan đến việc trùng tu tôn tạo đình làng Xuân Thiều, liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận QSD đất cho gần 100 hộ dân phường Hòa Hải …

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng thời gian qua hoạt động giám sát của Thường trực HĐND thành phố và các quận, huyện đã dần đi vào nề nếp với hiệu quả được nâng lên. Tuy nhiên, việc giám sát ở nhiều nơi còn lúng túng, chưa thật cụ thể, chưa đi sâu vào các nội dung giám sát. Một số việc, người giám sát chưa thể hiện rõ vai trò, chính kiến của mình trên quan điểm vì quyền lợi của người dân. “Việc giám sát đòi hỏi cả về năng lực và trách nhiệm”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh. Dẫn ra một số vụ việc vấn đề, cho thấy từ chủ trương đến chỉ đạo điều hành đến triển khai thực hiện thực tế còn quá chậm, Phó Chủ tịch yêu cầu các quận, huyện đẩy mạnh hơn nữa công tác giám sát, cụ thể, sát thực tế …Các nhiệm vụ đã được phân cấp cho các địa phương phải được thực hiện rốt ráo, hết trách nhiệm.

Liên quan đến việc Sở Tư pháp ban hành công văn yêu cầu UBND các quận, huyện, phường, xã không thu lệ phí bản sao trích lục hộ tịch không đúng với quy định tại Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND thành phố, Phó Chủ tịch HĐND giao Trưởng Ban pháp chế yêu cầu Sở Tư pháp phải tham mưu UBND thành phố có văn bản trình Thường trực HĐND thành phố hủy bỏ những nội dung quy định không phù hợp  trong nghị quyết của HĐND thành phố, đồng thời phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn UBND các quận, huyện, phường, xã thực hiện thu lệ phí trích lục bản sao hộ tịch theo đúng quy định Thông tư 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính.

Về chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” số thứ 2 dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 14/11. Phó Chủ tịch đề nghị chuẩn bị nội dung chu đáo tích cực, nhất là việc trả lời các ý kiến cử tri từ các cuộc Tiếp xúc cử tri và từ chương trình HĐND với cử tri số đầu tiên. Các địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến đề cử tri tham gia tương tác với chương trình.  

Kỳ họp thứ 5 của HĐND thành phố dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 5,6,7 tháng 12 với nhiều nội dung quan trọng.        

LÊ HOA    

    

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác