Phát triển bền vững phải dựa trên nền tảng văn hóa
Đăng ngày 18-04-2018 20:32, Lượt xem: 317

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nêu quan điểm như vậy tại buổi làm việc với Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) thành phố về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của đơn vị này ngày 18-4. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao

Lập bản đồ các di tích để bảo vệ, tôn tạo

Tại buổi làm việc, nhiều kiến nghị, đề xuất liên quan đến công tác triển khai các nhiệm vụ của ngành văn hóa – thể thao của thành phố trong thời gian đến đã được tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến. Theo Giám đốc Sở VHTT Huỳnh Văn Hùng, trước đây, trong quy hoạch xây dựng của thành phố có bố trí quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa—thể thao như Trung tâm Văn hóa, Nhà hát lớn; tuy nhiên, sau khi điều chỉnh quy hoạch thì không bố trí đất cho những công trình trên, vì vậy đề nghị lãnh đạo thành phố cho chủ trương không tiếp tục lấy đất đã quy hoạch xây dựng các công trình văn hóa – thể thao chuyển sang xây dựng các công trình khác. Cùng với đó, sớm chỉ đạo xây dựng trụ sở mới cho HĐND thành phố để Sở có kế hoạch di dời Bảo tàng Đà Nẵng hiện nay, đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn 2 của Dự án tu bổ, phục hồi tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải; và  không sử dụng quỹ đất của Khu liên hợp Thể thao Hòa Xuân để xây các công trình ngoài lĩnh vực thể thao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thì đề nghị ngành quan tâm tổ chức các sự kiện lễ hội, văn hóa thể thao mang tầm quốc tế; sớm phối hợp xây dựng đề án và mời gọi các nhà đầu tư, sáng tác, đạo diễn để xây dựng các chương trình nghệ thuật đạt đẳng cấp quốc tế mà Đà Nẵng hiện vẫn chưa có như À Ố Show, Làng tôi ... nhằm góp phần thu hút du khách và xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố sự kiện. Đồng thời, khẩn trương triển khai Đề án khảo cổ và phát huy giá trị Khu di tích Chăm Phong Lệ tại quận Cẩm Lệ, và khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa thể thao hiện có.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Xuân, đầu tư của thành phố dành cho văn hóa thời gian qua tuy có tăng, nhưng nhìn chung vẫn chưa xứng tầm. Nếu so sánh với địa phương lân cận là Thừa Thiên Huế và Quảng Nam thì vốn di sản văn hóa của Đà Nẵng còn ít và nhỏ, tản mác; vì vậy, đề nghị ngành VHTT phải có quy hoạch và lập bản đồ các di tích của thành phố để bảo vệ, tôn tạo, đừng để các di sản này mất đi hoặc đang có nguy cơ bị xâm hại rồi mới lên tiếng hoặc đi sau dư luận, đơn cử như vụ việc liên quan đến Dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô mới đây với các di tích như Lăng Ông, dinh Âm Hồn, miếu Bà Liễu Hạnh, và đặc biệt là giếng Chăm cổ.

Ưu tiên quỹ đất công cho các thiết chế văn hóa

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành VHTT trong năm 2017, đặc biệt trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, văn hóa và thể thao là 2 lĩnh vực có ảnh hưởng rất lớn đối với xã hội, đòi hỏi phải được quan tâm rất lớn không chỉ vật chất mà cả tinh thần, đúng nơi đúng lúc. Bên cạnh đó, đây cũng là những nhiệm vụ hết sức quan trọng, nặng nề, rất khó, đòi hỏi trong triển khai thực hiện phải có sự đồng bộ từ thành phố đến các địa phương.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố nói, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thành phố tập trung triển khai trong năm 2018 là rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội gắn với điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố; và quỹ đất công thu được từ sắp xếp lại nhà công sản, công sở trước hết sẽ ưu tiên đầu tư cho các thiết chế văn hóa, xã hội phục vụ lợi ích công cộng. Ông cũng cho biết, Thường vụ Thành ủy đang rất quyết tâm triển khai chủ trương giữ lại khu đất trước Ngũ Hành Sơn về phía biển (đối diện đường Huyền Trân Công Chúa) để mở rộng quy hoạch Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn. “Phải tuyên truyền như thế nào để tạo được sự đồng thuận của dư luận, xã hội và để làm được như vậy là cả một quá trình. Đất thì giao nhà đầu tư rồi nên giờ muốn thu hồi lại được thì phải có cách ứng xử đúng luật chứ không phải là chủ trương duy ý chí ”, Bí thư Thành ủy nói. Đối với đề xuất công trình Nhà hát lớn, ông cho biết thành phố hiện có chủ trương nghiên cứu đưa vào điều chỉnh quy hoạch tại Khu đô thị Đa Phước. Khu đất tại 42-44 Bạch Đằng sẽ được sửa sang, tu bổ để cùng bố trí cho HĐND thành phố và Bảo tàng Đà Nẵng.

Đồng tình với kiến nghị của Phó Trưởng ban Tuyên giáo Bùi Xuân, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nói bài học Nam Ô vừa qua là rất đáng suy nghĩ. “Sau khi quận Liên Chiểu có 06 kiến nghị thì Sở VHTT đã lên tiếng hay có ý kiến chưa? Có ủng hộ họ hay không?” Các vấn đề về văn hóa, di tích, bảo tàng đã có Luật quy định, phải thực hiện nghiêm túc; đi đôi với đó, yêu cầu Sở VHTT phải phát huy vai trò tham mưu và triển khai điều tra tổng thể, lập sơ đồ các di tích, nền tảng, truyền thống văn hóa trên địa bàn. Trên cơ sở đó, chủ động có “tiếng nói” và có những đề xuất, khuyến cáo cụ thể đối với chính quyền trong việc thực hiện các dự án cũng như triển khai quá trình quy hoạch trên quan điểm phát triển phải đi đôi với bảo tồn văn hóa thì mới bền vững được.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Trên lĩnh vực thể thao, ông khẳng định lãnh đạo thành phố sẽ tạo mọi điều kiện để phát triển thể thao thành tích cao; tuy nhiên, vấn đề cần lưu ý là công tác quản lý như thế nào cho hiệu quả, thực chất, và chỉ nên lựa chọn một số bộ môn trọng điểm để triển khai đầu tư, các môn còn lại thì thu hút đầu tư xã hội hóa. “Những khu vực đã quy hoạch cho thể thao, hiện nay đã thiếu, như Khu liên hợp Thể thao Hòa Xuân thì dứt khoát phải giữ, không được phép sử dụng để xây các công trình khác”, ông khẳng định. Nhấn mạnh đến vai trò của thể thao học đường, ông cho rằng các nước khác xem là quan trọng số 1, là nền tảng để phát triển thể chất chứ không đơn giản chỉ là tổ chức các phong trào. “Chúng ta hiện đang hơi lệch lạc, chỉ quan tâm đến việc học hành, còn thể lực con em phát triển như thế nào thì lại ít quan tâm dẫn đến còi cọc”. Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở VHTT tăng cường phối hợp với ngành GD&ĐT nhằm đẩy mạnh phát triển giáo dục thể chất trong học đường; đồng thời, các ngành, các cấp phải quan tâm đúng mức và xem đây như là trách nhiệm đối với thế hệ trẻ, đối với tương lai.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác