Họp báo Quý I: thành phố hướng đến những lợi ích cộng đồng
Đăng ngày 10-04-2018 13:48, Lượt xem: 333

Ngày 10-4, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì buổi họp báo quý I. Tại đây, người đứng đầu cơ quan hành chính thành phố đã thẳng thắn trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến công tác quản lý nhà nước.

Chủ tịch UBND thành phố chủ trì buổi họp báo

Trả lời về việc thu hồi đất tại 138 Hải Phòng để bàn giao cho việc xây dựng Trung tâm Tim mạch, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, quận đã phát văn bản về yêu cầu thực hiện việc tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, phía Công ty Vinafor, đơn vị thuê đất xin gia hạn để đơn vị tự tháo dỡ. Nếu hết tuần này mà Công ty không thực hiện thì UBND quận sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định. UBND thành phố đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường rồi và được biết đây là đất thuê hàng năm. Việc giải tỏa để xây dựng Trung tâm Tim mạch là cần thiết, phục vụ cho lợi ích chung nên phải làm. Còn bố trí lại đất sẽ  thực hiện theo quy định.

Về việc dừng hoạt động của 2 nhà máy thép Dana –Úc và Dana –Ý, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định đây là chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy, sau khi đã cân nhắc kỹ tình hình. Việc cho 2 nhà máy sản xuất lại tối đa 6 tháng nữa nhằm để giải quyết số nguyên liệu tồn đọng và những đơn hàng trước đó. Đây cũng là phương án mà lãnh đạo thành phố bàn bạc lại với doanh nghiệp, nhằm giảm thiểu những thiệt hại cho doanh nghiệp, đồng thời giảm số tiền bồi thường cho doanh nghiệp. Trong các vấn đề thương thảo để đóng cửa nhà máy thép cũng có việc giải quyết chế độ đối với người lao động. Chủ tịch thành phố cho biết thêm, sau này, không chỉ 2 nhà máy Dana Úc, Dana-Ý mà các nhà máy có luyện thép trên địa bàn thành phố dù ở khu vực dân cư hay khu công nghiệp cũng phải chấm dứt hoạt động luyện, nấu thép. Những vấn đề dư luận phản ảnh về việc mua bán, tách thửa, chuyển nhượng đất kể cả những tiêu cực của cán bộ xã, huyện đã được giao cho thanh tra thực hiện kiểm tra làm rõ, đề xuất xử lý.

Các phóng viên tại buổi họp báo

Trả lời phóng viên về việc mở rộng công viên APEC, ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho hay thành phố đang tiến hành rà soát lại 5,6 khu đất của các dự án chậm triển khai, làm việc với chủ đầu tư để thu hồi lại làm các công trình công cộng, trong đó có công viên APEC. UBND thành phố đang lên danh mục, báo cáo Thường vụ Thành ủy, thông qua HĐND thành phố thống nhất rồi lập dự án, thương thảo với chủ đầu tư, thỏa thuận về giải pháp đền bù hoặc hoán đổi đất.

Giải đáp về việc ô nhiễm biển  do nước thải, rác thải sau cơn mưa đầu mùa ngày 7 và 8-4 vừa qua, Chủ tịch thành phố cho biết, hệ thống thu gom nước thải đã được đầu tư từ năm 2010 từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới. Đến nay, do quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, mật độ dân cư, các công trình xây dựng ngày càng dày đặc, nên lượng nước thải cũng ngày càng nhiều. Mặt khác, hệ thống thu gom chưa tách nước mưa ra khỏi nước thải nên đến khi mưa  lớn, lượng nước vượt ngưỡng đã tràn trực tiếp ra biển. Trước tình hình đó, thành phố đã bỏ ngân sách để đầu tư hê thống thu gom mới, nước thải, nước mưa sẽ được tách ra tại khu vực Mỹ An, Mỹ Khê; Các khu vực khác trên tuyến ven biển sẽ được đầu tư dần dần nhưng sẽ được đầu tư làm cống to ra, để có thể chứa và hút bớt nước khi mưa. Thành phố cũng thường xuyên nạo vét, làm sạch cống, đầu tư mua thêm máy xử lý lọc rác tại các họng thu nước.

Đối với khu vực Nam Ô, Chủ tịch thành phố cho biết đã và đang thực hiện việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch khu vực này. Dù chủ đầu tư đã được giao đất từ trước năm 2010, nộp tiền sử dụng đất nhưng việc giải phóng mặt bằng chậm; qua làm việc chủ đầu tư đã thống nhất ủng hộ với thành phố về một số điểm như: mở lối xuống biển cho người dân, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa của địa phương, nghiên cứu phục hồi làng nghề nước mắm  Nam Ô (chủ yếu trình bày, bán sản phẩm chứ  sản xuất sẽ ở nơi khác), mở rộng đường ranh giới giữa khu du lịch và khu dân cư, cải tạo nâng cấp các kiệt hẻm trong khu dân cư; tổ chức các loại hình du lịch biển như sử dụng thuyền thúng của ngư dân.. . Đây là những hoạt động trên tinh thần biến khu vực này thành một khu du lịch lý thú với sự tham gia của người dân địa phương trong nhiều hoat động cộng đồng.

Giám đốc Sở Xây dựng trả lời tại buổi họp báo

Trước phản ảnh của phóng viên về tình hình mua bán các căn hộ, các nền đất tại các dự án chưa hoàn tất các thủ tục, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết các dự án được phép phân lô bán nền đều phải được Sở Xây dựng cho phép và được đăng công khai trên Website của Sở. Giám đốc Sở này cũng khuyến cáo với việc mua bán đất tràn lan, thiếu tin cậy trên mạng xã hội. Ông Vũ Quang Hùng cũng trả lời thêm về việc thành phố đã quy hoạch và kêu gọi đầu tư vào 10 bãi đỗ xe nhằm giải quyết vấn đề giao thông tĩnh đang rất bức thiết hiện nay.

Các vấn đề khác được các phóng viên cũng như dư luận quan tâm như về việc tu bổ, tôn tạo di tích thành Điện Hải, phòng chống cháy nổ tại các khu nhà cao tầng … đã được Chủ tịch UBND thành phố cùng các sở, ngành trả lời tại buổi họp báo.

LÊ HOA

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác